จีนพบเชื้อโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์ปลาหมึกนำเข้าจากรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการท้องถิ่นจีนเตือน พบเชื้อโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์ปลาหมึกนำเข้าจากรัสเซียในตลาดแห่งหนึ่ง เร่งให้ผู้ที่ซื้อหรือบริโภคเข้ารับการตรวจหาเชื้อ

เมื่อวันอาทิตย์ (20 ก.ย.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองฝูอวี๋ (Fuyu) มณฑลจี๋หลิน (Jilin) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน แจ้งเตือนในแอคเคาต์ WeChat ทางการของหน่วยงานว่า พบไวรัสโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์ปลาหมึกนำเข้า

มนุษย์ติดเชื้อโควิด-19 ผ่านบรรจุภัณฑ์อาหารแช่แข็งได้ “ในทางทฤษฎี”

จีนอ้าง ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในไก่นำเข้าจากบราซิล

“หมอยง” เตือน เชื้อโควิด-19 อาจติดมากับอาหารแช่แข็งนำเข้า

เจ้าหน้าที่ยังเตือนให้ประชาชนที่ซื้อสินค้าดังกล่าวรีบเข้ารับการตรวจหาเชื้อ โดยขอให้ผู้ที่ซื้อและบริโภคปลาหมึกนำเข้าจากตลาดขายส่งอาหารทะเลแช่แข็งซานเจียเต๋อต๋า (Sanjia Deda) เมื่อวันที่ 24-31 สิงหาคม รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ใกล้เคียงและเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19

สำนักงานป้องกันโควิด-19 ในเมืองฉางชุนกล่าวว่า ปลาหมึกดังกล่าวถูกนำเข้าจากรัสเซีย โดยบริษัทในเมืองหุนชุน (Hunchun) ซึ่งอยู่ติดกับเกาหลีเหนือและรัสเซีย และขนส่งมายังมณฑลจี๋หลิน ซึ่งอยู่ห่างกันราว 600 กิโลเมตร

ศุลกากรจีนกล่าวเมื่อวันศุกร์ (18 ก.ย.) ว่า พวกเขาจะระงับการนำเข้าอาหารแช่แข็งจากบริษัทที่มีเชื้อโควิด-19 ปะปนมาเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และหากพบเชื้อบนบรรจุภัณฑ์หรือในอาหาร 3 ครั้งขึ้นไป จะระงับการนำเข้าเป็นเวลา 1 เดือน

สำหรับการระบาดของโควิด-19 ในจีนแผ่นดินใหญ่ล่าสุดพบเพียง 10 ราย และเป็นผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ ไม่ใช่การระบาดในพื้นที่

ในเดือนสิงหาคม เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นใน 2 เมืองของจีนกล่าวว่า พวกเขาพบเชื้อไวรัสโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์อาหารแช่แข็งนำเข้าเช่นกัน ด้านองค์การอนามัยโลกกล่าวว่า พวกเขายังไม่พบหลักฐานชัดเจนว่าโควิด-19 แพร่กระจายโดยอาหารหรือบรรจุภัณฑ์ในจีน

ปัจจุบัน จีนมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมราว 90,000 ราย เสียชีวิตราว 4,700 ราย

 

เรียบเรียงจาก Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ