“บิ๊กตู่” ยัน ใช้เงินกู้คุ้มค่าสูงสุด ชี้ ไม่อยากกู้เพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำ การใช้เงินในพ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท รัฐบาลต้องใช้ให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด เพราะไม่อยากให้มีการกู้เพิ่ม ให้เป็นภาระในอนาคต

“การุณ” หวั่น “บิ๊กตู่” เปิดทางนายทุน หาประโยชน์เงินกู้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดประชุมประจำปี 2563 ของสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง "ชีวิตวิถีใหม่ ประเทศไทยหลังโควิด" โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่า การจะให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ จะต้องลดปัญหาความเสี่ยงที่ไม่จำเป็น และกำจัดจุดอ่อนเชิงโครงสร้างลง พร้อมมองว่าความสามัคคี รักชาติ และรักแผ่นดิน ถือเป็นจุดแข็งที่จะต้องช่วยกันพัฒนาให้เข็มแข็งมากยิ่งขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่าในบริบทของความท้าทายของการเติบโตของเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด19 ยืนยันว่าการบริหารตามพ.ร.ก.เงินกู้ ที่นำมาฟื้นฟู เยียวยา และแก้ปัญหา จะต้องบริหารอย่างคุ้มค่า และใช้ในโครงการที่มีความสำคัญให้ประโยชน์สูงสุด เพราะรัฐบาลก็ไม่อยากจะกู้เงินเพิ่ม และในช่วงของการกล่าวเปิดงาน พล.อ.ประยุทธ์ ไอเล็กน้อย เป็นระยะ พร้อมพูดติดตลกว่า "ไม่ได้เป็นอะไร เพราะตรวจเป็นระยะ

ขณะที่นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยถึง แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 เตรียมพร้อมรับมือวิถีชีวิตใหม่ โดยระบุว่า ปีนี้สภาพัฒน์ประมาณการณ์เศรษฐกิจไทย จากการระบาดของโควิด-19 จะอยู่ที่ระดับติดลบ 7.3-7-8% ขณะที่ อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 2% ของผู้ที่อยู่ในวัยแรงงาน หรือราว 750,000 คน สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีจากอยู่ที่ราว 40% ก็ขยับเพิ่มขึ้นมา จากการออกพ.ร.ก.กู้เงิน เพื่อมาดูแลผลกระทบจากโควิด-19

ผลกระทบที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ในปี 2464 สภาพัฒน์ ต้องเร่งแก้ คือ 1)การเพิ่มความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก 2)เร่งสร้างขีดความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศ โดยเฉพาะภาคเกษตร และ 3) การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ และ 4) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง

“บิ๊กตู่” คาด เศรษฐกิจจะฟื้นตัว หลังโควิด-19 ยุติลง

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ