อีอีซี มั่นใจ 4 ปี “สนามบินอู่ตะเภา” เสร็จตามแผน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีอีซี มั่นใจอีก 4 ปี สนามบินอู่ตะเภา จะเปิดให้บริการตามแผนในปี 2567 โดยปัจจุบันโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกมีความคืบหน้าไปอย่างมากและเข้าสู่ระยะที่ 3 ซึ่งเป็นการลงมือจริงแล้ว

ในงานสัมมนา “สนามบินอู่ตะเภา มุ่งสู่ความเป็นสนามบินนานาชาติแห่งที่ 3 ของกรุงเทพฯ”  นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เปิดเผยว่า ปัจจุบันความคืบหน้าโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เข้าสู่ระยะที่ 3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงจัดให้มีการจัดงานสัมมนา เพื่อให้ทุกภาคส่วนเข้ามารับทราบว่าจะมีการร่วมมือกันอย่างไรบ้าง เพราะมีกฎระเบียบจำนวนมาก เพื่อให้การทำงานเป็นไปได้อย่างรวดเร็วที่สุด

“อู่ตะเภา-เมืองการบิน” เดินหน้า เข้าสู่แผนระยะที่ 3

ซึ่งปัจจุบันทุกขั้นตอนมีการพัฒนาได้ตามแผนเป็นอย่างดี ผ่านการร่วมมือกับทุกฝ่าย ทั้งเอกชน และกองทัพเรือ มีการเข้าไปจัดการพื้นที่กันทั้งหมดแล้ว ส่วนงบประมาณทางรัฐบาลต้องลงทุนก็มีการอนุมัติทั้งหมดแล้วเช่นกัน  ทั้งนี้ คาดว่าสนามบินอู่ตะเภาจะพัฒนาเสร็จสิ้นได้ภายในระยะเวลา 4 ปีนับจากนี้ ซึ่งจะเปิดให้บริการได้ในปี 2567

ด้านตัวแทนจาก บริษัท อู่ตะเภาอินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด เอกชนผู้ดำเนินโครงการนี้ นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายงานการเงินและบัญชี บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากมีการลงนามในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีการส่งรูปแบบแผนแม่บทเบื้องต้นให้สำนักงานอีอีซี ไปแล้ว ซึ่งจะระบุถึงจุดเชื่อมโยงในโครงการกับพื้นที่ภายนอกสนามบิน ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์เวย์ ทางรถไฟ เพื่อให้ภาครัฐที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการต่อได้ทันที ขณะที่ส่วนของภาคเอกชนเองก็อยู่ระหว่างการทำรายละเอียดแบ่งพื้นที่ในโครงการและการออกแบบ

ทั้งนี้ ความคืบหน้ารันเวย์ที่ 2 ระยะทาง 3,500 เมตร มูลค่า 17,000 ล้านบาท ปัจจุบันทางกองทัพเรือได้ทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIA ครบแล้ว ซึ่งภาย 1-2 สัปดาห์นี้ จะส่งให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. พิจารณา จากนั้นใช้เวลาราว 4-6 เดือน โดยในระหว่างนี้จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาเปิดประมูลเพื่อหาเอกชนดำเนินการก่อสร้างไปแบบคู่ขนาดซึ่งจะใช้ระยะเวลา 3-4 เดือน ซึ่งหาก EHIA ผ่านแล้วจะมีการลงนามในสัญญาทันที คาดว่ากลางปีหรือไม่เกินปลายปี 2564 จะดำเนินการก่อสร้างได้

เปิดแผนแม่บท พัฒนาเมืองการบิน สู่ “ประตูเศรษฐกิจเอเชีย”

ติดปีก เมืองการบินภาคตะวันออก ด้วยพันธมิตรระดับโลก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ