สปสช. ยันสิทธิรักษายังคงเดิม แม้ยกเลิกบัตรทอง 64 คลินิก-รพ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สปสช. ยืนยัน ผู้ป่วยเดิมที่รักษาในโรงพยาบาลที่ยกเลิกสิทธิบัตรทอง ในกรุงเทพมหานคร สามารถเข้ารับการรักษาและรับยาต่อเนื่องได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างรอสิทธิในสถานพยาบาลแห่งใหม่ โดย สปสช. อยู่ระหว่างดำเนินการประสานส่งต่อข้อมูลผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลแห่งใหม่ พร้อมประชุมเตรียมเพิ่มคลินิกรักษาอีก 20 แห่ง

วันนี้ 21 ก.ย. 2563 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระบุว่า ประชาชน ผู้ป่วยที่สิทธิการรักษาอยู่ในโรงพยาบาลที่ยกเลิกสิทธินั้น สามารถดำเนินการรักษา รับยาต่อเนื่องได้ โดยระหว่างรอขึ้นทะเบียนสถานพยาบาลแห่งใหม่ ผู้ป่วยเหล่านี้จะมีสถานะพิเศษ หรือ เรียกว่า สิทธิว่าง ในการขอเข้ารับบริการต่อยังสถานพยาบาลได้ทุกแห่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งโรงพยาบาลจะเรียกเก็บจาก สปสช.เอง  เช่น กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หรือ ผู้ป่วยที่ต้องรับยาต่อเนื่อง  

เช็ก 64 คลินิก-รพ. หลัง สปสช.ยกเลิกบัตรทอง กระทบผู้มีสิทธิ 8 แสนราย

ส่วนการขอประวัติการรักษาจากสถานพยาบาลแห่งเดิมไปยังสถานพยาบาลแห่งใหม่ ผู้ป่วยไม่ต้องเสียเงินในการขอเวชระเบียน เพียงแค่นำบัตรประชาชน และไปแจ้งสิทธิ รายละเอียดที่สถานพยาบาลแห่งใหม่ได้เลย

ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร แบ่งผู้ป่วยเป็น 2 กลุ่มผู้ป่วยที่นัดหมายไว้แล้ว เช่น ผู้ป่วยที่จะเข้ารับการผ่าตัด , ฟอกไต , ผู้ป่วยมะเร็ง รับคีโม ,ผู้ป่วยHIV ซึ่งจะมีการประสานข้อมูลไปยังสถานพยาบาลแห่งใหม่ทันที ในการรักษาและรับยาต่อเนื่อง  ซึ่งผู้ป่วยกลุ่ม HIV ที่มีประมาณ2,166 ราย ในผู้ป่วยกลุ่มนี้ขาดยาไม่ได้ หากผู้ป่วยพบว่า ยาของท่านใกล้หมด ให้ประสานมายัง เจ้าหน้าที่สายด่วน 1663 หรือ 1330 สปสช. เพื่อจัดสรรให้มารับยา  2 คือ กลุ่มโรคเรื้อรัง จะมีการประสานส่งต่อ ประวัติการรักษาให้ ในกลุ่มนี้อาจต้องใช้ระยะเวลา

นอกจากนี้แล้ว สปสช. มีการเพิ่มหน่วยบริการในการตรวจรักษาผู้ป่วย โดยมีคลินิกเอกชน เพิ่ม 20 แห่ง ขณะที่สายด่วน 1330 ยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมา มีประชาชนโทรเข้ามาสอบถามเป็นจำนวนมาก  อาจจะทำให้รอนาน หรือ โทรไม่ติดจากเดิมเดือนละ 60,000 สาย ตอนนี้เพิ่มมาประมาณวันละ 20,000 สาย 

สำหรับคลินิกชุมชนอบอุ่นและโรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร ที่พบการทุจริตเบิกจ่ายสิทธิบัตรทอง และสปสช.สั่งยกเลิกสิทธิการรักษา รอบแรกมีจำนวน 18 แห่ง รอบที่ 2 อีก 64 แห่ง แบ่งเป็นคลินิก 54 แห่ง โรงพยาบาล 10 แห่ง มีประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทองได้รับผลกระทบรวมแล้ว ประมาณ 8 แสนคน มูลค่าความเสียหายเบื้องต้น ประมาณ150 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน สปสช.อยู่ระหว่างตรวจสอบคลินิกและโรงพยาบาลเพิ่มเติมอีก 106 แห่ง ซึ่งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร คาดอาจมีประชาชนได้รับผลกระทบอีกจำนวนหนึ่งเพิ่ม

 “อนุทิน” ขอโทษ ปชช.ทุจริตบัตรทองทำระบบติดขัด

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ต้องขออภัยประชาชนในปัญหาที่เกิดขึ้น และในช่วงแรกอาจจะติดขัดในระบบการประสานงาน  ส่งต่อข้อมูล อยู่บ้าง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พยายามเต็มที่ในการเร่งช่วยเหลือ โดยผู้ป่วยจะยังคงได้รักษาต่อแน่นอน และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอทำความเข้าใจว่า ไม่ใช่เป็นการยกเลิกสิทธิบัตรทอง ประชาชนยังคงใช้สิทธิได้เหมือนเดิม ทั่วประเทศ ยืนยันว่า คนที่ทำผิด ทุจริตต้องได้รับโทษทางกฎหมายให้ถึงที่สุด  เนื่องจากเงินที่ทุจริต เป็นเงินจากภาษีประชาชน

นอกจากนี้แล้ว นายอนุทิน ยังระบุเพิ่มเติม ถึง แนวทางในนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ซึ่งได้สั่งการในหลักนโยบายให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว  อยู่ระหว่างการหาแนวทาง พัฒนาแนวทาง และรวบรวมข้อมูลทางการแพทย์ และผู้ป่วย และอาจนำร่องในพื้นที่ อีสานใต้ก่อน เช่น จังหวัดบุรีรัมย์

สปสช.สอบ 63 คลินิกทุจริต"บัตรทอง"ยันไม่มี จนท.รัฐเกี่ยว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ