เอกสารหลุด ! ธุรกรรมการเงินน่าสงสัย พบแบงก์ไทยมีเอี่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อต่างประเทศ รายงานการปล่อยเอกสารการทำธุรกรรมทางการเงินที่น่าสงสัยผ่านธนาคารทั่วโลก กว่า 2,000 ฉบับ ซึ่งเป็นของหน่วยงานสืบสวนอาชญากรรมทางการเงินสหรัฐฯ หรือ FinCEN

โดยเอกสารรายงานธุรกรรมทางการเงินที่น่าสงสัย 2,500 ฉบับ มีมูลค่ารวมกันประมาณ 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (60 ล้านล้านบาท) จำนวนธุรกรรมมากกว่า 18,000 ธุรกรรม ช่วงปี 2543-2560 โดยมีธนาคารใหญ่ระดับโลกที่อยู่ในรายงานนี้ เช่น 

หุ้นไทยวันนี้ (21 ก.ย.63) ภาคบ่ายร่วงกว่า 10 จุด ก่อนปิดการซื้อขายที่ 1,275.16 จุด ลดลง -13.23 จุด

ธนาคาร เอชเอสบีซี (HSBC) มีการการเคลื่อนย้านเงินต้องสงสัย หลายล้านดอลลาร์ ที่ถูกขโมยไปทั่วโลก

หุ้นเอชเอสบีซีฮ่องกงร่วงหนัก หลังถูกแฉรู้เห็นฟอกเงิน

เจพีมอร์แกน (JP Morgan) มีการทำธุรกรรมทางการเงินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ซึ่งเชื่อมโยงกับไซมอน มอกิเลอวิช หัวหน้ากลุ่มอาชญากรรัสเซียที่เป็นบุคคลที่เอฟบีไอต้องการตัวมากที่สุด 10 ลำดับแรก

รวมทั้ง มีชื่อของ พอล แมเนฟอร์ต" นักวางกลยุทธ์ทางการเมือง ในแคมเปญการเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งสหรัฐฯ เมื่อปี 2559 และถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกงและหลีกเลี่ยงภาษี หลังจากทางธนาคาร JP Morgan Chase พบพิรุธการโอนเงินของแมเนฟอร์ดจำนวน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9,000 ล้านบาท)

ธนาคารบาร์เคลย์ส (Barclays) ต้องสงสัยว่าเป็นแหล่งโยกย้ายเงินของคนใกล้ตัวประธานาธิบดี ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรจากสหรัฐ

นอกจากนี้ยังมี Deutsche Bank / Starndard Chartered ติดอยู่ด้วย

สำหรับประเทศไทยพบว่ามีธนาคารใหญ่ 4 แห่งที่ตรวจพบว่ามีการโยกย้ายเงินต้องสงสัยในลักษณะดังกล่าว เป็นการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารไทยในช่วงปี 2542 - 2560  จำนวน 92 ครั้ง ทั้งจากธนาคารของรัฐและเอกชนชื่อดัง โดยโอนเงินไปยังธนาคารที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ 4 แห่ง มูลค่าเงินรวมกันถึง 41,308,752 ดอลลาร์สหรัฐ(1,294,244,508 บาท)

อย่างไรก็ตาม เอกสารลับของ FinCen ที่ถูกเปิดเผยออกมาครอบคลุมถึงเอกสารที่ชื่อว่า "รายงานกิจกรรมที่น่าสงสัย (SAR)" ซึ่งเป็นเอกสารที่ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินประเภทอื่นๆ ได้ยื่นต่อ FinCen  หลังพบว่าการทำธุรกรรมของลูกค้าเข้าข่ยต้องสงสัยว่าผิดกฎหมาย เพราะบ่อยครั้งที่พบว่ามีการโยกย้ายเงินของบริษัทต่างๆ ไม่มีการระบุถึงเจ้าของบัญชี

“บิ๊กตู่” ยัน ใช้เงินกู้คุ้มค่าสูงสุด ชี้ ไม่อยากกู้เพิ่ม

ทั้งนี้เอกสารดังกล่าวหลุดผ่าน Buzzfeed และถูกส่งไปยังเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) 

เรียบเรียงจาก BBC 

ที่มาข้อมูล https://www.icij.org

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ