วิจัยพบ คนรวย 1% บนโลก สร้างมลพิษมากกว่าคนจนถึง 2 เท่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยต่างประเทศเผย พฤติกรรมของคนรวยปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าคนจน 2 เท่า โดยเฉพาะการใช้รถยนต์ SUV และการใช้เครื่องบินเกินความจำเป็น

ผลการวิจัยใหม่พบว่า ในช่วงระหว่างปี 1990-2015 ประชากรที่ร่ำรวยที่สุดของโลกซึ่งคิดเป็น 1% มีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับประชากรยากจนที่มีอยู่ครึ่งโลก

นักวิทย์ฯ หวั่น คาร์บอนไดออกไซด์กลับมาสูง หลังหลายประเทศผ่อนปรนล็อกดาวน์

มลพิษทั่วโลกลดฮวบช่วงโควิด-19 ระบาด

การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 60% ในช่วง 25 ปีดังกล่าว แต่พบว่ามีการปล่อยก๊าซจากคนรวยมากกว่าการปล่อยก๊าซจากผู้ที่ยากจน

รายงานซึ่งรวบรวมโดย Oxfam และสถาบันสิ่งแวดล้อมสตอกโฮล์มเตือนว่า การบริโภคที่มากเกินไปและการเสพติดการขนส่งที่ใช้คาร์บอนสูงของเหล่าคนรวยและชนชั้นสูง กำลังทำให้ "งบประมาณคาร์บอน (Carbon Budget)" ของโลกหมดลง

งบประมาณคาร์บอน คือ ขีดจำกัดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยออกมาที่โลกจะรับได้โดยอุณหภูมิไม่เพิ่มขึ้นอีก 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นระดับการเพิ่มขึ้นที่นักวิทยาศาสตร์และนักสิ่งแวดล้อมมองว่า จะสร้างผลเสียมหาศาลให้กับธรรมชาติ

ทิม กอร์ (Tim Gore) หัวหน้าฝ่ายนโยบายการสนับสนุนและการวิจัยของ Oxfam International กล่าวว่า “งบประมาณคาร์บอนทั่วโลกถูกใช้อย่างสิ้นเปลืองเพื่อขยายการบริโภคของคนรวยแทนที่จะนำมาพัฒนามนุษยชาติ ... เราต้องมั่นใจว่าคาร์บอนจะถูกใช้อย่างดีที่สุด”

การศึกษาแสดงให้เห็นว่าคน 10% ที่ร่ำรวยที่สุดของประชากรทั่วโลกประกอบด้วยประชากรประมาณ 630 ล้าน แต่ปล่อยมลพิษทั่วโลกประมาณ 52% ตลอดระยะเวลา 25 ปี

คนรวยที่สุด 10% ทั่วโลกคือผู้ที่มีรายได้สูงกว่า 35,000 ดอลลาร์ (ราว 1 ล้านบาท) ต่อปีและ 1% ที่ร่ำรวยที่สุดคือผู้ที่มีรายได้มากกว่า 100,000 ดอลลาร์ (ราว 30 ล้านบาท)

นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า งบประมาณคาร์บอนจะหมดลงภายในหนึ่งทศวรรษในอัตราปัจจุบัน หากปล่อยเอาไว้ ในทศวรรษหน้า การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก 10% จะเพียงพอต่อการเพิ่มความเสี่ยงที่อุณหภูมิโลกจะเพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส และแม้ว่าคนที่เหลือบนโลกทั้งหมดจะลดการปล่อยก๊าซให้เหลือศูนย์ทันทีก็ไม่อาจแก้ไขได้

Oxfam ระบุว่า การคนรวยปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมามากกว่าคนที่ยากจนนั้นไม่ยุติธรรม ในขณะที่โลกกำลังก้าวไปสู่ยุคพลังงานหมุนเวียนและเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล การปล่อยมลพิษใด ๆ ที่ยังคงมีความจำเป็นในช่วงการเปลี่ยนแปลงควรถูกนำมาใช้ในการพยายามปรับปรุงการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานของคนยากจนจะดีกว่า

“จุดประสงค์ที่ดีที่สุดคือ เพื่อให้มนุษยชาติทุกคนมีชีวิตที่ดี แต่งบประมาณคาร์บอนถูกใช้ไปแล้วโดยคนรวยที่ยังคงร่ำรวยขึ้น "กอร์กล่าว

เขาชี้ให้เห็นว่า การขนส่งเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนสำคัญของอัตราการปล่อยมลพิษที่สูงขึ้น โดยผู้คนในประเทศร่ำรวยมีแนวโน้มทำกิจกรรมที่ปล่อยมลพิษสูงมากขึ้น เช่น ขับรถยนต์ SUV การใช้เครื่องบิน เป็นต้น

“ผมไม่ได้พูดถึงคนที่ไปเที่ยวในวันหยุดกับครอบครัวปีละครั้งสองครั้ง แต่หมายถึงคนที่โดยสารเที่ยวบินระยะไกลทุกเดือนหรือสัปดาห์ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ค่อนข้างเล็ก” กอร์กล่าว

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ