วาฬนำร่อง 270 ตัวเกยตื้นชายฝั่งรัฐแทสเมเนีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักชีววิทยาและหน่วยกู้ภัยออสเตรเลียเร่งช่วยเหลือสัตว์ทะเลที่ขึ้นมาเกยตื้นจำนวนมาก โดยเฉพาะวาฬนำร่องกว่า 270 ตัว ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว 1 ใน 3

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยออสเตรเลียกล่าวว่า ที่ชายฝั่งรัฐแทสเมเนียเมื่อวันจันทร์ (21 ก.ย.) มีผู้พบเห็นวาฬนำร่อง (Pilot Whale) จำนวนกว่า 270 ตัวถูกซัดขึ้นมาเกยตื้น มีอย่างน้อย 90 ตัวเสียชีวิตแล้ว และอีกหลายตัวมีแนวโน้มว่าจะเสียชีวิต

ครั้งแรกในออสเตรเลีย วาฬหลังค่อมเลี้ยวผิด เข้าถิ่นจระเข้น้ำเค็ม

ออสเตรเลียพบวาฬสีน้ำเงิน ครั้งที่ 3 ในรอบ 100 ปี

นักชีววิทยาทางทะเลกำลังพยายามช่วยชีวิตวาฬนำร่องที่เหลือ ซึ่งมีความยากลำบากและอาจใช้เวลาหลายวัน

เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้วาฬทั้งฝูงเกยตื้นในครั้งนี้ ขณะเดียวกัน การเกยตื้นของวาฬก็เป็นเรื่องปกติที่พบเห็นได้ในภูมิภาคแทสเมเนีย แต่ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่มีวาฬเกยตื้นจำนวนมากขนาดนี้ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2009

นักวิทยาศาสตร์จากโครงการอนุรักษ์ทางทะเลของแทสเมเนียกล่าวว่า วาฬฝูงนี้ถูกพบว่าแบ่งเป็น 3 กลุ่มกระจายอยู่แถบ Macquarie Heads ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกล เรือและรถสัญจรได้ลำบาก

หน่วยกู้ภัยมาถึงที่เกิดเหตุในช่วงดึกของวันจันทร์ โดยพบว่ามีสัตว์อื่นอีกหลายร้อยตัวที่ตกอยู่ในอันตรายเช่นเดียวกัน

ดร.คริส คาร์ลีออน (Kris Carlyon) นักชีววิทยาสัตว์ป่า กล่าวว่า ยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์อย่างเต็มรูปแบบได้ เนื่องจากยังเข้าถึงตัวสัตว์บางส่วนไม่ได้ อย่างไรก็ตาม นักชีววิทยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มต้นการช่วยชีวิตสัตว์ทะเลเหล่านี้ในวันนี้ (22 ก.ย.)

“เราจะเริ่มต้นช่วยสัตว์ที่ช่วยเหลือได้ง่ายก่อน” ดร.คาร์ลีออนกล่าว และเสริมว่า สัตว์บางตัวอาจใหญ่เกินไปหรืออยู่ในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม เช่น วาฬนำร่องมีขนาดใหญ่ที่สุด 7 เมตร และมีน้ำหนักมากถึงสามตัน

ก่อนหน้านี้ ใน 2018 ที่นิวซีแลนด์ เคยพบวาฬนำร่องมากกว่า 200 ตัวเสียชีวิตในช่วงเวลาหนึ่งสัปดาห์ หลังจากมาเกยตื้นบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศ

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก Tasmania Police

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ