เจ้าพ่ออสังหาฯ วิจารณ์ผู้นำจีน เจอคุก 18 ปี คดีคอร์รัปชัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์จีนที่วิจารณ์ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อย่างเปิดเผย ถูกศาลสั่งจำคุก 18 ปี ข้อหาคอร์รัปชัน รับสินบน และยักยอก

ดัชนีหุ้นไทย (22 ก.ย.63) เปิดการซื้อขายเช้า ที่ดัชนี 1,267.64  จุด ลดลง -7.52  จุด

เอกสารหลุด ! ธุรกรรมการเงินน่าสงสัย พบแบงก์ไทยมีเอี่ยว

ศาลประชาชนระดับกลางที่ 2 กรุงปักกิ่ง ระบุว่าศาลได้พิพากษาจำคุกนายเริ่น จื้อเฉียง อดีตประธานกลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์หัวหย่วน วัย 69 ปี หลังนายเริ่นยอมรับผิดใน 4 ข้อหา ซึ่งรวมถึงคอร์รัปชันและใช้อำนาจในทางมิชอบ โดยศาลพบว่านายเริ่นรับสินบนและผลประโยชน์ส่วนตัวที่ได้มาโดยมิชอบ ระหว่างปี 2003 ถึง 2017 รวมเป็นจำนวนเงิน 132 ล้านหยวน (ราว 610 ล้านบาท) ซึ่งเจ้าตัวตกลงแล้วว่าจะไม่ยื่นอุทธรณ์

ข้อกล่าวหาของนายเริ่นยังรวมถึงการสร้างความเสียหายให้แก่บริษัทที่รัฐบาลเป็นเจ้าของเป็นมูลค่าราว 117 ล้านหยวน (ราว 540 ล้านบาท) แต่ศาลไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีดังกล่าว

นอกจากโทษจำคุก ศาลยังได้สั่งปรับนายเริ่นเป็นเงินจำนวน 4.2 ล้านหยวน (20 ล้านบาท) ด้วย

นายเริ่นเคยเป็นชนชั้นนำในกลุ่มวงในของพรรคคอมมิวนิสต์จีน แต่ได้หายไปจากสาธารณะในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นเวลาไม่นานหลังจากที่เขาเขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง ถึงการรับมือการระบาดไวรัสโควิด-19 ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ขณะที่คณะกรรมการตรวจสอบวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์ได้เริ่มการสอบสวนกรณีของนายเริ่นในเดือนเมษายน ขณะที่ศาลกรุงปักกิ่งเริ่มพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา

ตั้งแต่นายสี จิ้นผิง ก้าวขึ้นสู่อำนาจในปี 2012 รัฐบาลปักกิ่งได้ยกระดับการปราบปรามภาคประชาสังคม โดยคุมเข้มเสรีภาพในการแสดงออกมากขึ้น และควบคุมตัวนักกิจกรรมและนักกฎหมายหลายร้อยคน

นักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนมักจะกล่าวหานายสี จิ้นผิง และพรรคคอมมิวนิสต์ว่าใช้ข้อหาทุจริตคอร์รัปชันเป็นวิธีจัดการกับผู้เห็นต่าง

นายเริ่น ได้ฉายาว่า “เริ่น ต้าเพ่า" หรือ "เริ่น ปืนใหญ่” จากการที่เขาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนอย่างเปิดเผย  โดยบล็อกของเขาในเวย์ปั๋ว (แพลตฟอร์มสังคมออนไลน์คล้ายๆ ทวิตเตอร์)  มีผู้ติดตามหลายล้านคน ก่อนที่บัญชีจะถูกปิดโดยรัฐบาลในปี 2016 หลังเขาเรียกร้องเสรีภาพสื่อบ่อยครั้ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ