หัวหน้าคณะรัฐประหารมาลี แต่งตั้งตัวเองเป็นรองปธน.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมมีการรัฐประหารเกิดขึ้นในประเทศมาลี โค่นล้มอำนาจของประธานาธิบดีอิบราฮิมที่ถูกมองว่าล้มเหลวในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและการปราบคอรัปชั่น ตอนนั้นผู้คนออกมาเฉลิมฉลองเพราะเบื่อกับรัฐบาลชุดเดิม นานาชาติพยายามกดดันให้มาลีจัดการเลือกตั้งเพื่อให้มีรัฐบาลพลเรือนโดยเร็ว แต่หัวหน้าคณะรัฐประหารบอกไม่รีบ ขอเวลาอีกปีครึ่งหรือสองปี ในระหว่างนี้มีการแต่งตั้งอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมขึ้นเป็นประธานาธิบดี ส่วนตัวหัวหน้าคณะรัฐประหารตั้งตัวเองเป็นรองประธานาธิบดี

คณะรัฐประหารในมาลี มีรัสเซียหนุนหลังหรือไม่?

รัฐประหารในมาลี ทหารบุกจับปธน. กดดันให้ลาออก-ยุบสภา

เมื่อวานนี้ พลเอก อัสซิมี โกอิตา หัวหน้าคณะรัฐประหาร ได้แต่งตั้งพลตรี บาห์ เอ็นดาอู อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมวัย 70 ปี ขึ้นเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาล โดยจะอยู่ในตำแหน่งเป็นเวลา 18 เดือนในช่วงเปลี่ยนผ่าน

แต่ที่เป็นประเด็นก็คือตำแหน่งรองประธานาธิบดี ที่พลเอก อัสซิมี โกอิตา หัวหน้าคณะรัฐประหาร ได้แต่งตั้งตนเองขึ้นดำรงตำแหน่ง โดยผ่านการโหวตและเห็นชอบจากคณะผู้แทนจำนวน 17 คน ที่เลือกโดยคณะรัฐประหารแล้ว รัฐบาลเฉพาะกาลจะเข้าสู่พิธีสาบานตนในวันศุกร์ที่จะถึงนี้  ด้านชาวมาลีเอง เสียงแตกเป็นสองฝ่าย กลุ่มหนึ่งคือเห็นด้วยกับชื่อของคนที่เป็นผู้นำคนใหม่ ทั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี โดยมองว่าเหมาะสมที่สุดในเวลานี้

อย่างไรก็ตามในกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยมองว่า ผู้ทำหน้าที่ในรัฐบาลชุดนี้ควรมาจากประชาชนที่แท้จริง และควรใช้เวลาในการเฟ้นหานานกว่านี้  สอดคล้องกับความเห็นจากกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐแอฟริกาตะวันตก หรือ ECOWAS ซึ่งประกอบไปด้วย 15 ชาติในแอฟริกาตะวันตก เดิม ECOWAS ไม่เห็นด้วยกับคณะรัฐประหารเป็นทุนเดิม ล่าสุดพวกเขาออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเฉพาะกาลต้องมาจากประชาชน

ด้านกลุ่มผู้นำภูมิภาคในมาลีเองก็ไม่เห็นด้วยกับการดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของหัวหน้าคณะรัฐประหาร โดยระบุเงื่อนไขว่า ต้องกำหนดให้รองประธานาธิบดีไม่สามารถขึ้นดำรงตำแหน่งได้หลังจากนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้หัวหน้าคณะรัฐประหารสืบทอดอำนาจ และเปลี่ยนประเทศไปสู่เผด็จการทหารในอนาคตต้องติดตามกันต่อว่าการเมืองในมาลีจะเป็นอย่างไร และรัฐบาลเฉพาะกาลชุดนี้จะได้รับการยอมรับจากนานาชาติหรือไม่มาย้อนเหตุรัฐประหารในมาลี ในฐานะประเทศล่าสุดของโลกที่ทหารออกมายึดอำนาจ

รัฐประหารในมาลีเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยในวันนั้นชาวมาลีพากันกู่ร้องต้อนรับขบวนรถทหารที่ขนทัพเข้ามาในเมืองหลวง ในขณะที่ทหารเองก็ยิงปืนขึ้นฟ้าตอบรับประชาชนที่คนดีใจเพราะพวกเขาประท้วงรัฐบาลชุดก่อนที่นำโดย อดีตประธานาธิบดีอิบราฮิม เคอิตา มานานหลายเดือน จากปัญหาเศรษฐกิจถดถอยและคอร์รัปชั่น โดยหลังขบวนทหารกรูเข้ามาในเมือง คณะรัฐประหารที่นำโดยพลเอก อัสซิมี โกอิตา ก็บุกเข้าไปยังที่พักของผู้นำประเทศ จับตัวอดีตประธานาธิบดีอิบราฮิม และนายกรัฐมนตรีที่ในเวลานั้นอยู่ด้วยกัน กดดันให้ทั้งคู่ลาออกจากตำแหน่ง

คณะรัฐประหารได้ชัยชนะ รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีอิบราฮิมประกาศยุบสภาในเวลาต่อมา ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากนานาชาติ ที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของคณะรัฐประหาร

จากนั้นข้ามเวลามาหนึ่งเดือนล่าสุด คณะรัฐประหารก็ได้ประกาศรัฐบาลเปลี่ยนผ่านชุดใหม่ดังที่รายงานไปเบื้องต้น  ทั้งนี้หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2012 มาลีก็เพิ่งจะเกิดรัฐประหารไป โดยคล้ายคลึงกับครั้งนี้

ครั้งนั้น จุดเริ่มต้นมาจากความนิยมในตัวผู้นำที่ตกต่ำลงจนนำไปสู่การประท้วง ทหารยึดอำนาจ และก่อตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูประชาธิปไตย นานาชาติเข้าช่วยเหลือ จนในที่สุดมาลีก็มีการเลือกตั้ง และได้ผู้นำประเทศเป็นประธานาธิดบีอิบราฮิมคนนี้ ก่อนที่ประวัติศาสตร์จะวนกลับมาซ้ำรอยเดิม ซึ่งเรียกได้ว่าภายในช่วง 10 ปีมานี้ มาลีเกิดรัฐประหารขึ้นถึง 2 ครั้งแล้ว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ