ปิดตำนานบ้านพัก 2 นายกฯ"สฤษดิ์-เปรม"รื้อ"สี่เสา เทเวศร์"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์การเมืองแห่งหนึ่ง คือ “บ้านสี่เสาเทเวศร์” กำลังถูกรื้อถอน หลังพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ถึงแก่อสัญกรรม ปัจจุบันยังไม่ชัดเจนว่าบ้านพักหลังประวัติศาสตร์ที่นายกรัฐมนตรี 2 คน เคยเข้าพำนัก จะถูกนำไปใช้ประโยชน์อื่นใด แต่เมื่อย้อนไปดูอดีต จะพบบ้านสี่เสาเทเวศร์ผ่านเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองหลายครั้ง

เสียงเครื่องจักรที่สะท้อนผ่านประตูสีฟ้าบานนี้ตอกย้ำความจริงที่ว่า สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์การเมือง นั่นก็คือ “บ้านสี่เสาเทเวศร์” แห่งนี้ กำลังถูกรื้อถอน

เปิดภาพรื้อ “บ้านสี่เสา เทเวศร์” ปิดตำนานบ้าน “ป๋าเปรม” วันนี้เหลือแต่เศษซาก

ความสำคัญของที่นี่ เคยถูกใช้เป็นที่พักอาศัยของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี รัฐบุรุษ และอดีตนายกรัฐมนตรี และยังเคยเป็นที่พำนักของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ สมัยเป็นผู้บัญชาการทหารบก และต่อเนื่องขณะเป็นนายกรัฐมนตรีอีกด้วย ทำให้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บ้านสี่เสาเทเวศร์ถูกใช้ต้อนรับบุคคลสำคัญของประเทศในหลายโอกาส

นอกจากจะถูกใช้ต้อนรับบุคคลสำคัญ บ้านหลังนี้ยังผ่านเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองหลายครั้ง เช่น สมัยที่ พล.อ.เปรม เป็นนายกรัฐมนตรี เคยถูกกลุ่ม"นายทหารยังเติร์ก"บุกเข้าบ้านสี่เสาเทศร์ เพื่อควบคุมตัวหวังยึดอำนาจแต่ พล.อ.เปรมใช้ไหวพริบ ออกมาคุยโทรศัพท์และหลบหนีออกมาได้ หรือสมัยที่เป็นประธานองคมนตรี ถูกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. มาล้อมบ้านเพื่อกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง

ยายวัย 84 ปีท่านนี้ เกิดและโตตรงข้ามบ้านสี่เสา เทเวศร์ คุ้นเคยกับจอมพลสฤษดิ์ และ พล.อ.เปรม ในฐานะเพื่อนบ้าน เธอเล่าว่า สมัยจอมพลสฤษดิ์ บ้านหลังนี้ ไม่ได้เปิดให้คนนอกเข้าออกมากนัก แต่เมื่อมาถึงยุคพลเอกเปรม เธอได้เข้าไปเลี้ยงส้มตำทหารด้านในหลายครั้ง เมื่อบ้านถูกล้อม เธอจึงส่งเสบียงฝากทหารเข้าไปให้ พล.อ.เปรม และทหารในบ้านด้วย

ยายจรัสศรี เล่าว่า เธอได้ยินเสียงเครื่องจักรทุบบ้านสี่เสาเทเวศร์มา 3 วันแล้ว รู้สึกใจหายที่สถานที่ในความทรงจำของเธอถูกทำลาย แต่ก็มองว่าเป็นวัฏจักรของชีวิต เช่นเดียวกับ พล.อ.เปรม ที่ถึงแก่อสัญกรรมไปก่อนหน้านี้

ปิดตำนาน “บ้านสี่เสาเทเวศร์”

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ