“นาซา” วางแผนส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ ปี 2024


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซา เผยแผนส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์อีกครั้งภายในปี 2024 อย่างเป็นทางการ โดยกำหนดงบประมาณไว้ที่ 28,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 8.8 แสนล้านบาท

ผลสำรวจ ดาว 10.3 ล้านดวงในอวกาศ ไม่พบมีเอเลียน

นักวิทย์-นักดาราศาสตร์ ใช้ AI ค้นเจอดาวเคราะห์ใหม่ 50 ดวง

ภารกิจนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ“อาร์ทีมิส” โดยนาซา (NASA) จะส่งนักบินอวกาศชาย 1 คน และหญิง 1 คน ลงไปเหยียบบนพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1972

โดยนักบินอวกาศจะเดินทางด้วยแคปซูลอวกาศ “โอไรออน” ที่มีลักษณะคล้ายกับยานอะพอลโล ซึ่งจะถูกส่งขึ้นสู่อวกาศโดยจรวดพลังสูง “เอสแอลเอส”

ด้าน จิม ไบรเดนสตีน ผู้อำนวยการของนาซา กล่าวว่า งบประมาณ 28,000 ล้านดอลลาร์ เป็นต้นทุนที่เกี่ยวข้องสำหรับโครงการอาร์ทีมิสทั้งหมดใน 4 ปีหลังจากนี้ ขณะที่กรอบเวลาของภารกิจขึ้นอยู่กับการอนุมัติงบเบื้องต้นจากสภาคองเกรส จำนวน 3,200 ล้านดอลลาร์ สำหรับสร้างระบบลงจอดโดยมีมนุษย์

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้ผ่านร่างกฎหมายอนุมัติงบจำนวน 600 ล้านดอลลาร์สำหรับสร้างยานลงจอดบนดวงจันทร์แล้ว แต่นาซาต้องการเงินมากกว่านั้น เพื่อพัฒนายานดังกล่าวให้สมบูรณ์

สำหรับโครงการอาร์ทีมิสฉบับใหม่ระบุถึงแผนระยะที่ 1 ซึ่งรวมถึงการทดสอบการเดินทางและโคจรรอบดวงจันทร์ของยานโดยไม่มีนักบิน เพื่อทดสอบระบบสำคัญ ๆ ทั้งหมด ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีหน้า การทดสอบนี้จะเรียกว่า “อาร์ทีมิส-1” เป็นการทดสอบที่จะช่วยลดความเสี่ยงสำหรับการทดสอบ “อาร์ทีมิส-2” ที่จะเป็นการทดสอบแบบมีนักบินอวกาศไปด้วย หลังจากนั้น ในภารกิจ “อาร์ทีมิส-3” จะเป็นการส่งนักบินอวกาศลงบนพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่มนุษย์ได้กลับไปเหยียบดวงจันทร์ นับตั้งแต่ภารกิจอะพอลโล 17 เมื่อ 48 ปีที่แล้ว

“โซลาร์ ออบิตเตอร์” เปิดภาพระยะใกล้ที่สุดจากดวงอาทิตย์

“นภา-1” ดาวเทียมดวงแรกของทัพฟ้าไทย ขึ้นสู่อวกาศสำเร็จแล้ว

 

Photo : Luis ROBAYO / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ