ยอดตายโควิด-19 สหรัฐฯ ทะลุ 2 แสน ทรัมป์เผยที่ผ่านมาทำงานได้ “ยอดเยี่ยม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ ทะลุ 2 แสนราย ด้านปธน.ทรัมป์อ้าง หากสหรัฐฯ เลือกไม่ดำเนินงานอย่างที่ผ่านมา "อาจมีคนตายเป็นล้าน"

ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 โรนาของสหรัฐฯ ทะลุหลัก 200,000 รายแล้ว ยังคงรั้งตำแหน่งอันดับ 1 ของโลก ทั้งในแง่ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 และผู้ติดเชื้อสะสม ซึ่งมีมากกว่า 6.8 ล้านราย

สหรัฐเร่งตรวจโควิด-19 ให้ได้ 1 ล้านคนต่อวัน

“ทรัมป์” คาดสหรัฐฯเริ่มแจกวัคซีนโควิด-19 เร็วสุด ต.ค.นี้

สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ยังคงเพิ่มขึ้นในหลายรัฐ รวมถึงที่นอร์ทดาโกตา และยูทาห์

ด้านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว เกี่ยวกับจำนวนสถิติผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ของสหรัฐฯ โดยทรัมป์กล่าวว่า “ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่น่ากลัวและน่าอับอาย”

ทรัมป์ยังอ้างผลงานและสถิติของเขา โดยบอกว่า หากสหรัฐฯ ไม่ดำเนินการใด ๆ อย่างที่ผ่านมา "อาจมีคนตายเป็นล้าน" และย้ำว่า จีนสามารถหยุดการแพร่ระบาดได้ตั้งแต่ต้น

 “ผมคิดว่า ถ้าเราไม่ทำให้ถูกต้องและเหมาะสม (อย่างที่เราทำ) จะมีคนเสียชีวิตถึง 2.5 ล้านราย หากใช้ทางเลือกอื่น เราก็อาจมีผู้เสียชีวิต 2.5 ล้านรายหรือประมาณนั้น ... และคุณเห็นสิ่งที่ผมพูดที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) แล้ว จีนควรหยุดโควิด-19 ไว้ตั้งแต่ที่ชายแดนของพวกเขา พวกเขาไม่ควรปล่อยให้มันแพร่กระจายไปทั่วโลก และมันเป็นเรื่องที่แย่มาก” ทรัมป์กล่าว

ก่อนหน้านี้ทรัมป์ไม่สนใจตอบคำถามเกี่ยวกับอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้น

ตลอดเวลาที่ผ่านมา การบริหารงานของประธานาธิบดีทรัมป์ในช่วงโควิด-19 ถูกวิพากษ์วิจารณ์หลายครั้ง โดยเฉพาะการจัดการกับการระบาด

เมื่อวาน (22 ก.ย.) โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า “การโกหกหลอกลวงและไร้ความสามารถของโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ทำให้เราได้เห็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของชาวอเมริกัน”

ไบเดนเสริมว่า “ด้วยวิกฤตนี้ วิกฤตที่แท้จริง วิกฤตที่ต้องใช้ความเป็นผู้นำของประธานาธิบดีอย่างจริงจัง ทรัมป์ไม่ได้ทำอะไรเลย เขาชะงัก เขาล้มเหลวในการบริหาร เขาตื่นตระหนก และอเมริกาได้จ่ายราคาไปกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่มากกว่าชาติใดในโลก”

แต่ในวันเดียวกันนั้น ทรัมป์ออกมากล่าวว่า เขาและทีมบริหารของเขาได้ทำ "งานที่ยอดเยี่ยม" และมอบคะแนน "A +" ให้กับตัวเองในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19

เขากล่าวว่าสหรัฐฯกำลัง "ผ่านพ้นการระบาดไปได้โดยมีหรือไม่มีวัคซีนก็ตาม"

 

เรียบเรียงจาก BBC / The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ