อิสราเอลพัฒนา “ถนนไฟฟ้า” ชาร์จไฟยานยนต์ได้ขณะวิ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทศบาลเมืองเทลอาวีฟ เมืองหลวงอิสราเอล จับมือเอกชน พัฒนา “ถนนไฟฟ้า” ชาร์จไฟยานยนต์ไฟฟ้าได้ขณะวิ่ง

“เทลอาวีฟ (Tel Aviv)” เมืองหลวงของประเทศอิสราเอล กำลังดำเนินการสร้างถนนไฟฟ้า (Electric Road) เพื่อชาร์จและขับเคลื่อนระบบขนส่งสาธารณะในเมือง

“ยานยนต์ไฟฟ้า” โดยคนไทยเพื่อคนไทย ประหยัดพลังงาน-ลด PM 2.5

เปิดภาพการทดสอบ "เรือโดยสารไฟฟ้า" เตรียมให้บริการคลองแสนแสบในอนาคต

“ถนนไฟฟ้า” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่องที่นำโดยเทศบาลเมืองเทลอาวีฟ ร่วมกับ บริษัท Dan Bus Company และ ElectReon ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนาระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าขณะเคลื่อนที่

โฆษกของ ElectReon กล่าวว่า โครงการนี้ได้รับเงินสนับสนุนจากการรวมกันของกองทุนภาครัฐและภาคเอกชน

ถนนไฟฟ้าเส้นนี้ จะทอดยาวจากสถานีรถไฟ Tel Aviv University ไปยัง Klatzkin Terminal ใน Ramat Aviv โดยถนนไฟฟ้าจะมีความยาวประมาณ 600 เมตร จากเส้นทางทั้งหมด 1.9 กิโลเมตร

โครงสร้างที่อยู่ใต้ถนนจะชาร์จไฟให้กับรถโดยสารไฟฟ้าที่มีอุปกรณ์พิเศษ ระบบประกอบด้วยชุดขดลวดทองแดงที่วางอยู่ใต้พื้นยางมะตอยของถนน “พลังงานไฟฟ้าจะถูกถ่ายโอนจากโครงข่ายไฟฟ้าไปยังโครงสร้างพื้นฐานของถนน และสื่อสารกับยานพาหนะไฟฟ้าที่เข้าใกล้”

สำหรับยานพาหนะนั้นจะมีการติดตั้งเครื่องรับที่พื้นรถ เพื่อรับพลังงานจากถนนแล้วส่งไปยังแบตเตอรี่ขณะขับขี่โดยอัตโนมัติ

โฆษกเทศบาลเมืองเทลอาวีฟบอกว่า “ช่วงสองสามวันที่ผ่านมา เราได้เริ่มสร้างถนนไฟฟ้าแล้ว ... และจะมีการทดสอบและทดลองใช้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าก่อนที่จะเริ่มดำเนินการตามปกติ (เพื่อทดสอบประสิทธิภาพ ความคุ้มค่า และความปลอดภัย)”

หากโครงการนำร่องครั้งนี้ประสบความสำเร็จ เทศบาลเมืองเทลอาวีฟจะมุ่งขยายการใช้ถนนไฟฟ้าไปยังส่วนอื่น ๆ ของเมือง

Ron Huldai นายกเทศมนตรีของเมืองกล่าวในการแถลงข่าวว่า “แผนปฏิบัติการเชิงกลยุทธ์ของเราเพื่อเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้กำหนดให้การต่อสู้กับมลพิษเป็นวาระสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมของเทศบาล ... หากโครงการนำร่องนี้ประสบความสำเร็จ เราจะประเมินร่วมกับกระทรวงคมนาคม และขยายถนนไฟฟ้าไปยังสถานที่อื่น ๆ ในเมือง”

ด้าน Meital Lehavi รองนายกเทศมนตรีฝ่ายขนส่งของเทศบาลเมืองเทลอาวีฟเสริมว่า “การชาร์จยานพาหนะโดยตรงจากท้องถนนจะช่วยลดความจำเป็นในการสร้างสถานีชาร์จหรือระบบที่เชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสารต่าง ๆ”

ระยะเวลาการทดสอบและการผสานรวมเทคโนโลยีนี้คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน หลังจากนั้น บริษัท Dan Bus จะเริ่มดำเนินการวิ่งรถดดยสารสาธารณะตามปกติในเส้นทางขนส่งผู้โดยสารไปและกลับจาก Tel Aviv University ข่าวนี้เกิดขึ้นระหว่างที่การแข่งขันในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าอิสราเอลกำลังดุเดือด

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ