“วอลมาร์ต” ใช้โดรนแจกจ่ายชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ร้านค้าวอลมาร์ตผุดโครงการ ใช้โดรนจัดส่งชุดทดสอบโควิด-19 หลีกเลี่ยงการสัมผัสระหว่างบุคคล

เมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) ร้านค้าวอลมาร์ตในเมืองนอร์ธลาสเวกัส รัฐเนวาดา เปิดโครงการนำร่องสำหรับประชาชนในพื้นที่ที่ต้องการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แต่ไม่ประสงค์รวมกลุ่มแออัดกับคนอื่น ๆ โดยจะใช้โดรนบินไปจัดส่งชุดทดสอบที่บ้านของผู้ขอรับบริการ ซึ่งต้องอยู่ในภายในรัศมี 1.6 กิโลเมตรจากร้าน

จีนกับอเมริกาในยุค โควิด-19 โลกจะเข้าสู่สงครามเย็นอีกครั้ง?

ยอดตายโควิด-19 สหรัฐฯ ทะลุ 2 แสน ทรัมป์เผยที่ผ่านมาทำงานได้ “ยอดเยี่ยม”

ลูกค้าจะได้รับข้อความเมื่อชุดทดสอบ DGX ของ Quest กำลังเดินทางไปถึง โดรนจะลงจอดบนถนน ทางเท้าหน้าบ้าน หรือสนามหลังบ้าน ใช้เวลาเพียง 5 นาที และไม่มีค่าใช้จ่ายในการขนส่ง

จากนั้นเมื่อทำการทดสอบแล้ว สามารถส่งตัวอย่างผ่าน FedEx ไปยังห้องปฏิบัติการ Quest ซึ่งจะส่งผลลัพธ์แบบดิจิทัล โดยทั่วไปผลการทดสอบจะออกใน 2 วัน

โครงการนำร่องดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงวิธีการใช้โดรนในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะในด้านการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็วขึ้น และหลีกเลี่ยงการสัมผัสระหว่างบุคคลได้

ทอม วาร์ด (Tom Ward) รองประธานอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคของวอลมาร์ต กล่าวว่า “เราหวังว่าการส่งมอบชุดทดสอบโควิด-19 ด้วยโดรนจะช่วยให้มีการทดสอบแบบไม่สัมผัสในระดับที่ใหญ่ขึ้น และสนับสนุนแนวคิดใหม่ ๆ ที่วอลมาร์ตวางแผนจะใช้การจัดส่งสินค้าอื่น ๆ ด้วยโดรนในอนาคต”

ปัจจุบัน ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงชุดทดสอบโควิด-19 ได้ ซึ่งวอลมาร์ตวางแผนที่จะขยายการทดลองใช้โดรนไปยังเมืองชีกโทวากา (Cheektowaga) รัฐนิวยอร์ก ในช่วงต้นเดือนตุลาคม แต่ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม การใช้โดรนในการจัดส่งชุดทดสอบโควิด-19 มีข้อจำกัดบางประการ เช่น การจัดส่งด้วยโดรนมีให้บริการเฉพาะ "จนกว่าของจะหมด" ระหว่างเวลา 08.30-15.30 น. และจะสงวนสิทธิ์ไว้สำหรับบ้านครอบครัวเดี่ยว และการจัดส่งอาจมี “สิ่งกีดขวางทางกายภาพ สายไฟ ต้นไม้ รถยนต์ หรือสภาพอากาศ” เป็นอุปสรรค

กล่าวอีกนัยหนึ่ง หากมีผู้ต้องการชุดทดสอบโควิด-19 ในวันที่ฝนตก โดรนก็อาจมาไม่ได้ ทั้งนี้เพื่อให้การจัดส่งล้มเหลวน้อยที่สุด Quest Diagnostics กล่าวว่า พื้นที่จัดส่งจะได้รับการ "สำรวจแบบเรียลไทม์" ล่วงหน้า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Quest และวอลมาร์ต ประกาศว่า ขณะนี้ ประชาชนสามารถทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ที่ร้านขายยาแบบไดรฟ์ทรูของวอลมาร์ตมากกว่า 500 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา โดยโครงการจัดส่งชุดทดสอบด้วยโดรนเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทดลองของวอลมาร์ตเท่านั้น

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา วอลมาร์ตได้เปิดตัวโครงการโดรนส่งของกับ Flytrex เพื่อส่งมอบของชำและของใช้ในครัวเรือนให้กับลูกค้าใน ฟาแยตต์วิลล์ รัฐนอร์ธแคโรไลนา และในปีหน้า วอลมาร์ตวางแผนที่จะเริ่มโครงการโดรนส่งของกับ Zipline เพื่อจัดส่งโปรแกรมด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับลูกค้าใกล้กับสำนักงานใหญ่ของวอลมาร์ตในรัฐอาร์คันซอ

วาร์ดบอกว่า “เรารู้ว่าจะต้องใช้เวลาสักพักก่อนที่เราจะเห็นพัสดุหลายล้านชิ้นที่ถูกจัดส่งด้วยโดรน ... มันอาจจะให้ความรู้สึกเหมือนนิยายวิทยาศาสตร์ แต่เราอยู่ในจุดที่เราเรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่มีอยู่ และเราจะใช้มันเพื่อทำให้ชีวิตของลูกค้าง่ายขึ้น”

 

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ