เปิดใจปชช. ระส่ำ หลัง รพ.ถูกยกเลิกสิทธิ์ โกงเงินบัตรทอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาการยกเลิกสัญญา คลินิกชุมชนอบอุ่น และ โรงพยาบาลเอกชน จำนวนทั้งสิ้น 64 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 8 แสนคน และ อาจจะเพิ่มขึ้นอีกหลังจากนี้หากมีการตรวจสอบล็อตที่ 3 เกือบ 106 แห่ง ทีมข่าวลงพื้นที่ ชุมชนสุขสวัสดิ์ 29 เขตราษฎร์บูรณะ เป็น 1 พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ มีชาวบ้านเดือดร้อนเกือบ 1,000 คน

บุญรอด ขำหาญ อายุ 68 ปี ชาวบ้านชุมชนสุขสวัสดิ์ 29 เขตราษฎร์บูรณะ เล่าให้ทีมข่าวฟัง ด้วยน้ำเสียงที่สบายๆ กับผลกระทบที่ได้เจอ ภายหลัง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ยกเลิกสัญญา คลินิกชุมชนอบอุ่น และ โรงพยาบาลเอกชน จำนวนทั้งสิ้น 64 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร เนื่องจากสืบทราบว่ามีการทุจริต ส่งผลให้ประชาชนประมาณ 800,000 คน ที่ใช้สิทธิบัตรประกันสุขภาพแห่งรัฐ หรือ บัตรทอง ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์รักษาในโรงพยาบาลสังกัดเดิมได้

เช็ก 64 คลินิก-รพ. หลัง สปสช.ยกเลิกบัตรทอง กระทบผู้มีสิทธิ 8 แสนราย

โดยเธอมองว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น หน่วยงานไม่แจ้งให้ประชาชนได้เตรียมพร้อมก่อน เรื่องทุจริต เป็นเรื่องของทางโรงพยาบาลกับทาง สปสช. ที่ต้องจัดการ แต่กลายเป็นประชาชน ต้องมารับผลกระทบเรื่องนี้ด้วย อีกทั้ง ลึกๆ เธอเองก็เครียด เพราะขณะนี้ ยังไม่มีโรงพยาบาลให้ไปใช้สิทธิแห่งใหม่ ซึ่งเธอป่วยเป็นโรคความดัน เบาหวาน ต้องรับยาทุกๆ เดือน

เช่นเดียวกับ บุปผา กังวาฬศิลป์ อายุ 84 ปี เล่าให้ฟังถึงผลกระทบ ถึงการไปขอประวัติที่โรงพยาบาลเดิม เพื่อไปรักษาโรงพยาบาลแห่งใหม่หลังถูกยกเลิกสิทธิ แต่กลับถูกเรียกเก็บเงินขอประวัติการรักษา จำนวน 150 บาท ซึ่งเธอและครอบครัวมองว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ความผิดของประชาชน โรงพยาบาลควรจะดูแล รับผิดชอบ ส่วนตัวอยากได้ใกล้บ้าน เพราะเดินทางสะดวก เพราะ เธอมองระยะยาวถึงโรงพยาบาลที่จะเข้าใช้สิทธิหลังจากนี้ที่กำลังแก่ตัวลงเรื่อยๆ

การยกเลิกสัญญา คลินิกชุมชนอบอุ่น และ โรงพยาบาลเอกชน 64 แห่ง ทำให้ประชาชนต้องเดินทางไปใช้สิทธิในโรงพยาบาลแห่งใหม่ใกล้เคียง โดยสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานครเป็น 1 ในสังกัดที่ต้องเข้ามาช่วยเหลือ รัฐบาล นายแพทย์ สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ ระบุว่า 11 โรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร เช่น โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ ฯลฯ สามารถเข้ามาช่วยเหลือได้ในการรองรับประชาชน แต่อาจจะมีความล่าช้าไปบ้าง เพราะโรงพยาบาลเดิมก็มีภาระผู้ป่วยเดิมอยู่แล้ว

สิทธิบัตรประกันสุขภาพแห่งรัฐ หรือ บัตรทอง ใครหลายคนอาจจะมองว่าเป็นบัตรบุคคลชั้นสอง แต่สิ่งที่จะตามมาหลังจากนี้ จะมีประชาชนเดือดร้อนเพิ่มอีกเกือบ 1 ล้านคน หากพบว่ามีการทุจริตเพิ่มเติมอีก 106 แห่ง ดังนั้น การแก้ปัญหาที่เร่งด่วน ของหน่วยงานที่รับผิดชอบ จะต้องทำให้ชัดเจน และ เข้าใจง่ายต่อการย้ายสิทธิผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลแห่งใหม่

กทม. เร่งแก้ปัญหายกเลิกสัญญาหน่วยบริการบัตรทอง 64 แห่ง

สรุปชัด! อัปเดต จาก 'สปสช.' 8 แสนคน ต้องย้ายสิทธิ์ทุจริตบัตรทอง 64 คลินิก ต้องทำอย่างไร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ