“ศรีสุวรรณ” ชี้ กลุ่มประชาชนปลดแอก ชุมนุมหน้ารัฐสภา ละเมิดกฎหมาย 10 ข้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า กรณีที่มีการจัดการขุมนุมฯเพื่อให้สมาชิกรัฐสภายอมรับญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ถนนหน้ารัฐสภาเมื่อ 24 ก.ย.63 นั้น ถือได้ว่าเป็นการขุมนุมที่ผิดกฎหมายทั้งทางอาญาและแพ่ง 10 ข้อ ดังนี้

มติสภาฯ ตั้งกมธ. ศึกษา ยื้อเวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

1.ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง จนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น

2.ร่วมกันกระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำในความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างในหมู่ประชาชนฯ

3.ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

4.ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค

5.กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ อาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

6.ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคด้านความปลอดภัย หรือความไม่สะดวกในการจราจรฯ

7.ร่วมกันวางหรือแขวนสิ่งหนึ่งสิ่งใดหรือกระทำด้วยประการใดในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร

8.ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

9.หน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย

10.ขีด เขียน พ่นสี หรือทำให้ปรากฏด้วยประการใด ๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือ รูปรอยใด ๆ ที่บนถนน หรือในที่สาธารณะ

“แม้การขุมนุมฯจะเป็นสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.34 แต่เป็นการฝ่าฝืนข้อยกเว้น ที่กำหนดไว้ในมาตราดังกล่าวด้วย การใช้สิทธิจึงใช้เป็นข้ออ้างมิได้  ข้อยกเว้นดังกล่าว คือ “เว้นแต่การฝ่าฝืนกฎหมายที่ตราขึ้นเฉพาะ เพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐเพื่อคุ้มครองสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลอื่น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเพื่อป้องกันสุขภาพของประชาชน”

แกนนำผู้ชุมนุมทั้งหลาย เตรียมรับข้อหาข้างต้นเพิ่มจากตำรวจได้  เมื่อปากกล้า อย่าขาสั่นก็แล้วกัน #ให้มันจบในเรือนจำ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

“ศรีสุวรรณ” ร้อง ปปง. สอบ 11 ท่อน้ำเลี้ยง หนุนชุมนุม 19 ก.ย.

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ