“ชวน” ยันไม่รู้มาก่อน ส.ว.- พปชร. เล่นเกมยื้อแก้ รธน.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานรัฐสภา ยืนยันไม่เคยรู้มาก่อนว่าจะเลื่อนลงมติเล่นเกมยื้อแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านก็แสดงจุดยืนไม่เข้าร่วม กมธ. ศึกษาแก้ร่างรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกัน พร้อมเปิดรายชื่อ ส.ว. ที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้

มติสภาฯ ตั้งกมธ. ศึกษา ยื้อเวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เปิดรายชื่อ ส.ว.ไม่เห็นด้วย ตั้งกมธ.ศึกษาฯ ยื้อเวลาแก้รัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์หลังที่ประชุมรัฐสภา ได้มีมติเสียงข้างมากเลื่อนการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ออกไป และให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไปอีก 1 เดือน ซึ่งนายชวน ให้ความเห็นว่า เรื่องนี้ทุกฝ่ายควรทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี และได้กำชับบอกแต่ละคนไปแล้วว่าให้ทำหน้าที่อย่างซื่อตรง ถือประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง และถ้าหากทำได้เช่นนั้นก็ถือว่าพึงพอใจแล้ว

โดยส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายรัฐบาลมองว่าไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประธานรัฐสภา มองว่าเป็นธรรมดาที่จะถูกวิจารณ์ เพราะเดิมทีวางแผนจะลงมติกันอยู่แล้ว อุตส่าห์ซักซ้อมและมีการกำหนดเวลาไว้อย่างดี แต่เขาก็อาจจะมีเหตุผลของเขา

ทั้งนี้เมื่อถามว่ามีสัญญาณมาก่อนหรือไม่ว่า ส.ว. และพรรคพลังประชารัฐ จะเล่นไม้นี้ นายชวน ยืนยันว่า ไม่ทราบมาก่อน เพราะวันที่ประชุมกันก็ไม่เคยคุยเรื่องนี้กัน จนเพิ่งมาทราบตอนช่วงเย็นว่ามีสัญญาณดังกล่าว

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) พร้อมแกนนำพรรคฝ่ายค้าน และ ส.ส. ร่วมกันแถลงข่าวแสดงจุดยืนพรรคฝ่ายค้าน ไม่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ  โดยเหตุผลที่ไม่ร่วมสังฆกรรมด้วยเพราะว่าวิธีที่รัฐบาลนำเสนอตั้ง กมธ. นั้น จะเป็นวิถีทางที่ล้มเหลวในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมากกว่าที่จะประสบผลสำเร็จ นั่นก็คือเราจะถูกหลอก ซึ่งนอกจากจะทำให้เราเสนอร่างอีกไม่ได้ แถมยังทำให้ร่างของไอลอว์ที่มาจากภาคประชาชนตกไปด้วย  ดังนั้นทิศทางที่จะทำกันต่อไป คือ ดูการทำงานของ กมธ. ภายใน 1 เดือนนับจากนี้ว่าเขาจะสรุปอย่างไร และเมื่อถึงวันที่ต้องโหวตเราก็ยืนยันว่าจะรับหลักการของเราต่อไป  พร้อมยืนยันว่าในวิถีทางของเราก็จะสู้ต่อไป ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญวันนี้ยังไม่จบสิ้น แต่เป็นวันที่เราต้องเริ่มต้นสู้ไปอีกนาน

“ศรีสุวรรณ” ชี้ กลุ่มประชาชนปลดแอก ชุมนุมหน้ารัฐสภา ละเมิดกฎหมาย 10 ข้อ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ