“นพ.ยง” ห่วงไทย โควิดระบาดรอบ 2 หลังตรวจเชื้อน้อยลงกว่าครึ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ’ ขอให้เร่งเปิดเกมรุก เพิ่มการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังพบการตรวจลดลงกว่าครึ่ง หวั่นระบาดระลอก 2 ไม่รู้ตัว

ยอดตายโควิด-19 สหรัฐฯ ทะลุ 2 แสน ทรัมป์เผยที่ผ่านมาทำงานได้ “ยอดเยี่ยม”

อังกฤษ สกัดโควิด-19 รอบใหม่ สั่งผับ-ร้านอาหาร ปิดเร็วขึ้น หนุนปชช.ทำงานที่บ้าน

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2563 นศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กช่วงเช้าวันนี้ โดยระบุว่า ขณะนี้การตรวจโควิดของประเทศไทย ลดลงอย่างมาก ทั้งจำนวนจากสัปดาห์ละ 50,000 ราย เหลือเพียงประมาณ 25,000 ราย และเกณฑ์การตรวจ ก็ลดลง จะตรวจแค่ผู้ป่วยที่เป็นปอดบวมแล้ว ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น แสดงว่ามีการติดเชื้อโรค มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการอีกเป็นจำนวนมาก

โดยการเปิดเกมรุกในขณะนี้ จะต้องตรวจให้ได้ในผู้ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยแม้กระทั่งในโรงพยาบาลขณะนี้ ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเริ่มมากขึ้น ก็ไม่ได้รับการตรวจเราบอกว่าผู้ป่วยปอดอักเสบทุกรายควรได้รับการสวนหาเชื้อโควิด ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจที่เป็นมากกว่า 2 หรือ 3 คน พร้อมกัน เช่น ในโรงเรียน ควรได้รับการตรวจ แต่ความเป็นจริงไม่แน่ใจว่าได้ปฏิบัติแบบนั้นหรือไม่ เพราะกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ยังเป็นปัญหามาก เพราะถ้าให้ ผู้ป่วยออกเองก็ไม่มีใครยอมตรวจ

ซึ่งการเปิดเกมรุก การตรวจวินิจฉัยจะต้องเพิ่มมากกว่านี้ เราคงไม่รอรับ ให้ผู้ป่วยเป็นปอดบวมแล้วค่อยตรวจวินิจฉัย เมื่อถึงเวลานั้น ก็เรียกว่าการระบาดละรอก 2 แล้ว คงยากต่อการควบคุม เพราะครั้งนี้จะปิดบ้านปิดเมืองอีกคงจะลำบาก ในทางยุโรปขณะนี้เกิดรอบ 2 เกือบทั้งนั้น กฎเกณฑ์การตรวจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงโดยเร็ว

ด้าน สถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศ เมียนมา ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขเมียนมาเผยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 1,052 คน ทำสถิติยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุด ส่งผลทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 8,344 คนแล้ว มากกว่ายอดผู้ติดเชื้อในประเทศไทยที่อยู่ติดกันถึง 2 เท่า ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 150 คน

ท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลในการควบคุมการแพร่ระบาด หลังจากที่สั่งล็อกดาวน์เมืองใหญ่สุด อย่าง ย่างกุ้ง ระงับการเดินทางทั้งทางบกและทางอากาศ พร้อมขอความร่วมมือไปยังประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎและข้อบังคับด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยใหม่ในประเทศ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ