“คิม จองอึน” ส่งจดหมายขอโทษ กรณียิงเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ล้ำน่านน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ส่งจดหมายขอโทษ แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ที่ถูกกองกำลังเกาหลีเหนือยิงเสียชีวิต

วันนี้ (25 ก.ย.) สื่อต่างประเทศรายงานว่า คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ส่งจดหมายขอโทษ ต่อการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ที่ถูกกองกำลังเกาหลีเหนือยิงเสียชีวิตหลังจากข้ามน่านน้ำระหว่างสองประเทศ

คุกรุ่น! เกาหลีเหนือสังหารเจ้าหน้าที่ประมงเกาหลีใต้ล้ำน่านน้ำ

“คิม จองอึน” ระงับแผนใช้กำลังทหารกับเกาหลีใต้

ในจดหมายที่ส่งไปยังทำเนียบน้ำเงินของเกาหลีใต้ ระบุว่า กองกำลังได้ตอบสนองต่อสภถานการณ์ที่พบชายไม่ทราบชื่อซึ่งอยู่บนวัตถุในทะเล จดหมายอ้างว่า มีการยิงชายคนนี้ไปประมาณ 10 นัดหลังจากที่เขาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของทหารที่ต้องการให้ระบุตัวตน

เกาหลีเหนือระบุว่า มีเพียงกองเลือดเท่านั้นที่ยังคงหลงเหลืออยู่บนวัตถุที่ลอยอยู่หลังจากที่มีการยิง หลังจากทหารสันนิษฐานว่าชายคนนี้เสียชีวิตแล้ว พวกเขาจึงเผาวัตถุลอยน้ำดังกล่าวตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของเกาหลีเหนือ

"ประธาน คิม จองอึน ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่แทนที่จะให้ความช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติของเราในภาคใต้ที่กำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เรากลับทำให้ประธานาธิบดีมุนและเพื่อนร่วมชาติของเราในภาคใต้ต้องผิดหวังอย่างมากกับเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์นี้ในน่านน้ำของเรา” จดหมายระบุ

แถลงการณ์เสริมว่า เกาหลีเหนือได้เพิ่มความเข้มแข็งในการเฝ้าระวังทางทะเลและขอโทษสำหรับ "เหตุการณ์ที่จะส่งผลเสียอย่างชัดเจนต่อความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลี"

เมื่อวานนี้ (24 ก.ย.) กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ออกมากล่าวประณามการกระทำที่โหดร้ายของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า อัน ยองโฮ เจ้าหน้าที่ระดับสูงกับเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้จากกระทรวงกิจการทางทะเลและการประมงสูญหายไปในน่านน้ำ 1.9 กิโลเมตร ทางใต้ของหมู่เกาะยอนพยองเมื่อวันที่ 21 กันยายน ก่อนถูกพบศพที่ถูกยิงและเผาทำลาย และเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีเหนือออกมาชี้แจงและลงโทษผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ