"วีระ" ร้องดีเอสไอ สอบที่มาเอกสารสิทธิ์ "ศรีพันวา"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น นำหลักฐานคดีเก่าที่ผู้ต้องหาคือนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดิน จังหวัดภูเก็ต ถูกจับข้อหาออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ และเสียชีวิตปริศนาในห้องขังกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมภาพถ่ายโครงการศรีพันวา เข้าร้องเรียนกับอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยสงสัยว่าอาจมีความเกี่ยวพันกันหรือไม่

ที่ดินภูเก็ต ยัน "ศรีพันวา" มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง

“วีระ” จ่อร้อง “ดีเอสไอ” สอบที่ดิน “ศรีพันวา”

สำเนาภาพถ่ายอาคารที่พักของโครงการศรีพันวารีสอร์ต และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีอาญากับนายธวัชชัย อนุกูล สมัยที่เป็นเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต เป็นหลักฐานที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น นำมายื่นร้องเรียนกับพันตำรวจโทกรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ให้ตรวจสอบเอกสารการครอบครองที่ดินของโครงการศรีพันวารีสอร์ต ซึ่งตั้งอยู่บนภูเขาในตำบลวิชิต อำเภอเมืองภูเก็ต

นายวีระ ตั้งข้อสงสัยว่าการก่อสร้างอาคารที่พักบนพื้นที่ลาดชันเกิน 35 เปอร์เซ็นต์ หรือ 19.2 องศา ไม่น่าจะออกเอกสารสิทธิครอบครองที่ดินได้ เพราะขัดกับกฎกระทรวง พ.ศ. 2537 ที่ระบุว่าไม่ให้ออกโฉนดที่ดินบนภูเขาหรือพื้นที่ที่รัฐมนตรีประกาศหวงห้ามตามกฎหมายที่ดิน หรือ หรือที่บนเกาะ แต่ไม่รวมถึงที่ดินของผู้ที่มีหลักฐานแจ้งการครอบครองที่ดิน ซึ่งเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก และโฉนดที่ดินของโครงการศรีพันวา รีสอร์ต อาจมีเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้องในการจัดทำและออกเอกสารสิทธิ์โดยผิดกฎหมาย

นายวีระ ได้เทียบเคียงการออกเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก ให้กับโครงการดังกล่าว อาจมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง จัดทำเอกสารสิทธิ์ที่ผิดกฎหมาย มีลักษณะคล้ายกับการดำเนินคดีของ DSI กับนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าพนักงานที่ดิน 7 ฝ่ายทะเบียน สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต เมื่อ 29 ส.ค. 2559 ฐานออกเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดินโดยมิชอบ ต่อมาเสียชีวิตปริศนาในห้องขัง ดีเอสไอ

ด้าน พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ บอกว่าเคยลงพื้นที่ตรวจสอบการครอบครองที่ดินผิดกฎหมายหลายแห่งใน จ.ภูเก็ต ร่วมกับกองบังคับการปราบปราม แต่ไม่พบการร้องเรียนโครงการศรีพันวา รีสอร์ต จึงไม่ได้ตรวจสอบ และช่วงที่มีการตรวจสอบที่ดินในจังหวัดภูเก็ต แต่ก็ไม่พบการร้องเรียนโครงการศรีพันวา

การตรวจสอบโครงการศรรีพันวา รีสอร์ต มีลักษณะคล้ายกับหลายพื้นที่ใน จ.ภูเก็ต  ซึ่งขั้นตอนจะเริ่มจากประวัติการครอบครองพื้นที่ว่าครอบครองตั้งแต่เมื่อไร เนื้อที่เท่าใด

หากครอบครองก่อนปี 2520 สามารถออกเอกสารสิทธิที่ดินบนภูเขาได้   ต่อมาปี 2537 กฎกระทรวงฉบับที่ 43 แก้ไขใหม่ ระบุว่าพื้นที่ที่มีความลาดชันเกิน 35 เปอร์เซ็นต์ หรือ 19.2 องศา ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิได้  เบื้องต้นจะใช้แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ ปี 2510 ตรวจสอบว่า พื้นที่โครงการศรีพันวา รีสอร์ต ดำเนินการอยู่ปรากฏภาพการใช้ประโยชน์มาก่อนหรือไม่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ