“สมชาย” ลั่น ตั้งกมธ. ดึงฟืนออกจากไฟ ลดขัดแย้งการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดคำถามมากมาย หลังมีการตั้งกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการมองว่า เป็นการซื้อเวลาออกไปก่อน ทีมข่าวพีพีทีวีสัมภาษณ์พิเศษ ตัวแทนจากทั้ง ฝ่ายค้าน พรรครัฐบาล และ ส.ว. ซึ่งแต่ละคนมีความเห็นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ที่มองว่า กรรมาธิการชุดนี้ จะช่วยดึงฟืนออกจากไฟ ลดความขัดแย้ง เพราะ หากร่างรธน.ที่เสนอมาถูกตีตกไปจะยิ่งทำให้บ้านเมืองวิกฤตมากขึ้น

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ซึ่งเป็นหนึ่งใน คณะกรรมาธิการพิจารณารัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ ระบุว่า การตั้ง กมธ.ช่วยลดความขัดแย้งทางการเมือง หากเมื่อวานนี้ (24 ก.ย.) มีการลงมติในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย พร้อมมองว่า ตอนนี้ประชาชนมีความเห็นต่างกัน 2 ขั้ว การตั้งกรรมาธิการหารือร่วมกันจึงเป็นทางออกที่ดีกว่าการปล่อยให้เกิดการเผชิญหน้ากัน ซึ่งเสี่ยงเกิดความรุนแรง นอกจากนี้ ยังย้ำว่า ญัตติที่ส.ส.เสนอมาทั้ง 6 ญัตติ มีปัญหา ไม่สามารถลงมติได้ เพราะ หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ต้องทำประชามติก่อน

“ชวน” ยันไม่รู้มาก่อน ส.ว.- พปชร. เล่นเกมยื้อแก้ รธน.

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. และ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มองว่า อุณหภูมิทางการเมืองจะเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวกับเรื่องการตั้งกรรมาธิการฯ เพราะ ผู้ชุมนุมต้องการให้เป็นแบบนั้น

โดยนายไพบูลย์ให้เหตุผลว่า ตัวเองผ่านการชุมนุมมาเยอะ จึงมองว่ากลุ่มผู้ชุมนุมที่มาหน้ารัฐสภาเมื่อวานนี้มีจำนวนไม่มาก รวมถึงมองว่า กลุ่มที่ชุมนุมเป็นเพียงกลุ่มที่ต้องการแย่งชิงอำนาจรัฐเท่านั้น แต่กลับอ้างว่าไปเป็นประชาชนทั้งประเทศ

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย มองว่าการเสนอตั้งกรรมาธิการที่เกิดขึ้น เป็นใบสั่งที่ไม่สามารถเลี่ยงได้ เป็นเกมการเมืองที่ต้องการยืดเวลา และลดแรงกดดัน ส่วนเจตนาลึกๆ นายสุทิน มั่นใจว่า มีความต้องการโหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ไม่สามารถทำได้ในตอนนี้ เพราะ หากทำ อาจทำให้ผู้ชุมนุมลุกฮือขึ้นได้

“ทัตเทพ” เชื่อ ตั้งกมธ.ศึกษาฯแก้รัฐธรรมนูญ บีบปชช.ลงถนนมากขึ้น

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังกังวลว่า การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งต่อไป ทั้ง 6 ร่างที่เข้าสภาไปแล้ว และ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ เป็นผู้เสนอ ก็มีความเสี่ยงถูกตีตก

โดยไทม์ไลน์การเลื่อนพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังตั้งกรรมาธิการ จะใช้เวลา 30 วัน จากนั้นจะกลับเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ในช่วยเดือนพฤศจิกายน ซึ่งหากถูกตีตกในช่วงนั้น จะทำให้ ญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถเสนอเข้าสู่การพิจารณาอีกได้ จนกว่าจะเปิดสมัยประชุมใหม่ ในเดือนพ.ค. 2564 เนื่องจากตามระเบียบญัตติที่มีหลักการและเหตุผลเหมือนกันหากถูกตีตกจะไม่สามารถเสนอใหม่ในสมัยประชุมเดียวกันได้

ส่วนประเด็นการที่มี ส.ว.ลงมติไม่เห็นด้วย 3 คน กับการตั้งกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ , นพ.พลเดช ปิ่นประทีป , นายพิศาล มาณวพัฒน์ พีพีทีวี สัมภาษณ์ คุณหญิงพรทิพย์ ระบุเหตุผล ที่ไม่เห็นชอบว่าการตั้งกรรมาธิการ เพราะ มองว่า เป็นเกมการเมืองที่ไม่เป็นธรรม และหากอยากให้มีการตั้งกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญจริง ควรทำตั้งแต่ก่อนที่ญัตตินี้จะเข้าสู่การพิจารณา

“ไพบูลย์” ซัดผู้ชุมนุมมานิดเดียว กดดันแก้รธน. หวังแย่งอำนาจรบ. โวรู้ทันหมด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ