เปิดเส้นทาง บารมี “คุณหญิงอ้อ” ผ่าตัดใหญ่ "เพื่อไทย" กรุยทางกลับมายิ่งใหญ่เหมือนสมัย "ไทยรักไทย"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่าตัดใหญ่ "เพื่อไทย" เมื่อคนสำคัญในพรรคตบเท้าลาออก เปิดทางปรับโครงสร้าง ปรับทิศบารมี เมื่อ “คุณหญิงอ้อ” คุมเอง กรุยทางเลือกตั้งครั้งหน้า ต้องกลับยิ่งใหญ่ เหมือนสมัยไทยรักไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่ทำให้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรคเพื่อไทย ตัดสินใจลาออก เนื่องมาจากคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์  หรือคุณหญิงอ้อ อดีตภริยานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเข้ามาจัดทัพปรับโครงสร้างในพรรคเพื่อไทยใหม่ด้วยตัวเอง

ลาออก !! “สมพงษ์” เปิดทางผ่าตัดใหญ่ “เพื่อไทย”

ก่อนหน้านี้คุณหญิงพจมาน อยู่วงนอกมาโดยตลอด การเข้ามาครั้งนี้  ประสานขอความร่วมมือ ทำให้ประธานยุทธศาสตร์พรรค ตัดสินใจลาออก

สำหรับเหตุผลในการปรับโครงสร้างพรรคเพื่อไทย เพราะต้องการสร้างพรรคให้ยิ่งใหญ่เหมือนสมัยพรรคไทยรักไทย กอบกู้วิกฤติศรัทธา

ทำพรรคให้มีทิศทาง ฝากความหวัง ชิงกระแสประชาชนประชาธิปไตย จากพรรคก้าวไกล กลับมาเป็นเสาหลักอย่างแข็งแกร่ง

เพราะหลังจากรัฐธรรมนูญปี 60 เขียนมา คล้ายบีบพรรคเพื่อไทย ทำให้ต้องแตกพรรค แกนนำส่วนหนึ่งออกไป และเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองทำให้ขาลอย

หลายคนก็แยกตัวออกไปเพราะเข้ากับแกนนำซีกประธานยุทธศาสตร์พรรคเดิมไม่ได้

แม้ต้องการจะกลับมา แต่โครงสร้างพรรคไม่เอื้ออำนวย

“เพื่อไทย” ระส่ำ “สมพงษ์” จ่อลาออกหัวหน้าพรรค

ดังนั้นต้องทำการปรับโครงสร้าง เพื่อเปิดทางให้ทุกคน ทุกกลุ่มสามารถกลับมาทำงานร่วมกันในลักษณะคานอำนาจ แยกกลุ่ม ก๊วน และรวมกันเพื่อต่อสู้เลือกตั้งครั้งใหม่ โดยคาดหวังว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่หากแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สำเร็จอาจต้องแยกพรรค แต่ก็แยกอย่างมีทิศทาง 

การที่จะทำให้ทั้งหมดเกิดได้นั้น ต้องมีผู้มีบารมีตัวจริงในการเข้ามานำพรรค ดังนั้นคุณหญิงพจมาน จึงจะเข้ามานำทัพและเป็นผู้ประสานงานด้วยตัวเอง โดยจะไม่รับตำแหน่งทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น

เพื่อที่จะรวบรวมนักการเมืองที่แตกออกไปทั้งหมด ให้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อให้การบริหารงานเป็นเอกภาพ โดยต้องปรับเปลี่ยนจากโครงสร้างเดิม ผู้ใหญ่ในพรรคซึ่งไม่ได้เป็น ส.ส. และได้บริหารพรรคอยู่ในคณะกรรมการยุทธศาสตร์จึงต้องลาออก เพื่อจะยุบคณะกรรมการชุดนี้ ให้มาทำงานภายใต้คุณหญิงพจมานโดยตรง และจะให้มีกรรมการบริหารพรรคน้อยลงกว่าเดิม แต่กระจายตัวแทนจากทุกกลุ่มเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น 

เพราะที่ผ่านมาหากจะเปรียบเทียบพรรคเพื่อไทยเหมือนบริษัทมหาชน ไม่มีใครเป็นเจ้าของชัดเจน เวลาประชุมพรรคส.ส.จะกล้าแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย แต่เมื่อจะกลับไปใข้ระบบเก่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ บริษัทจะสั่งให้เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาไปในทิศทางเดียวกันได้ แต่การแสดงความเห็นก็อาจจะน้อยลง อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมีแกนนำพรรคส่วนหนึ่งที่ไม่ชอบระบบการบริหารงานแบบบริษัท ตัดสินใจที่จะขอโลว์โปร์ไฟล์ตัวเองด้วย

ส่วนตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่นั้น ขณะนี้ส.ส.อีสานบางส่วนต่างเรียกร้องว่า ภาคอีสานเป็นฐานเสียงหลักของพรรค

ดังนั้น หัวหน้าพรรคจึงควรจะเป็นส.ส.ภาคอีสานบ้าง เก่งงานสภาฯ มีศักยภาพในการอภิปราย ต่อรองกับรัฐบาลได้ และมีวุฒิภาวะ จึงมีการเสนอชื่อนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และประธานวิปฝ่ายค้าน 

ขณะเดียวกัน กลุ่มส.ส.ภาคเหนือ โดยเฉพาะนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ ยังมองว่า ในสถานการณ์เวลานี้ ยังไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนหัวหน้าพรรค และที่ผ่านมา นายสมพงษ์อมรวิวัฒน์ ซึ่งมีความอาวุโสและยังทำหน้าที่ได้ดี ควรดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและผู้นำฝ่ายค้านต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากหัวหน้าพรรคมาจากภาคอีสาน เลขาธิการพรรคก็จะมาจากภาคเหนือ แต่หากหัวหน้าพรรคเป็นของภาคเหนือ เลขาธิการพรรคก็จะเป็นภาคอีสาน

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม aimpintongta

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ