ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่หลักเกณฑ์- ข้อห้าม ติด ประดับ เพนท์ "ธงชาติ" ตามร่างกาย เสื้อผ้า รถ สิ่งของ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศ 2 ฉบับเกี่ยวกับการประดับ ติด เพนท์ ธงชาติในกิจกรรมต่างๆ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี  เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการขอความเห็นชอบในการแสดงธงชาติที่กระทำโดยเอกชน พ.ศ. 2563

เปิดประวัติธงชาติไทย อายุครบ 100 ปี

ใจความ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอความเห็นชอบในการแสดงธงชาติไว้ที่สิ่งบรรจุ หีบห่อ สิ่งหุ้มห่อ สิ่งผูกมัด ผลิตภัณฑ์ สินค้าใด ๆ อาคาร สถานที่ ยานพาหนะ เครื่องแต่งกาย ร่างกาย หรือสิ่งอื่นใด ที่มิได้มีลักษณะเป็นการเหยียดหยามต่อธงชาติ ประเทศไทยหรือชาติไทย ให้ทำได้โดยสมควรในกรณีเป็นการแสดงธงชาติที่กระทำโดยเอกชนเพื่อประโยชน์ทางการพาณิชย์ หรือในกรณีอื่น ๆ นอกจากเพื่อประโยชน์ทางการพาณิชย์  จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ให้ “ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการขอความเห็นชอบในการแสดงธงชาติที่กระทำโดยเอกชน พ.ศ. 2563”  ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 30 นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะตรงกับวันนี้19 ตุลาคม 2563เป็นต้นไป

การแสดงธงชาติที่กระทำโดยเอกชนจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์อย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้

1. การแสดงธงชาติไว้ที่สิ่งบรรจุ หีบห่อ สิ่งหุ้มห่อ สิ่งผูกมัด ผลิตภัณฑ์ หรือสินค้าใด ๆให้แสดงโดยมีลักษณะ ขนาด และในพื้นที่ที่เหมาะสม

2. การแสดงธงชาติไว้ที่อาคาร สถานที่ หรือยานพาหนะ ให้แสดงโดยมีลักษณะ ขนาดและในพื้นที่และระดับที่เหมาะสม และอยู่ในตำแหน่งที่บุคคลทั่วไปเห็นได้อย่างชัดเจน

3. การแสดงธงชาติไว้ที่เครื่องแต่งกายหรือร่างกาย ให้แสดงไว้บริเวณที่เหมาะสม ทั้งนี้ต้องไม่ต่ำกว่าระดับเอวของบุคคล

4.การแสดงธงชาติไว้ที่สิ่งอื่นใดนอกจากกำหนด  ใน 3ข้อก่อนนี้ ให้แสดงไว้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบอย่างเคร่งครัด

การแสดงธงชาติที่ไม่ผิดกฎหมายและเหมาะสม ให้ทำได้โดยสมควร ในลักษณะเป็นการปฏิบัติต่อธงชาติด้วยความเคารพ ไม่ดูถูกเหยียดหยาม หรือทำให้เสื่อมเสียซึ่งเกียรติภูมิของประเทศไทยหรือชาติไทย และไม่เป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และจารีตประเพณีแห่งท้องถิ่น

ทั้งนี้ ในกรณีเอกชนเป็นผู้ยื่นคำขอจะต้องดำเนินการหรือปฏิบัติการอย่างใดให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ หรือหลักเกณฑ์อื่นที่ทางราชการได้กำหนดไว้ และจะต้องดำเนินการหรือปฏิบัติการดังกล่าวให้แล้วเสร็จก่อนยื่นคำขอ  คลิกอ่านรายละเอียด 

ขณะที่นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการธง ออกประกาศคณะกรรมการธงเรื่อง การแสดงธงชาติที่กระทำโดยเอกชนในกรณีอื่น ๆ ที่สามารถกระทำได้ โดยให้ถือว่าคณะกรรมการธงได้ให้ความเห็นชอบแล้ว เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา คลิกอ่าน

ประกาศนี้ให้ใช้บังคับนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป  (18กันยายน 2563)

 1.การแสดงธงชาติที่กระทำโดยเอกชนในกรณีอื่น ๆ นอกจากเพื่อประโยชน์ทางการพาณิชย์ที่สามารถกระทำได้โดยให้ถือว่าคณะกรรมการธงได้ให้ความเห็นชอบแล้วมี ดังนี้

-การแสดงธงชาติในการแข่งขัน หรือเชียร์กีฬา ไว้ที่บริเวณ ศีรษะ ใบหน้า แขนหรือลำตัว ทั้งนี้ ต้องไม่ต่ำกว่าระดับเอวของบุคคล

-การแสดงธงชาติไว้ที่เครื่องแต่งกาย ทั้งนี้ ต้องไม่ต่ำกว่าระดับเอวของบุคคล

-การแสดงธงชาติบนยานพาหนะ ไว้ที่บริเวณกระจกหน้า กระจกหลัง กระจกข้าง หลังคา หรือบริเวณอื่นใดที่เหมาะสม ทั้งนี้ ห้ามมิให้ประดิษฐ์รูปอักษร ตัวเลข หรือเครื่องหมายอื่นใด ที่ธงชาตินั้น

ทั้งนี้ในวันที่ 28 กันยายน ตรงกับวันพระราชทานธงชาติไทย และวั28 กันยายน ปีนี้ ยังถือว่าเป็นวันครบรอบ 103 ปี การประกาศใช้ธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย  

นายกฯนำร้องเพลงชาติ วันพระราชทานธงชาติไทย 100 ปี

กองทัพอากาศโชว์บินปล่อยควันสีธงชาติ ครบรอบ 100 ปี ธงไตรรงค์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ