นักวิทย์ พบรังสีบนดวงจันทร์สูงกว่าโลก 200 เท่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์จีนและเยอรมนีค้นพบว่าพื้นผิวดวงจันทร์มีระดับรังสีสูงกว่าบนโลกนับร้อยเท่า ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการส่งมนุษย์ไปสำรวจ

การค้นพบดังกล่าวมาจากการวัดค่ารังสีโดยยานฉางเอ๋อ 4 ที่ลงจอดบนด้านมืดของดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 3 ม.ค ปีที่แล้ว โดยผลการศึกษาของทีมนักวิทยาศาสตร์จีนและเยอรมนีระบุว่าระดับรังสีบนพื้นผิวดวงจันทร์ที่วัดได้ต่อ 1 ชั่วโมง สูงกว่าระดับบนโลกมากกว่า 200 เท่า

ยานสำรวจจีน เผยภาพมุมกว้างด้านมืดดวงจันทร์เพิ่มเติม

โดยการศึกษาดังกล่าวประเมินว่าเมื่อนักบินอวกาศอยู่บนพื้นผิวดวงจันทร์ จะต้องสัมผัสกับปริมาณรังสีเฉลี่ยวันละ 1,369 ไมโครซีเวิร์ตส์ (microsieverts) สูงกว่าการสัมผัสรังสีบนสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS ประมาณ 2.6 เท่า

ผลการค้นพบชิ้นนี้เป็นสิ่งที่ย้ำเตือนถึงความจำเป็นในการสร้างอุปกรณ์ป้องกันรังสีให้กับนักบินอวกาศ ซึ่งหลายประเทศวางแผนจะส่งไปปฏิบัติภารกิจสำรวจดวงจันทร์ในอนาคตอันใกล้ 

โดยรังสีในอวกาศเป็นหนึ่งในความเสี่ยงลำดับต้นๆต่อสุขภาพของนักบินอวกาศ เนื่องจากการสัมผัสกับรังสีต่างๆในอวกาศอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยหลายโรค ทั้งมะเร็ง โรคที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของร่างกาย  และ ต้อกระจก

 นอกจากนี้การต้องสัมผัสกับอนุภาคที่ปลดปล่อยจากจากดวงอาทิตย์ โดยไม่มีเครื่องป้องกันที่ดีพอยังอาจก่อให้เกิดผลกระทบข้างเคียงร้ายแรงต่อนักบินอวกาศด้วย

ยาน "ฉางเอ๋อ-4" ลงจอดบนด้านมืดของดวงจันทร์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ