บทบาท อสม. 3 จังหวัดใต้กับการสืบสวนผู้ป่วยโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งในปราการด่านสำคัญในการป้องกันโควิดระบาดในประเทศไทย คือพื้นที่ชายแดน ทั้งชายแดนไทยติดเมียนมาและพื้นที่ภาคใต้ ทีมข่าว PPTV มีโอกาสได้ลงพื้นที่ ดูการทำงาน และพูดคุยกับอสม. 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

หุ้นไทยวันนี้ (28 ก.ย.63) ปิดการซื้อขาย 1,263.02 จุด เพิ่มขึ้น +18.08 จุด

ราคาทองวันนี้ – 28 ก.ย. 63 ปรับราคา 4 ครั้ง

นาย มะกะตา หะแว ประธาน อสม. อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เล่าให้ทีมข่าวฟัง ถึงบทบาทสำคัญในการสืบสวนและคัดกรองกลุ่มเสี่ยง หลังมีการประกาศปิดด่าน ซึ่งจังหวัดปัตตานี จะมีด่านสายบุรี ถูกเป็นด่านคัดกรองบุคคลเข้าออก เสมือนเป็นการเอ็กซเรย์พื้นที่ เนื่องจากชุมชนแห่งนี้มีผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียหลายร้อยคน ถือว่ามากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่อื่นของจังหวัด นอกจากนี้แล้ว ยังมีการลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติด้วย แต่ นาย มะกะตา ก็บอกว่า ไม่มีทางรอดพ้นสายตาของ อสม.

เช่นเดียวกับ นางสวยบ๊ะ ปูลา ประธาน อสม. อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี เล่าว่า มีการเคาะประตูทำความเข้าใจในแต่ละบ้าน เพื่อติดตามพฤติกรรมผู้ถูกกักตัว  หากพบกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศมาเลเซีย และอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะรายงานผู้อำนวยโรงพยาบาลรับทราบทันที การทำงานครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ อสม. ทุกคนก็ตั้งใจทำด้วยใจจิตอาสา และ ทำให้ดีที่สุด

นอกจากนี้ อสม .ทั้งสองเล่าว่า จากมติ คณะรัฐมนตรี เห็นชอบโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ในการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 โดยมอบค่าตอบแทนให้แก่ อสม. เพิ่ม โดยมี อสม.ที่จะได้ประมาณ 1.05 ล้านคน วงเงินงบประมาณ 1,500 กว่าล้านบาท ถือเป็นอีก 1 ขวัญและกำลังใจที่จะให้ อสม.ในแต่ละพื้นที่ทำงานต่อไป เพื่อคัดกรอง เฝ้าระวัง และ ป้องกันโควิด-19 ในพื้นที่ให้ดีที่สุด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ