จับตา คกก.วัตถุอันตรายทบทวนแบน "พาราควอต-คลอไพริฟอส"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก่อนหน้านี้มีหลายหน่วยงาน เช่น มูลนิธิชีววิถี และมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค ออกมาประกาศว่าให้จับตาดูการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายในวันนี้ให้ดี เพราะมีวาระการพิจารณาทบทวนแบนสารเคมีเกษตร พาราควอต และคลอไพริฟอส ว่าจะแบนต่อหรือยกเลิกการแบน ตามคำขอของเกษตรกรบางส่วนที่ไม่เห็นด้วย

วันนี้ 28 ก.ย. 2563 ที่กระทรวงอุตสาหกรรม ขณะนี้ผ่านมาราว 2 ชั่วโมงแล้ว สำหรับการประชุมของคณะกรรมการวัตถุอัยตรายที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมนั่งเป็นประธาน ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ

ภาคประชาชนยื่นหนังสือนายกฯ ค้านอนุญาตใช้สาร “พาราควอต”

วาระที่หลายคนจับตาวันนี้ก็คือการพิจารณาทบทวนแบนสารเคมีเกษตรพาราควอต และคลอไพริฟอส หลังจากที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้มีคำสั่งให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ รับข้อเสนอของกลุ่มคัดค้านการแบนสารเคมี 2 ชนิดนี้ เสนอต่อคณะกรรมการวัตถุอันตราย

สำหรับสารเคมีทั้งสองตัวนี้ เพิ่งถูกขึ้นบัญชี เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 คือ ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก และครอบครอง โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มิ.ย. 2563 เป็นต้นมา ทำให้เกษตรกรต้องเร่งส่งคืนสารเคมีดังกล่าวกับร้านค้าภายใน 29 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่เกษตรกรบางส่วนมองว่า ขณะที่ภาครีฐจำกัดการใช้สารเคมี 2 ชนิดนี้กับกลุ่มเกษตรกร แต่กลับยังยืดหยุ่นให้กับสินค้านำเข้าจากประเทศที่ยังใช้สารเคมีตัวนี้อยู่จนถึงปีหน้า ทำให้เป็นที่มาของการยื่นทบทวนมติแบนสารเคมีพาราควอตและคลอไพริฟอสครั้งนี้ด้วย

เปิดข้อมูล 2 ด้าน “แบน-ไม่แบน” 3 สารเคมีเกษตร

ไทยแพน ร้อง คกก.วัตถุอันตราย ยกเลิกพาราควอต-คลอไพริฟอส

“มนัญญา” ยัน จุดยืนเดิมแบน 3 สารพิษ  

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ