สื่อแฉ "ทรัมป์" ไม่จ่ายภาษีรวม 10 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อสหรัฐฯ แฉ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แทบไม่จ่ายภาษีเงินได้ ให้แก่รัฐบาลกลางตลอดเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา โดยอ้างว่าบริษัทที่ตนเองเป็นเจ้าของขาดทุน

หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ ระบุว่า ได้รับเอกสารการคืนภาษีของทรัมป์ และบริษัทต่างๆที่ "ทรัมป์ ออร์แกไนเซชัน" (Trump Organization) เป็นเจ้าของ ย้อนหลังไปถึงทศวรรษ 1990  รวมถึงการคืนภาษีในนามส่วนตัวในปี 2016 และ 2017  พบว่า  ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา มีถึง 10 ปี ที่ทรัมป์ ไม่จ่ายภาษีเงินได้ให้แก่รัฐบาลกลางเลย

สื่อแฉ "ทรัมป์" มีความสัมพันธ์กับดาราหนังโป๊

นอกจากนี้ ยังพบว่า ในปี 2016 ซึ่ง ทรัมป์ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ ปี 2017 ตัวเขาจ่ายภาษีเงินได้เพียงปีละ 750 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 23,000 บาท

ขณะที่ในการยื่นภาษีเมื่อปี 2018 ทรัมป์ ระบุว่า ตัวเขามีรายได้อย่างน้อย 434.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 17,000 ล้านบาท แต่เดอะนิวยอร์กไทมส์แย้งว่า เอกสารคืนภาษีแสดงให้เห็นว่าทรัมป์มีผลประกอบการขาดทุน 47.4 ล้านดอลลาร์ หรือ 1,500 ล้านบาท 

ทำเนียบขาวฉุน สื่อแฉข้อมูลภาษี "ทรัมป์"

รายงานดังกล่าวยังระบุว่า ธุรกิจสำคัญที่สุดของทรัมป์ เช่น สนามกอล์ฟ และ โรงแรม ล้วนรายงานผลประกอบการขาดทุนหลายล้านดอลลาร์ ตลอดระยะเวลาหลายปี

ซึ่งทีมผู้สื่อข่าวที่เขียนรายงานชิ้นนี้ เชื่อว่า ทรัมป์ ใช้เงินที่ได้จากชื่อเสียงของตัวเอง ซื้อและสนับสนุนธุรกิจที่มีความเสี่ยง เพื่อใช้ผลประกอบการขาดทุนของธุรกิจเหล่านี้ในการเลี่ยงภาษี

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นข่าวปลอม พร้อมยืนยันว่าตัวเขาจ่ายภาษีให้ทั้งระดับรัฐบาลกลางและระดับรัฐเป็นจำนวนมาก และจะมีการเปิดเผยให้ทราบ

แม้กฎหมายสหรัฐฯ จะไม่ได้กำหนดให้ประธานาธิบดีต้องเผยรายละเอียดเงินส่วนตัว แต่ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของประธานาธิบดีที่จะเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษีต่อสาธารณชน

 อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ปฏิเสธที่จะเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว จนทำให้เขาถูกวิจารณ์อย่างหนักในศึกเลือกตั้งปี 2016 และรายงานชิ้นนี้ยังออกมาในช่วงที่ทรัมป์ และโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต เตรียมขึ้นเวทีดีเบตครั้งแรกในวันที่ 30 ก.ย.นี้ด้วย

“ลูกชายทรัมป์” ล่าสัตว์ในมองโกเลีย ใช้ภาษีประชาชนกว่า 75,000 ดอลลาร์

นิวยอร์กขอรัฐบาลกลางช่วยจ่ายงบอารักขา "ทรัมป์"

อดีต 2 ผู้ช่วย “ทรัมป์”ถูกตัดสินผิดจริง ละเมิดก.ม.เลือกตั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ