2 สัปดาห์พุ่งอีก 1 ล้าน! ผู้ติดเชื้อโควิด-19 อินเดียทะลุ 6 ล้านราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินเดียส่อแววมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดในโลกแซงหน้าสหรัฐฯ หลังยอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 6 ล้านราย เพิ่มขึ้นถึง 1 ล้านรายในเวลา 2 สัปดาห์

วันนี้ (28 ก.ย.) อินเดียรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 82,170 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในอินเดียทะลุ 6 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อย

สถานการณ์เด่นรอบโลก 28 ก.ย.63

ยอดติดเชื้อโควิด-19 อินเดียพุ่งทะลุ 5 ล้านราย

วิกฤตไวรัสอินเดีย เลวร้ายลงทุกวัน

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียระบุว่า ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมที่มากถึง 6.1 ล้านคน มีโอกาสที่สถิติผู้ติดเชื้อในอินเดียจะแซงหน้าสหรัฐฯ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ขึ้นเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากที่สุดในโลก

ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1,039 รายในวันเดียว รวมแล้วอยู่ที่ 95,542 ราย มากเป็นอันดับ 3 ของโลก อัตราเสียชีวิตอยู่ที่ 1.6%

อินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 80,000-90,000 รายต่อวันนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และเพิ่งแตะหลัก 5 ล้านรายไปเมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา นั่นหมายความว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของอินเดียเพิ่มขึ้น 1 ล้านรายในเวลาเพียง 12 วันเท่านั้น

ขณะที่เมื่อวันอาทิตย์ (27 ก.ย.) ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

“กฎเหล่านี้เป็นอาวุธในสงครามต่อต้านโควิด-19 นี่เป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพในการช่วยชีวิตประชาชนทุกคน” โมดีกล่าว

ในตอนแรกเริ่ม โควิด-19 ระบาดหนักในมหานครขนาดใหญ่รวมถึงศูนย์กลางทางการเงินอย่างเช่น มุมไบ และเมืองหลวงของประเทศอย่างนิวเดลี แต่หลังจากนั้นก็เริ่มแพร่กระจายไปยังพื้นรัฐและเมืองอื่น ๆ รวมถึงพื้นที่ชนบทซึ่งมีระบบสาธารณสุขที่เปราะบาง ไม่สามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้มาก

แต่แม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในอินเดียจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางรัฐบาลก็ยังไม่มีแนวโน้มที่จะประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง หลังจากข้อจำกัดที่เข้มงวดสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและทำลายวิถีชีวิตของผู้คนนับล้านโดยเฉพาะคนที่มีฐานะยากจน

โรงเรียนบางแห่งกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง ส่วนการคมนาคมด้วยรถไฟ รถไฟใต้ดิน เที่ยวบินภายในประเทศ ตลาด และร้านอาหาร ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการได้โดยต้องมีข้อจำกัดบางประการ เช่น ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม เป็นต้น

 

เรียบเรียงจาก Aljazeera

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ