กก.วัตถุอันตราย ยืนยัน มติแบน " พาราควอต-คลอไพริฟอส"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีรมว.เกษตรและสหกรณ์ มีคำสั่งให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ รับข้อเสนอของกลุ่มคัดค้านการแบนสารเคมีเกษตรพาราควอต และคลอไพริฟอส เสนอต่อคณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณาทบทวนมติว่าจะแบนต่อหรือไม่ ล่าสุดวันนี้คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติแล้วว่า จะแบนต่อและไม่รับพิจารณาอีก

วันนี้ 28 ก.ย. 2563 หลังการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง คณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธาน มีมติเป็นเอกฉันท์ 20 ต่อ 4 เสียง ไม่ทบทวนมติแบนสารเคมีเกษตรพาราควอต และคลอไพริฟอส โดยให้เหตุผลว่า ก่อนหน้าที่จะมีคำสั่งแบนไปก็ได้ถกเถียงกันมาพอสมควรแล้ว และมีเหตุผลรองรับชัดเจนเรื่องความไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ ดังนั้นจึงไม่มีอะไรต้องให้ทบทวนอีก

จับตา คกก.วัตถุอันตรายทบทวนแบน "พาราควอต-คลอไพริฟอส"

นายอภัย สุทธิสังข์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่าขณะนี้กรมวิชาการเกษตร ยังไม่มีสารทดแทนพาราควอตและคลอไพริฟอส มีเพียงแต่สารตัวเลือกเท่านั้นซึ่งอาจจะมีต้นทุนที่สูงกว่าเดิม แต่หลังจากนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมุ่งเน้นหาวิธีการที่เป็นทางเลือกให่เกษตรกรเพื่อลดต้นทุนและลดการใช้สารเคมี

นั่นหมายความว่าขณะนี้ทั้งพาราควอต และคลอไพริฟอส ยังคงถูกขึ้นบัญชี เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 คือ ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก และครอบครอง ต่อไป

ภาคประชาชนยื่นหนังสือนายกฯ ค้านอนุญาตใช้สาร “พาราควอต”

คณะทำงาน 4 ฝ่าย มีมติแบน 3 สารเคมี ห้ามใช้-จำหน่าย-นำเข้า-ส่งออก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ