“อนุทิน” ยัน ไม่ลดเวลากักตัวโควิด-19 เดินทางจากต่างประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน” ลั่น มาตรการกักตัว ต้องตั้งอยู่บนความปลอดภัย ชี้ พร้อมช่วยเหลือเมียนมาร์ แต่ห้ามกระทบคนไทย

ที่กระทรวงสาธาณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธาณสุข กล่าวถึงข้อเสนอเรื่องลดระยะเวลาการกักตัว 14 วัน ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ว่า มีการหารือในเรื่องนี้ ทั้งในที่ประชุมของกระทรวงฯ และในที่ประชุมของ ศบค.แต่ยังไม่ตกลง เพราะอยู่ระหว่างประเมินผลประสิทธิภาพการทดสอบหาเชื้อแบบใหม่ ซึ่งทดลองกับกลุ่มตัวอย่างหลัก 100 คนไปแล้ว ได้ผลลัพท์ น่าพอใจ แต่สมควรต้องทดลองเพิ่มไปเป็นหลักพันคน หรือจนกว่าจะมั่นใจว่าวิธีการนี้ได้ผลเชื่อถือได้ 100% ปัจจุบันนี้ ประเทศไทย ใช้วิธี RT-PCR ซึ่งถือว่าดีมาก

เกรงใจแต่เสี่ยง! มาจากตปท.ยังติดเชื้อโควิด หมอย้ำ 'กักตัว 14 วัน' จำเป็นมาก

ทั้งนี้วิธีการที่กำลังอยู่ระหว่างศึกษาเป็นการตรวจเลือดและได้ให้นโยบายไว้คือ ต้องทำทุกอย่างให้เป็นประโยชน์ ถ้าสามารถลดระยะเวลาการกักตัวเหลือน้อยกว่า 14 วันได้ โดยที่ไม่กระทบเทือนเรื่องความปลอดภัย นับเป็นเรื่องดี เพราะจะช่วยลดงบประมาณที่ต้องใช้ในการกักตัว

อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้ ได้พูดคุยในเรื่องการคลายล็อกเพิ่มเติม ไปจนถึงค่อยๆ เปิดประเทศ เพื่อการท่องเที่ยวและทำธุรกิจ ซึ่งประเทศที่จะได้เข้ามา ก็ต้องดูที่ความสามารถในการควบคุมโรคระบาดของประเทศนั้นด้วย หากไม่พบผู้ติดเชื้อ ย่อมมีโอกาสเข้ามาในประเทศไทยมากกว่าประเทศที่ยังพบการระบาดอยู่ แต่ที่สำคัญ เมื่อถึงวันนั้น นักท่องเที่ยว หรือนักธุรกิจ ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด บอกให้ใส่หน้ากาก ก็ต้องใส่หน้ากาก

เมื่อถามถึงการช่วยเหลือด้านสาธารณสุขกับประเทศเมียนมาร์ ซึ่งกำลังประสบปัญหากับการควบคุมโควิด-19 นายอนุทิน กล่าวว่า ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปหาข้อมูลแล้วว่า ประเทศไทยสามารถช่วยอะไรได้บ้าง โดยห้ามกระทบกับคนไทย แต่การช่วยเหลือจะเกิดขึ้น ต่อเมื่อมีการขอมาจากทางเมียนมาร์เท่านั้น เพราะต้องคำนึงถึงเรื่องการทูตด้วย

“อนุทิน” ขอ อย่าตื่นกลัว ข่าวแรงงานต่างด้าวติดโควิด-19 พบเดินทางจาก จ.อยุธยา

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ