สธ. ดูแล ดญ.2ปี ใกล้ชิดหลังสูดดมสารเคมีรั่วจากถังบรรจุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีสารเคมีรั่วไหลจากถังบรรจุ ภายในร้านรับซื้อของเก่า หลังคนงานได้แยกชิ้นส่วน ถังบรรจุ ทำให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว จำนวน 8 คน ได้รับผลบกระทบ ด้านระบบทางเดินหายใจ มีอาการหน้ามืด ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยในจำนวนนี้ มีเด็กหญิงวัย 2 ขวบ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

สช.พบช่องโหว่ ไม่มีเกณฑ์กำกับดูแล คัดเลือกครูพี่เลี้ยง

แฉพฤติกรรม “ครูจุ๋ม” ใช้สารพัดวิธี ทำร้ายเด็ก

นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6  สำหรับผู้สัมผัส สารเคมี 8 คน ประกอบด้วย รายแรกเป็นชายอายุ 46 ปี ผู้ตัดถังเหล็ก  อีก 7 คน เป็นหญิง 3 คน ชาย 2 คน และเด็ก 2 คน ซึ่งเป็นผู้ที่อาศัยอยู่บ้านติดกับร้านขายของเก่าที่เกิดเหตุ ทั้งหมดรู้สึกตัวดี มีอาการแสบจมูก แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก แพทย์ให้ออกซิเจนและรับไว้สังเกตอาการในโรงพยาบาลบางพลี สำหรับเด็ก 2 คน เป็นเด็กชาย อายุ 12 ปี มีอาการหายใจเหนื่อย แน่นหน้าอก เจ็บคอ ไอ แรกรับผู้ป่วยรู้สึกตัวดี แพทย์ใส่ท่อหายใจ และส่งตัว

ไปรักษาที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และเด็กหญิงเป็นเด็กเล็กอายุ 2 ปี แรกรับรู้ตัวดี แพทย์ให้ออกซิเจน ล้างตัวและรับตัวไว้สังเกตอาการ

นายแพทย์สุเทพกล่าวต่อว่า จากการประเมินความเสี่ยงเบื้องต้น  พบว่ามีความเสี่ยงระดับสูง เนื่องจากสารเคมีที่รั่วไหล มีการฟุ้งกระจายบริเวณกว้าง มีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ โดยได้ประสานงานกับศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี  ซึ่งได้ให้คำแนะนำแนวทางการดูแลรักษาผู้สัมผัสสารเคมี และให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เก็บตัวอย่างสารพิษในสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่และอสม. ลงพื้นที่แนะนำประชาชนรอบ ๆ พื้นที่เกิดเหตุ ให้สวมหน้ากากอนามัยและสังเกตอาการผิดทางระบบทางเดินหายใจ 

ส่วนสารเคมีที่รั่วไหล คาดว่าจะเป็นสารคลอรีน ทั้งนี้การตรวจสอบพบว่า นอกจากชาวบ้านจะได้รับผลกระทบแล้ว ต้นไม้ และ พืช ที่อยู่ในรัศมีโดยรอบไม่ต่ำกว่า 50 เมตร ก็ได้รับผลกระทบด้วย โดย สี ของใบ และ ลำต้น เปลี่ยนสภาพทันที 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ