บิ๊กเดโมแครต ขยี้ปมภาษี “ทรัมป์” เป็นประเด็นความมั่นคง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แกนนำพรรคเดโมแครต เดินหน้าขยี้ปมการเลี่ยงภาษีของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ โดยมองว่าเข้าข่ายเป็นประเด็นความมั่นคงของชาติด้วย

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ สังกัดพรรคเดโมแครต ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นที่ทรัมป์ ถูกหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ แฉว่า เคยไม่จ่ายภาษีเงินได้เลยนานถึง 10 ปี โดยอ้างเหตุผลว่าธุรกิจที่เป็นเจ้าของขาดทุนหนัก ขณะที่ในช่วงลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็จ่ายภาษีแค่เพียงปีละ 750 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 23,000 บาทเท่านั้น

“ลูกชายทรัมป์” ล่าสัตว์ในมองโกเลีย ใช้ภาษีประชาชนกว่า 75,000 ดอลลาร์

นางเพโลซี ระบุว่า เอกสารการเงินของทรัมป์ที่สื่อดังกล่าวใช้อ้างอิง ชี้ให้เห็นว่า ทรัมป์มีหนี้สินถึง 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 12,800 ล้านบาท พร้อมตั้งคำถามว่า เงินจำนวนดังกล่าวเป็นการกู้ยืมจากใคร หรือประเทศใด และผู้ให้กู้ได้รับประโยชน์ตอบแทนหรือไม่ โดยมีการพาดพิงว่าอาจเป็นประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ก็ได้ ซึ่งประเด็นเหล่านี้เข้าข่ายกระทบกับความมั่นคงของประเทศอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวไม่ได้บ่งชี้ว่า ทรัมป์ได้รับเงินจากแหล่งหนึ่งแหล่งใดในรัสเซีย ระบุเพียงว่า ทรัมป์มีรายได้จากแหล่งเงินนอกประเทศด้วย

สื่อแฉ "ทรัมป์" ไม่จ่ายภาษีรวม 10 ปี

ฝั่งทรัมป์ เมื่อวานนี้ มีการทวีตข้อความตอบโต้หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ว่า ได้ข้อมูลภาษีของตนมาอย่างผิดกฎหมาย และมีเจตนาไม่ดี

พร้อมกันนี้ ทรัมป์ยังระบุว่า ตนเองจ่ายภาษีหลายล้านดอลลาร์ แต่ก็ได้ภาษีเงินปันผลคืนด้วย ส่วนประเด็นเรื่องผลประกอบการขาดทุน ทรัมป์ยืนยันว่า ตนเองมีหนี้น้อยมาก เมื่อเทียบกับมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมด

ที่ผ่านมา ทรัมป์เผชิญการฟ้องร้องทางกฎหมายต่อกรณีที่ไม่ยอมเปิดเผยเอกสารแสดงทรัพย์สินและธุรกิจ โดยเขาถือเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรก นับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1970 ที่ไม่ทำตามธรรมเนียมในการเปิดเผยรายละเอียดการคืนภาษีต่อสาธารณชน

“ทรัมป์” เลี้ยงแพะ 8 ตัวไว้เลี่ยงภาษี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ