ยกฟ้อง 'หญิงไก่' ค้ามนุษย์ ข่มเหง ลวงลูกจ้างชาวลาว เปิดเหตุผล - พยานสำคัญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยกฟ้อง "หญิงไก่" ค้ามนุษย์ คดี ลวงสาวลาวเป็นคนใช้ เบี้ยวจ่ายค่าแรง เปิดเหตุผล คำให้การพยานสำคัญ

ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาคดีค้ามนุษย์ หมายเลขดำ คม.23/62 ที่พนักงานอัยการคดีค้ามนุษย์ 2 เป็นโจทก์ฟ้อง นางมณตา หรือไก่ หยกรัตนกาญ อายุ 63 ปี เป็นจำเลยในความผิดฐาน ค้ามนุษย์ฯ 

ศาลสั่งจำคุก “หญิงไก่” อีก 7 ปี 6 เดือน คดีหมิ่นเบื้องสูง

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่13ก.ย.53 -1ก.พ.55 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้ฉ้อฉล หลอกลวงใช้อำนาจครอบงำหญิง สัญชาติลาวอายุ 18 ปีเศษ โดยชักชวนให้มาทำงานเป็นแม่บ้านหรือคนรับใช้โดยสัญญาจะให้ค่าจ้างเดือนละ 6,000 บาท แต่กลับบังคับข่มขืนใจทำงานตั้งแต่เวลา 05.00 น.จนถึงเวลา02.00น.ของวันรุ่งขึ้น ทุกวันไม่มีวันหยุด โดยจำเลยไม่ยอมจ่ายค่าจ้างให้ตามที่ตกลงกัน หากผู้เสียหายทำงานไม่ทันใจ หรือไม่ถูกใจ จำเลยจะดุด่าว่ากล่าว
     
นอกจากนี้จำเลยยังได้ยึดหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตของผู้เสียหายไว้ หากผู้เสียหายจะลาออกจะต้องนำเงินจำนวน1แสนบาทมาชดใช้แก่จำเลย ซึ่งเป็นค่าจ่ายเกินจริง อีกทั้งจำเลยยังกลั่นแกล้งผู้เสียหายว่า ลักเอาทรัพย์สินของจำเลยและข่มขู่จะดำเนินคดีอีกด้วย เหตุเกิดที่คอนโด ย่านประชานิเวศน์  ถ.เทศบาลนิมิตรเหนือ  แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ  โดยจำเลยให้การปฏิเสธ 
 
วันนี้เป็นการอ่านคำพิพากษาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ จากศาลอาญา ไปยังทัณฑสถานหญิงกลาง ให้จำเลยนางมณตา หรือไก่ หยกรัตนกาญ ฟัง 

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า คดีนี้โจทก์ฟ้องจำเลย กระทำความผิดฐานค้ามนุษย์โดยบังคับใช้แรงงาน ซึ่งตามข้อกล่าวหานี้ ต้องเป็นการกระทำเพื่อแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ 

แต่ข้อเท็จจริงจากบันทึกคำให้การของผู้เสียหาย ประกอบคำเบิกความของผู้ที่ทำงานอยู่กับจำเลยรวม 5 คน ระบุตรงกันว่า  ขณะที่พักอาศัยอยู่กับจำเลยที่คอนโดฯได้ช่วยกันทำงานบ้านและสามารถออกไป นอกบ้านได้ พร้อมกันนี้จำเลยยัง เคยมอบเงินบางส่วนให้กับผู้เสียหายไว้ใช้จ่ายส่วนตัว ด้วย และพยานซึ่งเป็นสาวใช้ในบ้านจำเลย  ยังให้การยืนยันว่า  แม้บางครั้งหากทำงานไม่ถูกใจ ก็จะถูกจำเลยดุด่า แต่ไม่เคยทำร้ายร่างกาย  ประกอบกับคดีนี้ ไม่มีพยานหลักฐานใดแสดงให้เห็นชัดว่า  นับตั้งแต่ผู้เสียหายชาวลาว   มาทำงานกับจำเลย  นั้น ถูกข่มขืนใจทำให้ผู้เสียหายทำงานโดย จะทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกายเสรีภาพ ข้อเท็จจริงจึงยังรับฟังไม่ได้ว่า  เป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ พิพากษายกฟ้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ศาลอาญาได้พิพากษาลงโทษจำคุกนางมณตา หรือ หญิงไก่ แล้ว 4 สำนวน รวมโทษจำคุก 19 ปี ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ค้ามนุษย์ในกรณีอื่นๆ และแจ้งความเท็จ

ยกฟ้อง "หญิงไก่" ไม่ผิดคดีค้ามนุษย์ ศาลชี้หลักฐานโจทก์รับฟังไม่ได้

อุทธรณ์ยกฟ้อง"หญิงไก่"ไม่ผิดค้ามนุษย์ บังคับใช้แรงงานสาวใช้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ