ส่อวุ่น !! ศาลเลือกตั้ง ยกคำร้อง “สุรพล” อดีตผู้สมัครส.ส.เชียงใหม่ ใส่ซองทำบุญ หลังโดนกกต.แจกใบส้ม   


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลเลือกตั้ง ยกคำร้อง “สุรพล เกียรติไชยากร” คดีใส่ซองทำบุญช่วงเลือกตั้ง เตรียมฟ้อง เรียกร้องค่าเสียหายกกต. 70 ล้าน ขู่ คืนสิทธิ

“สุรพล” แปลกใจ โดนกกต. แจกใบส้ม ให้เลือกตั้งใหม่

ใบแรก!! กกต.แจกใบส้ม “เพื่อไทย” เขต 8 เชียงใหม่

ที่รัฐสภา นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต 8 จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำพิพากษายกคำร้องกรณีที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ให้ใบส้มหรือเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.2562 หลัง กกต. กล่าวหาว่าการใส่ซองทำบุญให้กับพระสงฆ์ จำนวน 2,000บาท มีมูลความผิดตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (2) ฐานให้เงิน หรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม แก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใดในช่วงที่มีการเลือกตั้ง ซึ่งตนได้ยื่นคัดค้านไปแล้วก่อนหน้านี้ และในช่วงเช้าวันนี้(29ก.ย.)ศาลฯได้พิพากษาคืนความยุติธรรมให้แก่ตน โดยได้ยกคำร้องข้อกล่าวหาเนื่องจากศาลเห็นว่า เงินดังกล่าวเป็นค่าเทียนสะเดาะเคราะห์ และในวันที่ไปทำบุญนั้น นายสุรพล ไม่ได้พูดหาเสียง เพียงแต่ทักทายกับประชาชนเท่านั้น ไม่ได้ฝากเนื้อฝากตัวกับชาวบ้านจึงยังไม่เพียงพอให้รับฟังได้ว่า เป็นการบริจาคเงินทำบุญให้กับวัดเพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ตนเอง และไม่จำเป็นต้องชดใช้ค่าเลือกตั้งซ่อมตามคำร้อง

"คดีนี้เป็นคดีแรกที่ส.ส.ฟ้องกกต.ได้รับชัยชนะและใช้เวลาต่อสู้มา 1 ปี 5 เดือน 5 วัน และตนคือว่าเป็นการยัดเยียดความผิดให้ วันนี้จึงเป็นวันที่ภาคภูมิใจในเกียรติยศ ที่ได้รับความยุติธรรมจากศาลฎีกาและได้คืนสิทธิและอำนาจในคะแนนจากประชาชนที่ได้ลงคะแนนให้ตน กว่า 5.4 หมื่นคะแนน ซึ่งเป็นคะแนนบริสุทธิ์ วันนี้ประชาชนจึงอยากให้ประชาชนเขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ได้รับทราบว่า ทุกคนได้คืนศักดิ์ศรีเกียรติยศและผมได้รับความเป็นธรรมทุกอย่างถูกต้องไม่มีความผิด" นายสุรพล กล่าว

กกต.แจกใบเหลือง “กรุง ศรีวิไล” เตรียมส่ง ศาลฎีกาพิจารณา

ด้านนายปกป้อง กลับวิเศษ ทนายความ นายสุรพล เกียรติไชยากร ชี้แจงเพิ่มเติมว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายสุรพล ถือว่าเป็น ส.ส.โดยพฤตินัย เมื่อได้ทราบผลคะแนนชนะการเลือกตั้งแล้ว แต่ กกต. ได้มอบใบส้มให้นายสุรพล ซึ่งเป็นมาตรการชั่วคราวในการเพิกถอนสิทธิ 1 ปี แต่หลังจากนั้น กกต. ได้นำข้อกล่าวหาดังกล่าวไปฟ้องร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เพื่อขอเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี และเมื่อศาลไต่สวนวินิจฉัยตามข้อเท็จจริง ซึ่งไม่มีมูลแล้ว จึงยกคำร้อง ดังนั้น ทีมทนาย จะติดตามความชัดเจนจาก กกต.ว่า จะทำอย่างไรต่อคะแนนการเลือกตั้งกว่า 50,000 คะแนน ที่นายสุรพลได้รับ ซึ่งเป็นคะแนนบริสุทธิ์ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นเรื่องใหม่ และนางสาวศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคภูมิใจไทย ที่ชนะการเลือกตั้งซ่อม จะยังมีสถานะหรือไม่ หรือจะให้นายสุรพล กลับมาเป็น ส.ส.ตามคะแนนที่ได้รับโดยชอบ

นายปกป้อง ยังเปิดเผยด้วยว่า เบื้องต้น ทีมทนาย ได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย จากการที่ไม่ได้ทำหน้าที่ ส.ส.จาก กกต. แล้ว จำนวน 70 ล้านบาท ฐานให้ใบส้มโดยมิชอบ ใช้อำนาหน้าที่โดยละเมิด แต่ยังไม่ได้มีการฟ้องร้องเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งหาก กกต. ยังไม่คืนสิทธิ ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

“สุรพล” ยื่น กกต.ขอทบทวน "ใบส้ม"

 

   

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ