“เพื่อไทย” ดึง “ชัชชาติ” กลับพรรค หลีกทาง “บิ๊กแป๊ะ” ลงผู้ว่าฯกทม. ด้าน เจ้าตัว ยัน ลงในนามอิสระเหมือนเดิม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เพื่อไทย” เริ่มลงตัว ผ่าตัดใหญ่ เคาะกรรมการบริหาร ผสมผสานทุกกลุ่มก๊วน

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ย. คณะแกนนำคนสำคัญของพรรค อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์  พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคอีกจำนวนหนึ่ง ได้ร่วมหารือที่ห้องประชุมชั้น 4 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ร่วมแลกเปลี่ยนเสนอแนะรูปแบบคณะกรรมการบริหารพรรค และคณะทำงานด้านอื่นๆ ก่อนที่จะมีการประชุมใหญ่เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่วันที่ 1 ต.ค.นี้

เปิดเส้นทาง บารมี “คุณหญิงอ้อ” ผ่าตัดใหญ่ "เพื่อไทย" กรุยทางกลับมายิ่งใหญ่เหมือนสมัย "ไทยรักไทย"

ทั้งนี้รูปแบบโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค จะมีเพียง 20-24คน จะเป็นในรูปแบบตัดไขมันส่วนเกิน ลดโควตาสัดส่วนตำแหน่งที่ไม่จำเป็นลง เช่น ตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค เดิมที่มีมากถึง 15 คน แต่ในรูปแบบใหม่จะคงเหลือ โควตาตามภาคเหนือ กลาง อีสาน กทม. และตัวแทนมุ้งเป็นหลัก ตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค จะลดจำนวนลง ไม่มีมากถึง 7 คนเหมือนอดีต ตำแหน่งสำคัญๆที่ลงตัวแล้ว นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นเลขาธิการพรรค น.ส.อรุณี กาสยานนท์ เป็นโฆษกพรรค น.ส.จิราพร สินธุไพร  น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร เป็นรองโฆษกพรรค เป็นต้น 

นอกจากนี้กรรมการบริหารพรรคจะมีสัดส่วนทั้งคนรุ่นใหม่ ผสมกับรุ่นเก่า ตัวหลัก ในขณะที่แกนนำตัวจริงระดับรัฐมนตรีว่าการจะอยู่เบื้องหลัง ในคณะกรรมการชุดใหญ่อำนาจเต็ม หรือ “โปลิตบูโร” มีคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุมสัปดาห์ละครั้ง

อย่างไรก็ตามหลังจากได้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่แล้ว จะมีการตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนพรรค แยกย่อยออกเป็นแต่ละด้านอีก 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ ด้านงานสภาผู้แทนราษฎร ด้านข่าวกรอง ด้านการบริหารพื้นที่ ซึ่งมีการติดต่อ ทาบทามหัวหน้าคณะบางคนที่เป็นสมาชิกพรรคไว้บ้างแล้ว นอกจากนี้หลังจากการปรับปรุงโครงสร้างใหม่ คณะทำงานที่เคยมีความคิดเห็นระหองระแหงกับขั้วอำนาจเดิม กลุ่มแคร์ กลุ่มไทยรักษาชาติ กลุ่มสายตรงจันทร์ส่องหล้า จะกลับมาช่วยงานที่พรรคทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น นายภูมิธรรม เวชยชัย นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช นายพิชัย นริพทะพันธ์ นายพงศ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล เป็นต้น ขณะที่กลุ่มที่มีความใกล้ชิดขั้วอำนาจเก่า เหลืออัตรส่วนในกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เพียงไม่กี่คนเท่านั้น

รายงานข่าวอีกว่า ในแผนการดำเนินงานยังมีความพยายามจากแกนนำพรรคบางคน จะดึงตัวนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม ที่มีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ เพื่อนำมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า และอาจเป็นหัวหน้าพรรคในอนาคตได้ แม้ก่อนหน้านี้นายชัชชาติจะประกาศตัวลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในนามอิสระ

ทั้งนี้ล่าสุดมีรายงานว่า นายชัชชาติจะถอนตัว เพื่อเปิดทางสะดวกให้พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ที่จะมาลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.เช่นกัน ด้วยสายสัมพันธ์ที่แนบแน่นมาตั้งแต่รุ่นพ่อคือ พล.ต.อ.เสน่ห์ สิทธิพันธุ์ อดีตผบช.น. โดยมีการดีลประสานงานจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ผู้มากบารมีในรัฐบาล ประจวบเหมาะพอดีเข้าทางพรรคเพื่อไทยที่จะดึงตัวกลับไปเป็นแคนดิเดตนายกฯ

นอกจากนี้ยังมีสัญญาณจากเจ้าของพรรคตัวจริง ด้วยการเตรียมให้ ลูกเขย นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ สามีน.ส.พินทองทา ชินวัตร บุตรสาวของนายทักษิณ เปิดหน้าลงเล่นการเมือง เป็นแคนดิเดตนายกฯขายภาพคนรุ่นใหม่อีกคนหนึ่งด้วย

อย่างไรก็ตามมีความพยายามจากคนในพรรคเพื่อไทยบางกลุ่ม ส่งสัญญาณไม่ให้สมาชิกมาร่วมประชุมใหญ่ของพรรคในวันที่ 1 ต.ค. แต่สมาชิกหลายคนไม่ค่อยเห็นด้วย และยืนยันจะเดินทางมาร่วมประชุมตามเดิม

“หญิงอ้อ” เตรียมนั่งหัวโต๊ะ ดึง “กลุ่มแคร์” ร่วมทีมยุทธศาสตร์เพื่อไทย

โดยล่าสุดนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ข่าวที่ออกมาว่าผมจะกลับไปทำงานการเมืองกับพรรคหรือหลีกทางให้ผู้สมัครบางท่านนั้น ไม่เป็นความจริงนะครับ ตอนนี้ผมยังลงพื้นที่เพื่อดูปัญหาของชุมชนต่างๆในนามอิสระ อย่างต่อเนื่องครับ ล่าสุดเพิ่งลงไปเขตประเวศมาครับ”

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ