เผยครูต่างชาติส่วนใหญ่ในไทยถือวีซ่าท่องเที่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกสมาคมครูผู้สอนภาษาอังกฤษแห่งประเทศไทย เผย ส่วนใหญ่ครูต่างชาติในไทยถือวีซ่าท่องเที่ยว เพราะขั้นตอนยุ่งยาก แต่ครูที่มีคุณภาพดีก็มี ขออย่าตัดสิน ขอหน่วยงานเข้มข้นคัดกรอง เพื่อให้ได้ครูที่มีคุณภาพ

เลขาฯคุรุสภายอมรับ ตรวจใบประกอบวิชาชีพครูไม่ทั่วถึง

ผู้ปกครอง โวย ครูสาว ตีนร.ครึ่งห้องคนละ 100 ที หลังไม่ส่งการบ้าน

รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ สุพงศ์ ตั้งเคียงศิริสิน นายกสมาคมครูผู้สอนภาษาอังกฤษแห่งประเทศไทย และ ผู้อำนวยการสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า ที่ผ่านมาสถาบันต่างๆ ทั้งมหาวิทยาลัย และโรงเรียน ต่างพยายามหาครูผู้เป็นเจ้าของภาษาอังกฤษ มาสอนเด็กนักเรียนเพื่อพัฒนาด้านภาษา ซึ่งตามปกติแล้ว ในประเทศไทย จะมีครูต่างชาติ สัญชาติ อเมริกัน อังกฤษ แคนาดา  ฟิลิปปินส์ อินเดีย เมียนมา ซึ่ง 3 สัญชาติแรก จะมีเรทเงินเดือนที่ดีกว่า เนื่องจากเป็นเจ้าของภาษา  ส่วน 3 สัญชาติต่อมา เรทเงินเดือนจะถูกลง  ตรงจุดนี้ หลายสถาบัน จึงเลือกที่จะจ้างครูผู้สอน 3 สัญชาติหลัง ทำให้ 3 สัญชาติแรก จะเลือกไปทำงานที่ ไต้หวัน ญี่ปุ่น มากกว่า  

สำหรับครูต่างชาติ ในแต่ละสถาบัน จะมีไม่มาก ประมาณ 1-2 คน หากเป็นมหาวิทยาลัย อย่างเช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เงินเดือนสวัสดิการต่างๆ จะอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาทต่อเดือน  ขณะที่ โรงเรียนนานาชาติ จะอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาท ต่อเดือน

ส่วนกรณีพี่เลี้ยงทำร้ายเด็กในโรงเรียนที่เกิดขึ้น ก่อนหน้านี้ ทางสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เคยจัดส่งครูไปสอนภาษาอังกฤษเสริมให้นักเรียนที่โรงเรียนดังกล่าวด้วยเช่นกัน  แต่ช่วงหลังไม่ได้ไปแล้ว เพราะทางโรงเรียนมีการจ้างครูมาสอนเอง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาจจะต้องคัดกรองมากขึ้น อาจจะต้องมองย้อนกลับไปที่ระบบว่าขัดข้องตรงไหน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขอเอกสาร การประเมินผล ส่วนตัวอยากให้มองว่าเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นกรณีนึงเท่านั้น ครูต่างชาติที่สอนในประเทศไทย ที่มีคุณภาพก็มี ไม่อยากให้เหมารวมทั้งหมด เพราะบางคนเลือกที่จะมาทำงาน และ สอนให้เด็กไทยได้ความรู้ และ มีคุณภาพเรื่องภาษาให้มากที่สุด

ส่วนการจะเข้ามาเป็นครูสอนภาษานั้น ตามปกติแล้ว ครูเหล่านี้ จะเข้ามาในประเทศไทยด้วยวีซ่า นักท่องเที่ยว ก่อนมาสมัครงานตามสถาบันต่างๆ โดยมีเอกสารวุฒิการศึกษา  เอกสารประสบการณ์การสอนที่ผ่านมา จากนั้น ทางสถาบัน จะสอบคัดเลือก ไม่ว่าจะเป็นข้อเขียน สัมภาษณ์เพื่อดูทัศนคติ เมื่อผ่านแล้ว ทางสถาบัน จะต้องดำเนินการเรื่องขอ work permit หรือ หนังสือรับรองการทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสัญญาปีต่อปี

แต่ต้องยอมรับว่า การขอหนังสือรับรอง มีระบบที่ค่อนข้างยุ่งยาก ครูสอนภาษาในประเทศไทยในปัจจุบัน จึงเลือกที่จะใช้วิธี ใช้วีซ่านักท่องเที่ยว เมื่อครบกำหนด ก็เดินทางออกไปประเทศเพื่อนบ้านก่อน แล้วกลับมาประเทศไทย เพื่อกลับมาทำงานอีกครั้ง  ส่วนโรงเรียนต่างๆ ปัจจุบัน นอกจากจะเปิดรับสมัครเองแล้ว จำนวนมาก ยังใช้วิธีหาครูผ่านเอเจนซี่ต่างๆ โดยจะกำหนด สัญชาติ เงินเดือน ตามความพร้อม และสามารถจ่ายเงินเดือนได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ