พรุ่งนี้ เริ่มลงทะเบียนร้านค้า โครงการ “คนละครึ่ง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากรัฐบาลไฟเขียว 2 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งเพิ่มเงินให้ผู้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และโครงการคนละครึ่ง ช่วยจ่าย 3,000 บาท จำกัดไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน โดยกระทรวงการคลัง คาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 0.25% ของจีดีพี มั่นใจเงินสะพัดกว่า 80,000 ล้าน ล่าสุดเตรียมเริ่มเปิดลงทะเบียนร้านค้าแล้ว ในวันพรุ่งนี้

วิธีลงทะเบียน คนละครึ่ง รับ 3,000 บาท เริ่ม 16 ต.ค.นี้

นักวิชาการ ชี้ โครงการ “คนละครึ่ง” ต้องให้ หาบเร่แผงลอย-ร้านค้าขนาดเล็กก่อน

โดยโครงการคนละครึ่ง ทางภาครัฐจะร่วมจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไป จำนวน 50% ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน ซึ่งกำหนดไม่เกิน 3,000 บาทต่อคน ตลอดระยะเวลาโครงการ เป็นวงเงินรวม 30,000 ล้านบาท

การลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง จะกำหนดว่าต้องมีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป และมีบัตรประจำตัวประชาชน จากนั้นเข้าไปลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2563 เวลา 06.00–23.00 น. จำกัดไม่เกิน 10 ล้านคน ขั้นตอนถัดมาต้องยืนยันตัวตนผ่าน g-Wallet แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยการสแกนใบหน้าและบัตรประชาชน หรือ ยืนยันตัวตนผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย เมื่อเสร็จเรียบร้อยจึงจะสามารถใช้จ่ายได้ ตั้งแต่ 23 ตุลาคมเป็นต้นไป แล้วต้องเริ่มใช้จ่ายภายใน 14 วัน นับตั้งแต่ได้รับ SMS มิเช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิไปเปิดให้ลงทะเบียนใหม่

ส่วนผู้ประกอบการร้านค้า ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 หรือ ตั้งแต่พรุ่งนี้ ผ่านเว็บไซต์ หรือลงทะเบียนผ่านทางสาขาธนาคารกรุงไทย ซึ่งธนาคารกรุงไทยจะช่วยติดตั้งแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” เพื่อใช้ในการรับชำระเงินจากการขายสินค้า เบื้องต้นมีร้านค้าในระบบอย่างน้อย 100,000 ร้านค้า

ทั้งนี้กระทรวงการคลัง ประเมินว่าทั้งโครงการคนละครึ่งและเติมเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะทำให้เงินสะพัดสู่ระบบเศรษฐกิจรวมกว่า 81,000 ล้านบาท ช่วยกระตุ้น จีดีพี ได้ 0.25%

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารกรุงไทยเตรียมความพร้อมระบบ เพื่อรองรับการใช้งานของทั้งผู้ลงทะเบียนร้านค้าและประชาชนที่สนใจ โดยยืนยันว่าระบบมีความพร้อมใช้งาน และมีความเสถียรมากขึ้น และจะไม่ล่มในช่วงเปิดให้ลงทะเบียนแน่นอน โดยเฉพาะช่วงการเปิดให้บุคคลทั่วไปลงทะเบียน 10 ล้านคน เนื่องจากสามารถรองรับการลงทะเบียนสูงสุดได้อยู่ที่ 200,000 คนต่อครั้ง

สำหรับความกังวลในส่วนของการทุจริต การใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ หรือการฮั้วกันระหว่างร้านค้าและผู้บริโภค ยืนยันว่าธนาคารกรุงไทยมีการตรวจสอบความผิดปกติในการใช้จ่ายตลอดเวลา ซึ่งหากพบพฤติกรรมการใช้จ่ายที่ผิดปกติ จะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบทันที รวมถึงปกติการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะมีข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้ในตัวอยู่แล้ว

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า ผลจากมาตรการ 'คนละครึ่ง' น่าจะช่วยหนุนค้าปลีกในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2563 ให้หดตัวลดลงเล็กน้อยเหลือ ติดลบ 7.2% จากเดิมที่คาดว่าจะหดตัวติดลบถึง 8.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

เริ่มแล้ว!! 11 พ.ย. เรื่องสำคัญต้องรู้ เปิดวิธีลงทะเบียน “www.คนละครึ่ง.com” รอบสอง

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ