'วิชา' เบรกพ.ร.บ.ตำรวจฉบับผ่านครม.จี้นายกฯทบทวน รับไม่ได้ เรื่องแต่งตั้ง - สอบสวน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“วิชา” จ่อ ส่งรายงานเสนอปฏิรูป ตร. ให้ นายกฯ พรุ่งนี้ ชง ทบทวนมติครม. หลังผ่านร่างปฏิรูปตำรวจ เหตุ ไม่สอดรับรธน.

ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง คดี "วรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา" เปิดเผยก่อนเริ่มประชุมสรุปแนวทางการปฏิรูปกฎหมาย ในระบบกระบวนการยุติธรรม ครั้งสุดท้าย ก่อนเสนอให้ นายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.63 )  ว่า ต้องการให้นายกรัฐมนตรี ทบทวนกฎหมายที่ผ่านมติคณะรัฐมนตรี ในชั้นรับหลักการไปแล้วอย่างเร่งด่วนจำนวน 2 ฉบับ 

"บิ๊กแป๊ะ" ส่งไม้ "สุวัฒน์" กราบตักขอบคุณ​ ผบ.ตร.ให้คำมั่น เทิดทูนปกป้องสถาบันฯ เผยเสียงสั่น

ฉบับแรก คือ ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. … ที่มีต้นตอมาจากการพิจารณาปฏิรูปของ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์  ประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ที่ได้ส่งมาให้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการได้พิจารณาร่างฯ ดังกล่าว แต่เมื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีแล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กลับนำไปปรับปรุงใหม่ ทำให้เนื้อหาไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ และมีหลายส่วนที่ทำให้เจตนารมณ์ของกฎหมายนั้นเปลี่ยนแปลงไป 

ซึ่งความแตกต่างระหว่าง ร่างฯ ที่ผ่านมติคณะรัฐมนตรีไปแล้ว กับ ฉบับเสนอปฏิรูปของนายมีชัย ที่ ศ.(พิเศษ) วิชา เตรียมเสนอแนวทางต่อนายกรัฐมนตรี มีความแตกต่างกันตรงที่ 1.เรื่องการแต่งตั้ง และการเลื่อนตำแหน่งของตำรวจ จะต้องเป็นไปตามหลักอาวุโส  และความรู้ความสามารถ แต่ปรากฏว่าได้มีการเปลี่ยนแปลงโดย ฉบับที่ตำรวจนำไปปรับปรุงนั้น เป็นอาวุโสตามลำดับชั้น เช่น คนที่เป็นรองผบ.ตร. ถึงจะให้เป็นอาวุโส แต่ระดับต่ำกว่านั้นอาจจะเป็นอาวุโสตามเปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

2.เรื่องสายงานของการสอบสวน ที่เราต้องการให้เป็นอิสระ และชุดของอาจารย์มีชัยก็ได้ร่างให้เป็นอิสระ  มีผู้บัญชาการด้านสอบสวน ที่ดูแลอยู่หนึ่งคน แต่ร่างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะให้ไปขึ้นอยู่กับ รองผู้กำกับการทุกสถานี ซึ่งถือว่าไม่สอดรับกับรัฐธรรมนูญ เพียงแค่สองเรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดแล้ว

"ปกติแล้วเมื่อคณะรัฐมนตรีรับหลักการเรื่องใดแล้วนั้นมักจะไม่ค่อยเปลี่ยน  แต่ทางคณะกรรมการของเรายืนยันอย่างเด็ดขาดที่สุดว่า ให้นำร่างฯ ของอาจารย์มีชัย ที่ถือว่าดีที่สุดในกฎหมายตำรวจ ตั้งแต่เท่าที่มีมา แต่ยอมรับว่านายกรัฐมนตรียังไม่ได้รับปากว่าจะมีการแก้ไขอย่างไรหรือไม่  ซึ่งจะได้นำแนวทางไปเสนอให้กับนายกรัฐมนตรีในวันที่1ต.ค. เวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล"

ส่วนความเป็นไปได้ที่นายกรัฐมนตรีจะตอบรับข้อเสนอของคณะกรรมการชุดนี้ มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนนั้น ศ.(พิเศษ) วิชา ระบุว่าถือเป็นดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี แต่ในฐานะที่คลุกคลีกับคดีของ บอส วรยุทธ และได้ตรวจสอบทุกด้านแล้ว เห็นว่าไม่มีสิ่งใดที่เป็นหลักประกันของประชาชน หรือของผู้ที่ไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรม และเห็นว่ากระบวนการยุติธรรมอ่อนแอ ที่จะทำให้องค์กรตำรวจกลับมาเป็นที่น่าเชื่อถือของทุกคน อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเราจะต้องชี้แจงประเด็นเหล่านี้ให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ 

แต่หากนายกรัฐมนตรีไม่ตอบรับ ศ.(พิเศษ) วิชา ระบุว่า คณะกรรมการก็จะต้องชี้แจงต่อประชาชน เพราะเรื่องเหล่านี้จะต้องให้รัฐสภาพิจารณาร่วมด้วย เพราะถือว่าเป็นกฎหมายปฏิรูปที่จะต้องร่วมกันพิจารณา ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ถือเป็นจุดที่จะต้องเดินหน้าต่อมากทีเดียว 

"ถึงแม้ว่าครม. จะกลับหรือไม่กลับมติ จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนมติครม. ถึงอย่างไรกฎหมายฉบับนี้ ก็จะต้องอยู่ในการพิจารณาของสภาฯ"

นอกจากนี้ ศ.(พิเศษ) วิชา ยังระบุว่าในวันพรุ่งนี้ ตนจะเสนอแนวทางแก้ไขพระราชบัญญัติสอบสวนคดีอาญา และ ข้อเสนอแนะปรับปรุงกฎหมาย ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายอื่นๆ อีก เช่น กฎหมายที่เกี่ยวกับนิติวิทยาศาสตร์ ให้กับนายกรัฐมนตรีด้วย 

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีบอส วรยุทธ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.  ศ.(พิเศษ) วิชา ระบุว่า ขณะนี้บางส่วนได้ส่งไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. แล้ว รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อรับไปสอบสวนสืบสวนเพิ่มเติม ซึ่งทุกหน่วยงาน ถือว่าทำหน้าที่อย่างดีที่สุด โดยเฉพาะ ป.ป.ท. ได้ประสานงานและหารือกับคณะกรรมการชุดของตนตลอด และตนได้เสนอให้ส่งสำนวนทั้งหมดไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว 

ส่วนความคืบหน้าของหน่วยงานต่างๆนั้น ถือว่าเป็นที่น่าพอใจของคณะกรรมการชุด ศ.(พิเศษ) วิชา หรือไม่ โดยเฉพาะกรณีดำเนินคดีกับ "บอส วรยุทธ" และผู้ที่เกี่ยวข้อง ศ.(พิเศษ) วิชา มองว่า คงไปตั้งใจอย่างนั้นไม่ได้ แต่คณะกรรมการก็ทำเท่าที่เราทำได้ ด้วยการให้คำปรึกษาแนะนำ โดยเฉพาะในกรณีที่เขาขัดข้อง หรือต้องการให้แนะนำอย่างไรเราก็ดำเนินการอย่างเต็มที่ แม้แต่สภาทนายความก็ได้ขอความอนุเคราะห์มา เพื่อขอให้ส่งสำนวนทั้งหมดไปให้ซึ่งทางคณะกรรมการก็ได้ส่งไปให้แล้ว

ผบ.ตร.ใหม่​ ลั่นพร้อมดูแลชุมนุม​ 7​ วัน​ 7​ คืน​ ยึดหลักสิทธิมนุษยชน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ