เลขาฯกกต.เมินอดีต ส.ส.เชียงใหม่ฟ้อง70 ล้าน ยันคืนสถานะไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก กกต. 70 ล้านบาท เป็นค่าเสียโอกาสถูกตัดสิทธิจากการเป็น ส.ส. เขต 8 จ.เชียงใหม่ ของนายสุรพล เกียรติไชยากร จากพรรคเพื่อไทย เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง มองว่า เป็นสิทธิ ส่วนการคืนตำแหน่ง ส.ส.คงทำไม่ได้ เพราะการประกาศของ กกต.มีผลถือเป็นที่สุดแล้ว

วันนี้ 30 ก.ย. 2563 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันว่า ถึงแม้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง จะยกคำร้องในคดีที่ นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 พรรคเพื่อไทย ถวายปัจจัยเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในเขตเลือกตั้ง 2,000 บาท ไม่เป็นความผิด และไม่จำเป็นต้องชดใช้ค่าใช้จ่ายเลือกตั้งซ่อม แต่ก็คงไม่ได้สถานะ ส.ส. คืน เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดให้ การวินิจฉัยของ กกต.เป็นที่สุด และถือว่าชอบด้วยกระบวนการวินิจฉัย แม้ว่าศาลจะมองว่าไม่เจตนาก็ตาม

ส่อวุ่น !! ศาลเลือกตั้ง ยกคำร้อง “สุรพล” อดีตผู้สมัครส.ส.เชียงใหม่ ใส่ซองทำบุญ หลังโดนกกต.แจกใบส้ม  ...

สำหรับนายสุรพล ซึ่งเป็น ว่าที่ ส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ถูกสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งชั่วคราว 1 ปี ตั้งแต่ 23 เม.ย. 2562 หลังที่ประชุม กกต. มีมติว่าการถวายปัจจัยเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในเขตเลือตั้ง 2,000 บาท ผิดกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 72 ที่ห้ามผู้สมัคร ส.ส. เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์ อื่นใด ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชุน สมาคม หรือมูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด จึงให้มีการเลือกตั้งใหม่

และผลการเลือกตั้ง นางศรีนวล บุญลือ จากพรรคอนาคตใหม่ขณะนั้น ชนะการเลือกตั้งได้ 75,000 คะแนน และการคำนวณคะแนนใหม่ก็ทำให้  น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ และ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาเป็น ส.ส. ด้วย

แต่ช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมา นายสุรพล ได้ร้องศาลปกครอง และต่อสู้ในศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง โดยยืนยันไม่มีเจตนาหาเสียง และเงินปัจจัย 2,000 บาท เป็นค่าเทียนสะเดาะห์เคราะห์ จนนำไปสู้คำวินิจฉัยยกฟ้อง

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งคำถามถึงกรณีที่ กกต. ต้องชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง 70 ล้านบาท ที่นายสุรพล ฟ้องร้อง โดยมองว่าหาก กกต. แพ้คดี “คณะกรรมการ กกต.” ทั้ง 7 คน อาจต้องเป็นผู้รับผิดชอบทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการ เมื่อสำนักงานต้องจ่ายเงินดังกล่าว พร้อมมองว่าเรื่องนี้คงไม่จบง่าย ๆ

“สุรพล” แปลกใจ โดนกกต. แจกใบส้ม ให้เลือกตั้งใหม่

“สุรพล” ยื่น กกต.ขอทบทวน "ใบส้ม"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ