นร.เตรียมอุดมฯ แต่งดำ ฮือไล่"ผอ."ปมย้าย 14 ครู


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเคลื่อนไหวของนักเรียนและครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เพราะไม่พอใจคำสั่งโยกย้ายครู 14 ตำแหน่ง ล่าสุดวันนี้ทั้งครูและนักเรียน นัดแต่งชุดดำ ประท้วงให้ทบทวนคำสั่ง และเรียกร้องให้ครู 14 คนที่ได้รับแต่งตั้งลาออก ขณะเดียวกันมีการปล่อยคลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นเสียงของครูที่ได้รับแต่งตั้ง พูดในลักษณะข่มขู่นักเรียน ที่ออกมาเคลื่อนไหว

คลิปเสียงที่ถูกอ้างว่า เป็นเสียงครูคนหนึ่งของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่เดินไปคุยกับเพื่อนครูและนักเรียน ในลักษณะข่มขู่ ว่าแจ้งความดำเนินคดีกับทั้งครูและนักเรียนแล้ว และและพูดว่า ถ้ากฏหมายและคำสั่งตามระเบียบราชการ ใช้ไม่ได้จะไปซื้อปืนมาใช้ หลังจากที่วันนี้นักเรียนและครูนัดแต่งชุดดำ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ส่งนายโสภณ กมล ผู้อำนวยการโรงเรียน ที่จะทำหน้าที่เป็นวันสุดท้าย เพราะเกษียณอายุราชการ

นักเรียนเตรียมอุดมฯ นัดแต่งดำ ประท้วงผอ.โรงเรียน

นอกจากนี้ นักเรียนและครูบางส่วนยังรวมกลุ่มผู้โบสีชมพู และไม่เข้าชั้นเรียนในวิชาของครูที่ได้รับแต่งตั้งจากผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมประท้วงขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียนต่อเนื่อง พร้อมปลดภาพผู้อำนวยการโรงเรียนที่ติดอยู่ออกมาวางที่บริเวณนัดชุมนุม

ต่อมาพวกเขาได้อ่านแถลงการณ์ประณามคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายครู 14 คน ให้มีตำแหน่งสูงขึ้น ซึ่งพวกเขาอ้างว่าไม่โปร่งใส เพราะทั้งหมดเป็นคนใกล้ชิด ไม่มีงานเป็นที่ประจักษ์ และไม่เป็นธรรมต่อครูที่ถูกปลดลงไปอยู่ในตำแหน่งครูทั่วไป

แถลงการณ์ยังระบุถึงพฤติกรรมของนายโสภณที่พวกเข้าอ้างว่าไม่โปร่งใส่อีกหลายอย่าง เช่น การจัดเก็บเงินค่าเอกสารการเรียนที่ราคาสูงกว่าที่ควรจะเป็น ไม่มีใบเสร็จรับเงิน ไม่สนับสนุนงบฯสำหรับกิจกรรมนักเรียน และเรียกร้องให้นายโสภณทบทวนคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายบุคลากรภายในรวมทั้งให้ครูที่ได้รับแต่งตั้งจากคำสั่งนี้ลาออกจากตำแหน่ง

หลังจบการประท้วงครูและนักเรียนโรงรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าว เปิดเผยสาเหตุที่ออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ เพราะไม่เคยได้รับการตอบรับที่ดี และยื่นร้องเรียนไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 ให้ตรวจสอบ และมองว่าคำสั่งแต่ตั้งครู 14 ตำแหน่ง ก่อน ผอ.จะเกษียนเพียง 2 วัน ไม่ใช่เรื่องปกติ และครูทั้ง 14 คน ไม่ได้ผ่านการคัดเลือก การประเมิน หรือธรรมเนียมปฎิบัติที่เคยทำมา และต่างมีความสนิทสนมกับนายโสภณ เพราะคอยสนับสนุในหลายๆ ด้าน แต่ไม่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์

นายกสโมสรอาจารย์เตรียมอุดมศึกษา อ้างว่า ช่วงเดือนกันยายน นายโสภณ ได้ตั้งสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาขึ้นมาอีกสมาคม แม้จะมีสมาคมผู้ปกครองและครูเตรียมอุดมศึกษาอยู่ก่อนแล้ว โดยอ้างว่ามีความขัดแย้งกับสมาคมเก่า จึงตั้งสมาคมขึ้นมาใหม่ ซึ่งมีครูที่ได้รับแต่งตั้งครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นกรรมการของสมาคมที่ตั้งขึ้นมาใหม่

ด้านนายธนารัตน์ สมคเน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 รักษาการแทนผู้อำนวยการเขต ฯ เปิดเผยพีพีทีวีว่า เช้าวันนี้นายโสภณ และครูบางส่วน ได้เข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับคำสั่งแต่งตั้ง พร้อมยืนยันว่าการแต่งตั้งครู 14 ตำแหน่ง เป็นไปตามความเหมาะสมและอาวุดส ส่วนรายละเอียดเรื่องอื่นไม่ได้ถูกเปิดเผย เช่น สมาคมที่ตั้งขึ้นใหม่ หรือเรื่องความขัดแย้งถายใน แต่ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบแล้ว

นายธนารัตน์ ยังแสดงความกังวลที่มีนักเรียนออกมาเคลื่อนไหว เพราะเกรงว่าอาจกระทบกับการเรียน แต่ไม่ได้ห้าม ส่วนประเด็นที่นักเรียนที่ออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ ถูกคุกคาม นายธนารัตน์บอกว่า เรื่องนี้ยอมไม่ได้ เพราะเป็นนโยบายจากกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะต้องเข้าไปดูแล

นร.เตรียมอุดมฯไล่ผอ. เหตุพิรุธโยกย้ายครู 7 คน เพราะเห็นต่าง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ