นายกฯ ติดตามคืบหน้ารับมอบรถไฟฟ้าโมโนเรล ขบวนแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รถไฟฟ้าสายสีเหลือง-สายสีชมพู ถึงไทยแล้ว โดยวันนี้นายกรัฐมนตรี ได้ทำพิธีรับมอบรถไฟฟ้าโมโนเรลแล้ว โดยเตรียมทดลองใช้ในต้นปีหน้า พร้อมทยอยเปิดให้บริการในปลายปี 2564 และให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2565

ขบวนรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ได้เดินทางจากประเทศจีนมาถึงท่าเรือแหลมฉบังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เปิดใช้ปี64! “รถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง-สายสีชมพู 2 เส้นทางแรกในไทย”

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่รับมอบรถไฟฟ้า พร้อมกล่าวว่ารัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและขนส่งของประเทศ พร้อมผลักดันให้เกิดรถไฟฟ้าสายใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันด้านเศรษฐกิจของประเทศ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนด้วย

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ทางบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด และ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด ผู้รับสัมปทานโครงการ จะนำรถทั้ง 2 ขบวนไปไว้ในศูนย์ซ่อมบำรุง เพื่อทำการทดสอบระบบ ก่อนที่จะนำไปสอบใช้งานในช่วงต้นปี 2564 และเริ่มทยอยเปิดใช้บริการในช่วงปลายปี

ในส่วนของสายสีเหลืองลาวพร้าว-สำโรง จะทยอยเปิดจากสถานีสำโรง ถึง สถานีพัฒนาการ ก่อนให้เชื่อมโยงกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ขณะที่สายสีชมพู คาดว่าจะเริ่มเปิดจากสถานีมีนบุรี ถึง สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เพื่อเชื่อมกับสายสีเขียว และทั้ง 2 สายจะเปิดบริการเต็มรูปแบบตลอดสายในปี 2565

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าที่นำมาใช้ ถือป็นรถรุ่นใหม่ล่าสุด  "Bombardier Innovia Monorail 300" เป็นระบบโมโนเรล ควบคุมด้วยอาณัติสัญญาณแบบไร้คนขับ พร้อมใช้ล้อยางขนาดใหญ่ ซูเปอร์โมโนเรล ซึ่งศักยภาพของตัวรถสามารถขนส่งผู้โดยสารได้ 28,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง จาก 7 ตู้ต่อขบวนรถ

นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมแนวทางการเชื่อมโยงท่าเรือแหลมฉบังกับนานาชาติ ณ สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง พร้อมรับฟังรายงานสรุปโครงการท่าเรือบก (Dry Port) ท่าเรือแหลมฉบัง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภายใต้การเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน พร้อมทั้งเป็นประธานการประชุมกับนักลงทุนไทยและต่างประเทศ ประกอบด้วยบริษัทชั้นนำ เพื่อส่งเสริมการลงทุนใน EEC ในยุค New Normal

นายกฯเปิดบริการ 4 สถานีใหม่ “วัดพระศรีมหาธาตุ”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ