การล่มสลายของอุตสาหกรรมการบิน จาก โควิด-19 ทำคน 46 ล้านคนทั่วโลก เสี่ยงตกงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การล่มสลายของการบิน ที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (โควิด-19) จากการเดินทางโดยเครื่องบิน ภาคการท่องเที่ยวที่ตกต่ำ เป็นลูกโซ่ที่สร้างความเสียหายให้กับแรงงาน 46 ล้านคนทั่วโลก

กลุ่มปฏิบัติการขนส่งทางอากาศ (ATAG) ซึ่งเป็นพันธมิตรขององค์กรอุตสาหกรรมการบินในเจนีวา กล่าวในรายงาน ที่เผยแพร่เมื่อ วันพุธ (30 ก.ย.) ว่า ตำแหน่งงานมากกว่าครึ่งหนึ่งของ 88 ล้านตำแหน่งในปัจจุบัน อาจสูญหายไปชั่วคราว ในช่วงที่ โควิด-19 ยังมีการแพร่ระบาด โดยคาดว่าการเดินทางทางอากาศ จะยังไม่กลับมาฟื้นตัว จนถึงปี พ.ศ. 2567

ฝรั่งเศสทุ่ม 5.3 แสนล้าน ช่วยอุตสาหกรรมการบิน

การวิเคราะห์ของ Oxford Economics  คาดว่า ภายในต้นปีหน้า ตำแหน่งงาน ในสายการบิน สนามบิน และบริษัทที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบิน อาจมีการเลิกจ้างคนถึง 4.8 ล้านคน หรือคิดเป็น 43% ของแรงงานทั้งหมดในช่วงก่อนโควิด-19 แพร่ระบาด อีก 26 ล้านตำแหน่ง ในภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ และอีกประมาณ 15 ล้านคน ที่อยู่ในห่วงโซ่ของอุตสาหกรรมการบิน เช่น สินค้าบริการ กำลังตกอยู่ในความเสี่ยง

โควิด-19 ฉุดรายได้สายการบินทั่วโลกหายเกือบล้านล้านบาท

ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอุตสาหกรรมการบินอาจลดลง 52% คิดเป็นมูลค่าการสูญเสียกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกสูงถึง 1.8 ล้านล้านดอลลาร์

การแพร่ระบาดของ โควิด-19 จะมี "ผลกระทบที่กว้างมากต่ออุตสาหกรรมต่างๆเป็นเวลาหลายปี"

วิเคราะห์จากผู้คนจำนวนมากที่ต้องอาศัยการเดินทางระหว่างประเทศเป็นหลักของหลายล้านคนทั่วโลก หยุดชะงักลงตั้งแต่เดือน เม.ย. และคาดว่าจะยังคงตกต่ำไปอีกหลายปี

นักวิจัยเผยการศึกษาใหม่ โอกาสติดโควิด-19 บนเครื่องบินมีไม่มาก

ในอดีตสายการบินล้วนเคยเผชิญกับปัญหาจำนวนผู้โดยสารที่ลดลง แต่ก็ไม่รุนแรงถึงขั้นต้องปิดหรือยุติกิจการ และไม่ได้กระทบไปพร้อมกันทั่วโลก แต่ในปี 2563 คาดว่าผู้โดยสารทั่วโลกลดลงกว่าครึ่งหนึ่งของปีที่ผ่านมา

หลายสายการบิน เรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติม และประสานการด้านสาธารณสุขในการทดสอบโควิด-19 ที่แสดงผลอย่างรวดเร็ว ให้กับผู้โดยสาร รวมถึงการผ่อนปรนข้อ บังคับกับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจหลายล้านคน ต้องเลื่อนหรือยกเลิกการเดินทาง

ผลกระทบจากการเลิกจ้างพนักงานสายการบินและพนักงานในสนามบินหลักๆ ได้เริ่มขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมผู้ผลิตชื้นส่วนเครื่องยนต์ บริษัทจัดเลี้ยง บริษัทก่อสร้าง เนื่องจากเม็ดเงินจากการซื้อเครื่องบิน และการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ลดลง

ลุฟท์ ฮันซ่า ของเยอรมนี บริติช แอร์เวย์  ไรอันแอร์ แอร์ฟรานซ์  เคแอลเอ็มและสแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ ประกาศว่า มีตำแหน่งงาน มากถึง 50,000 ตำแหน่งที่ตกอยู่ในความเสี่ยง

โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานที่มีทักษะสูง มีค่าจ้างและฝึกอบรมที่ต้องจ่ายเงินเดือนแพง ซึ่งถ้าผลกระทบของโควิด-19 นั้นรุนแรงมาก การจ้างงานในส่วนนี้ก็จะลดลง

สายการบินของสหรัฐฯ ได้ส่งสัญญาณเตือนไปยัง สภาคองเกรส ว่าตำแหน่งงาน 100,000 ตำแหน่ง จะตกอยู่ในความเสี่ยง เมื่อแพ็คเกจช่วยเหลือของรัฐบาลกลางจะหมดอายุในวันพฤหัสบดีนี้ ไม่ว่าจะเป็น  โบอิง, แอร์บัส,GE Aviation ผู้ผลิตชื้นส่วนเครื่องบินรายใหญ่ หรือ โรลส์-รอยซ์  

 “ มันเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยให้ทุกภาคส่วนกลับมายืนหยัดได้ เพื่อที่เราจะได้นำการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจนั้นกลับคืนมา” Michael Gill ผู้อำนวยการกลุ่มปฏิบัติการขนส่งทางอากาศ  ออกมาเรียกร้อง

เรียบเรียงจาก CNN

Rolls-Royce กำลังตัดสินใจปลดพนักงาน 8,000 คน หลังกระทบ โควิด-19

บริติช แอร์เวย์ส กระทบหนักจาก โควิด-19 เตรียมปลดพนักงาน 12,000 คน

ลุฟท์ฮันซา เตรียมปลดพนักงาน 22,000 คน เซ่นพิษโควิด-19

สายการบินแควนตัส ปลดพนักงาน 6,000 ตำแหน่งเซ่น โควิด-19

แอร์เอเชียญี่ปุ่น มีแผนปิดกิจการ หลังเจอพิษโควิด-19

โรงแรม ท่องเที่ยว “ขาย - ปิดกิจการ” เซ่นพิษ โควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ