นร.เตรียมอุดมฯ แต่งดำไล่ ผอ. ปมย้าย 14 ครู


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครูและนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา แต่งชุดดำ บอยคอตไม่เข้าห้องเรียน ประท้วงทบทวนคำสั่ง โยกย้ายครู 14 คน ขณะเดียวกันมีการปล่อยคลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นเสียงของครูที่ได้รับแต่งตั้ง พูดในลักษณะข่มขู่นักเรียน ที่ออกมาเคลื่อนไหว

นร.เตรียมอุดมฯ แต่งดำ ฮือไล่"ผอ."ปมย้าย 14 ครู

นร.-ครู เตรียมอุดมฯ ชูป้ายเรียกร้องโยกย้ายครูไม่เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2563 ครูคนหนึ่งของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่เดินไปคุยกับเพื่อนครูและนักเรียนในลักษณะข่มขู่ ว่า แจ้งความดำเนินคดีกับทั้งครูและนักเรียนแล้ว และและพูดว่า ถ้ากฏหมายและคำสั่งตามระเบียบราชการ ใช้ไม่ได้จะไปซื้อปืนมาใช้ หลังจากที่วานนี้ (30 ก.ย.63)นักเรียนและครูนัดแต่งชุดดำ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ส่งนายโสภณ กมล ผู้อำนวยการโรงเรียน ที่จะทำหน้าที่เป็นวันสุดท้าย เพราะเกษียณอายุราชการ

นอกจากนี้ นักเรียนและครูบางส่วนยังรวมกลุ่มผูกโบสีชมพู และไม่เข้าชั้นเรียนในวิชาของครูที่ได้รับแต่งตั้งจากผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมประท้วงขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียนต่อเนื่อง พร้อมปลดภาพผู้อำนวยการโรงเรียนที่ติดอยู่ออกมาวางที่บริเวณนัดชุมนุม จากนั้นได้อ่านแถลงการณ์ประณามคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายครู 14 คน ให้มีตำแหน่งสูงขึ้น ซึ่งพวกเขาอ้างว่าไม่โปร่งใส เพราะทั้งหมดเป็นคนใกล้ชิด ไม่มีงานเป็นที่ประจักษ์ และไม่เป็นธรรมต่อครูที่ถูกปลดลงไปอยู่ในตำแหน่งครูทั่วไป

โดยแถลงการณ์ยังระบุถึงพฤติกรรมของนายโสภณ ที่พวกเขาอ้างว่าไม่โปร่งใส่อีกหลาย เช่น การจัดเก็บเงินค่าเอกสารการเรียนที่ราคาสูงกว่าที่ควรจะเป็น ไม่มีใบเสร็จรับเงิน ไม่สนับสนุนงบฯสำหรับกิจกรรมนักเรียน  และเรียกร้องให้นายโสภณทบทวนคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายบุคลากรภายในรวมทั้งให้ครูที่ได้รับแต่งตั้งจากคำสั่งนี้ลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้หลังจบการประท้วงครูและนักเรียนโรงรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้เปิดเผยสาเหตุที่ออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ เพราะไม่เคยได้รับการตอบรับที่ดี และยื่นร้องเรียนไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 ให้ตรวจสอบ และมองว่าคำสั่งแต่ตั้งครู 14 ตำแหน่ง ก่อนที่นายโสภณ จะเกษียนเพียง 2 วัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องปกติ และครูทั้ง 14 คน ไม่ได้ผ่านการคัดเลือก การประเมิน หรือธรรมเนียมปฎิบัติที่เคยทำมา และต่างมีความสนิทสนมกับนายโสภณ เพราะคอยสนับสนุในหลายๆ ด้าน แต่ไม่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์

 

ด้านนายธนารัตน์ สมคเน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 รักษาการแทนผู้อำนวยการเขต ฯ เปิดเผยกับ PPTV ว่า นายโสภณ และครูบางส่วน ได้เข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับคำสั่งแต่งตั้ง พร้อมยืนยันว่าการแต่งตั้งครู 14 ตำแหน่ง เป็นไปตามความเหมาะสมและตามอาวุโส ส่วนรายละเอียดเรื่องอื่นไม่ได้ถูกเปิดเผย เช่น สมาคมที่ตั้งขึ้นใหม่ หรือเรื่องความขัดแย้งถายใน แต่ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบแล้ว

ขณะที่โรงเรียน เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ แจ้งปิดเรียนเป็นเวลา 1 วัน ในวันนี้ (1 ตุลาคม) หลังกลุ่มเกียมพัฒนาประชาธิปไตย นัดทำกิจกรรม “ชมพูพันธุ์ทิพย์แตกกิ่งใบ ประชาธิปไตยจะผลิบาน” ในวันนี้ เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป บริเวณลานอเนกประสงค์ โรงเรียน เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ โดยทางกลุ่มได้ทำหนังสือแจ้งการชุมนุมกับทางโรงเรียนเรียบร้อยแล้ว

โดยนายประสงค์ สุบรรณพงษ์ ผอ.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ มีหนังสือแจ้งผู้ปกครองนักเรียนทุกระดับชั้น เรื่อง ปิดสถานศึกษาเนื่องจากเหตุพิเศษ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 และให้นักเรียนเรียนออนไลน์ตามตารางที่กำหนด ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวระบุว่า โรงเรียนมิได้ปิดกั้นการแสดงออกทางการเมืองของนักเรียน โดยให้แสดงออกได้อย่างมีเสรีภาพและสร้างสรรค์ แต่การชุมนุมต้องไม่ก้าวล่วงสถาบัน และไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกร่วมกิจกรรมเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ จึงขอแจ้งปิดสถานศึกษาในวันนี้ ( 1 ต.ค.63)

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเกียมพัฒนาประชาธิปไตยยืนยันว่าจะไม่เลื่อนการจัดกิจกรรม แต่จะย้ายสถานที่ไปหน้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ และเปลี่ยนเวลาเป็นตั้งแต่ 15.30 น.เป็นต้นไป

 

ขณะเดียวกัน น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง พาตัวแทนนักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) มาแจ้งความกับ กับตำรวจ สน.วังทองหลาง ให้ดำเนินคดีครูที่ตีนักเรียน และต่อว่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย รวมทั้งจะตัดคะแนนความประพฤติเนื่องจากการไปร่วมกิจกรรมชุมนุมกลุ่มบอดินไม่อินเผด็จการ เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา

หลังมีคลิปเสียง และมีภาพการตีนักเรียน รร.บดินทรฯ ปรากฏในสื่อออนไลน์ โดยระบุว่าสาเหตุมาจากนักเรียนไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มบอดินไม่อินเผด็จการ และจะนำตัวเด็กรายนี้เข้าห้องปกครองเพื่อตัดคะแนนความประพฤติ พร้อมให้ขอขมาครูจากการอัดคลิปเสียงมาเผยแพร่ ซึ่งประธานนักเรียนไปคุยกับผู้บริหารแล้วไม่เอาผิดนักเรียน แต่การกระทำของครูรายนี้ถือเป็นเรื่องที่ผิดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2548 เรื่องการลงโทษนักเรียนจึงมาแจ้งความดำเนินคดีครูรายนี้ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และขอให้โรงเรียนดำเนินการทางวินัยกับครูคนนี้

 

ล่าสุดมีรายงานว่า  นายวิสิทธิ์ ใจเถิง ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงตามขั้นตอน รวมถึงพูดคุยกับนักเรียนที่ถ่ายคลิป และ นักเรียนที่ถูกครูตี พบว่า เป็นการเข้าใจผิดกัน เพราะ ไม่ใช่เรื่องการชุมนุม แต่เป็นการลงโทษที่ไม่ทำการบ้านโดยใช้ไม้บรรทัดเยลลี่ยืนยันว่าไม่เจ็บมาก ส่วนเรื่องข่าวที่บอกว่าจะตัดคะแนนนักเรียน จากการสืบข้อเท็จจริง ยืนยันว่า ไม่มีครูคนใดหักคะแนน ส่วนการที่น.ส.ณัฐฎา ไปแจ้งความ เป็นสิทธิสามารถทำได้ แต่ก็ทราบว่าตำรวจไม่รับแจ้งความ เพราะ ไม่ใช่ผู้เสียหาย

 

ด้านนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน"  และพวกรวม 7 คน ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหากรณีที่นำมวลชนชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวอานนท์ นำภา กับไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก หน้า สน.บางเขน เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งก่อนจะเข้าพบเจ้าหน้าที่ นายพริษฐ์ พร้อมพวกได้ใช้ไฟแช็กจุดไฟเผาใบหมายเรียก พร้อมทั้งชู 3 นิ้ว แล้วเดินเข้าพบตำรวจทันที เบื้องต้นถูกแจ้ง 3 ข้อหา ร่วมกันชุมนุมสาธารณะโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงาน เจ้าหน้าที่ และร่วมกันกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร โดยทั้งหมดให้การปฏิเสธ

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ