ถูกเห็บกัด เสี่ยงอัมพาตจริงหรือ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทำเอาคนรักน้องหมา น้องแมว ใจไม่ดี เมื่อมีการเตือนภัยว่า อย่าเห็นแค่ความน่ารัก เพราะหากถูกเห็บที่มักแฝงตัวอยู่ในสัตว์เลี้ยงแสนรักกัด แล้วเอาออกไม่ถูกวิธี อาจทำให้เป็นอัมพาตชั่วคราว หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ เรื่องนี้จริงหรือไม่ ...แล้ววิธีเอาออกให้ถูกต้องทำอย่างไร

อ.น.สพ.ชัยยศ ธารรัตนะ อาจารย์ภาควิชาอายุรศาสตร์สัตว์เลี้ยง คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า การเกิดอัมพาตจากเห็บกัด ไม่ใช่ว่าเห็บทุกตัวกัดแล้วจะเป็น หรือโดนกัดแล้วต้องเป็นทุกคน ที่ผ่านมามีรายงานการพบว่าเห็บที่กัดแล้วทำให้เป็นอัมพาตอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ และแอฟริกา ในประเทศไทยเป็นเห็บคนละชนิดกัน ฉะนั้นจึงไม่ต้องกังวล

ชี้สาเหตุรายงาน “โรคพิษสุนัขบ้า” คลาดเคลื่อน เกิดจากการตรวจวินิจฉัยไม่ถึงที่สุด

"สิ่งสำคัญในการดึงเห็บออกเมื่อถูกเห็บกัด เราต้องไม่ทิ้งส่วนหัวและปากไว้ ต้องดึงให้ใกล้ผิวหนังที่สุด โดยจะต้องดึงในลักษณะตั้งฉากกับผิวหนังให้มั่นใจว่าไม่มีส่วนหัวและปากเหลืออยู่ นอกจากนี้ผู้ที่เลี้ยงสุนัขต้องรู้จักป้องกัน ควบคุมไม่ให้มีเห็บแฝงบนตัวสัตว์ ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามคำแนะนำของสัตวแพทย์"

เตือนภัย คนไข้เจ็บหู ให้หมอตรวจ เจอ “เห็บหมา” โตเต็มวัย พร้อมวางไข่

สรุปได้ว่า การโดนเห็บกัด แล้วเอาออกผิดวิธี เสี่ยงอัมพาตเป็นเรื่องจริง!! ซึ่งไม่ต้องตกใจไป เพราะเป็นเห็บสายพันธุ์ที่ยังไม่มีในประเทศไทย แต่การหมั่นอาบน้ำทำความสะอาดน้องหมา น้องแมว ก็เป็นเรื่องดีทั้งเพื่อสุขภาพที่ดีของน้องๆ และตัวผู้เลี้ยงเอง

คนรักสัตว์ แห่โพสต์เตือน ระวังเสียงพลุทำสัตว์เลี้ยง หนีออกจากบ้าน !!!

ชัดก่อนแชร์ | ไวรัสเห็บ SFTS เป็นไวรัสที่เกิดขึ้นใหม่ จริงหรือ? | PPTV HD 36

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ