144 วัน คดี "น้องชมพู่" ย้อนคำอธิบายจากผบ.ตร.ก่อนสรุปปิดฉากคดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




144 วันคดี “น้องชมพู่” เด็กหญิง วัย 3 ขวบแห่งบ้านกกกอก อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ที่เสียชีวิตอย่างปริศนา บนภูเหล็กไฟ ภูผายล หลังหายตัวจากบ้านตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม  พบศพในวันที่ 14 พฤษภาคม

บ่ายวันนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงสรุปคดีน้องชมพู่ ที่สโมสรตำรวจ

ผบ.ตร. เตรียมแถลงคืบหน้าคดีน้องชมพู่

ย้อนไปเมื่อ 15 กรกฎาคม 2563 พล.ต.อ.สุวัฒน์ สมัยยังเป็นรองผบ.ตร. เข้าชี้แจงการคลี่คลายคดีน้องชมพู่ ต่อคณะกรรมการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร

พล.ต.อ.สุวัฒน์ ชี้แจงว่า การสืบสวนสอบสวนคดีนี้ รวมถึงการตรวจดีเอ็นเอผู้คนในพื้นที่ได้รับการยินยอมจากประชาชนทุกคนโดยมีเอกสารยินยอมในการเก็บดีเอ็นเอทุกตัวอย่าง ซึ่งกรณีที่มีการเสนอว่าหากตรวจแล้วไม่เกี่ยวกับคดีให้แถลงข่าว ยืนยันว่าจะรับไปพิจารณาและทำเท่าที่ทำได้ เพราะเกรงว่า หากบอกว่าคนใดคนหนึ่งไม่ใช่ผู้ต้องสงสัยก็จะกระทบกับคนที่ยังไม่ได้การยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องเช่นกัน

พล.ต.อ.สุวัฒน์ ชี้แจงด้วยว่า ยันไม่ได้ตั้งธง แต่ผลชันสูตรไม่ระบุสาเหตุการตายชัดเจน จึงต้องสอบสวนก่อน

ส่วนการส่งผ่าชันสูตรศพ น้องชมพู่ 2 ครั้ง ใน  2สถาบันฯนั้น  เป็นคำร้องของแม่น้องชมพู่ ตำรวจเห็นตรวจ 2 ที่ก็ไม่เสียหาย อีกทั้งอาจทำให้ผลละเอียดขึ้นเลยส่งตรวจที่สถาบันนิติเวชวิทยาโรงพยาบาลตำรวจ(รพ.ตร.)  โดย แพทย์นิติเวช ตร. รับในกมธ.ว่า ผลชันสูตรรอบสองที่บอกว่ามีบาดแผลที่อวัยวะเพศเป็นแผลที่เกิดขึ้นหลังการเสียชีวิต

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า การที่แพทย์บอกว่าไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ ก็ต้องชี้แจงให้ได้ว่าเพราะอะไร ต้องเอาข้อสันนิษฐานและข้อเท็จจริงแยกจากกัน ไม่ใช่ตั้งข้อสันนิษฐานว่าเด็กขาดน้ำ เพราะเห็นว่าอากาศร้อน กับขาดน้ำเพราะพยาธิสภาพของศพบอก มันต่างกัน

"ลุงพล"ถึงกทม.แล้ว เข้าฟังตร.แถลงคดี "น้องชมพู่"

“บางคนสันนิษฐานว่า เด็กเดินขึ้นไปเองได้หรือไม่ ต้องย้อนกลับว่าวิสัยเด็กนั้นเคยเดินขึ้นไปหรือไม่ แต่ถ้าคิดไปเฉยๆ ไม่มีคำอธิบายประกอบ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง นิติวิทยาศาสตร์ไม่ได้แปลว่ามีแค่นี้แล้วจะลงโทษใครได้ เราทำงาน ไม่ได้ทำเพื่อจะจับใคร เราทำเพื่อหวังผลในการดำเนินคดีในชั้นศาล ในการสืบสวนไม่ได้มองว่าแพ้หรือชนะในคดี เราจะระมัดระวังเรื่องพวกนี้มาก หากตำรวจแพ้มักถูกบอกว่าจับแพะ จึงต้องดูทุกอย่างประกอบกัน ต้องดูทั้งเหตุ และผล ถ้าเป็นข้อสันนิษฐาน อธิบายได้ก็เพียงพอ” รองผบ.ตร.กล่าว

รองผบ.ตร.กล่าวว่า เรื่องผลการชันสูตรศพ สาเหตุที่ต้องชันสูตร 2 ครั้ง เพราะญาติที่ติดใจสงสัย ว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นระบุสาเหตุการตายได้หรือไม่  ซึ่งไม่เสียหายที่เราจะฟังความเห็นมากกว่าหนึ่ง แต่คำของผู้เชี่ยวชาญต้องมีคำอธิบายประกอบด้วย โดยไม่มีใครสรุปว่ามีการล่วงละเมิด  แต่จำเป็นต้องยืนยันคำสรุปครั้งแรก  การชันสูตรครั้งที่ 2 อาจมีการปนเปื้อน หรือ ฉีกขาด ได้จึงจำเป็นต้องมีคำอธิบายเพิ่มเติม ต้องฟังด้วยวิจารญาณ อย่าด่วนสรุป ทุกวันนี้สรุปเอาเองทั้งนั้น 

ผบ.ตร. แถลงต่อคณะกรรมาธิการในครั้งนั้นว่า ถ้าถึงที่สุดแล้วมันไม่ได้จริง ๆ ก็ต้องถอย แต่ขอให้ถึงที่สุดก่อน

บทสรุป คดี 'น้องชมพู่' ผบ.ตร.นัดเปิดกุญแจดอกสุดท้าย เคลียร์ปริศนาไขการตาย คาดชงเรื่องอัยการ!

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ