อังกฤษบังคับใช้กฎหมาย "แบนหลอดพลาสติก"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั้งแต่ 1 ต.ค. 63 อังกฤษเริ่มบังคับใช้กฎหมาย ห้ามใช้หลอดพลาสติก ที่คนที่เครื่องดื่มพลาสติก และคอตตอนบัดแบบใช้ครั้งเดียว จากเดิมที่ข้อบังคับดังกล่าวจะเริ่มใช้ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

จอร์จ อัสติซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า รัฐบาลมีความจริงจังในการจัดการกับหายนะด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวและภายหลังที่กฎหมายดังกล่าวบังคับใช้ นัดอนุรักษสิ่งแวดล้อม ต่างยินดีกับเรื่องดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปราบปรามสินค้าที่เป็นพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวเพิ่มเติม

สถานการณ์เด่นรอบโลก 2 ต.ค.63

ไซออน เอลิส วิลเลียมส์ จาก Friends of the Earth กล่าวว่า รัฐาลต้องทำมากกว่านี้เพื่อโดยการบังคับให้เปลี่ยนวัสดุที่ใช้ครั้งเดียวทั้งหมดและสนับสนุนสินค้าหรือวัสดุที่ใช้ซ้ำได้

ที่ผ่านมาในแต่ละปี คนในอังกฤษใช้หลอดพลาสติก ประมาณ 4.7 พันล้านหลอด ไม้คนเครื่องดื่มพลาสติก 316 ล้านชิ้น และคอตตอนบัดแบบใช้ครั้งเดียว 1.8 พันล้านก้าน

นักอนุรักษ์อีกคน ระบุว่า อังกฤษยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของการห้ามใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ขณะที่ ไอร์แลนด์และฝรั่งเศส มีความมุ่งมั่นและจริงจังมากกว่านี้ เช่น การให้ผลตอบแทนเป็นเงินสดสำหรับประชาชนที่ใช้ผลิตภัณฑ์แบบใช้ซ้ำ

ขณะที่ รัฐบาลเวลส์ ก็กำลังพิจารณาการห้ามใช้พลาสติกในลักษณะเดียวกัน รวมถึงร้านอาหารของรัฐบาลหลายแห่งแบนการใช้หลอดพลาสติกก่อนที่จะมีการประกาศกฎหมาย อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าว ยกเว้น ให้โรงพยาบาล บาร์ และร้านอาหาร ในการจัดหาหลอดพลาสติกให้กับคนพิการ หรือผู้ป่วยที่ต้องการใช้หลอดพลาสติดจริงๆ 

“สตาร์บัคส์” ตั้งเป้าเลิกใช้หลอดพลาสติกทุกสาขาทั่วโลกปี 2020

ไต้หวันเตรียมแบนพลาสติกใช้แล้วทิ้งภายในปี 2030

แคนาดายกเลิกพลาสติกใช้แล้วทิ้งปี 2021

  เคเอฟซีสิงคโปร์ เตรียมเลิกแจกหลอด-ฝาพลาสติก

เรียบเรียงจาก BBC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ