เปิดประวัติ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรี คลังคนล่าสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีคลัง คนล่าสุด ผู้รอบรู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจ ทำงานละเอียด แน่นข้อมูล ตามสไตล์ สภาพัฒน์

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นหนึ่งในรายชื่อที่มีการคาดการณ์กันว่าจะมานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง คนที่  54 ของประเทศไทย โดยล่าสุด มีรายงานข่าวว่า ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งคือ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในสมัยรัฐบาลประยุทธ์ 1 ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คนที่ 54 

ราชกิจจาฯ ประกาศ โปรดเกล้าฯ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายกฯ ระบุ สัปดาห์หน้าตั้งขุนคลังคนใหม่

หากย้อนไปดูไปประวัติของ ว่าที่รัฐมนตรีคลังคนนี้ ต้องบอกว่า เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจไทยคนหนึ่งของประเทศ เพราะเป็นข้าราชการในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มายาวนาน ครั้งหนึ่งผู้เขียนเคยมีโอกาส ติดตามการทำข่าวสมัยที่นายอาคม ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ช่วงปี 2553 นับเป็นบุคคลที่แม่นในข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจอย่างมาก ซึ่งในทุกครั้งตัวเลขดังกล่าวถูกนำไปใช้ในการอ้างอิงเพื่อวางแนวทางและหามาตรการทางเศรษฐกิจของไทย ขณะเดียวกัน ยังสามารถทำงานประสานระหว่างฝ่ายการเมืองและฝ่ายข้าราชการประจำสังกัดต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งนับเป็นคุณสมบัติสำคัญในการมานั่ง "เก้าอี้ขุนคลังของประเทศ"

นอกจากตำแหน่ง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แล้วนายอาคมเคยได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในปี 2557 ก่อนที่จะลาออกเพื่อมาดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อมา ปี 2558 นายอาคม ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 

นอกจากนั้น ยังเคยเป็นกรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กรรมการในคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การบูรณาการการพัฒนาปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กรรมการในคณะกรรมการทรีพยากรน้ำแห่งชาติ และอีกหลายคณะกรรมการในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ รวมถึงเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กรรมการในคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหาร สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร

ด้านการศึกษา

นายอาคม สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนรวมสินวิทยา จบมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย จบมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนอำนวยศิลป์ พระนคร ระดับปริญญาตรีจากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และระดับปริญญาโทสาขาเศรษฐศาสตร์ จากวิทยาลัยวิลเลียม ประเทศสหรัฐอเมริกา

เปิดประวัติปรีดี ดาวฉาย รมต.คลัง 20 วัน  

จากทั้งหมดแล้วต้องยอมรับว่า  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คนที่ 54 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ นับว่าประเทศไทยได้อีกหนึ่งบุคคลที่เป็นอดีตข้าราชการที่อยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจและนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลมาหลายสมัย ซึ่งอาจเข้ามาช่วยผลักดันและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังเผชิญอยู่ได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ