“ทรัมป์” ติดโควิด-19 ตัวแปรใหม่เลือกตั้งสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณี ‘ทรัมป์’ ติดโควิด-19 ถือเป็นตัวแปรใหม่ของการเมืองสหรัฐ ที่เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ และในช่วงเวลาประมาณ 1 เดือนที่เหลือนี้ ก็ยังเหลือการดีเบตประชันวิสัยทัศน์กับนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคแดโมแครต การดีเบตที่เหลือจะเป็นอย่างไร

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2563 ประธานธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ตนและนางเมลาเนีย ทรัมป์ ภริยา มีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก และจะเริ่มกักตัวแยกโรคและพักฟื้นทันที พร้อมระบุด้วยว่า เราจะผ่านเหตุการณ์นี้ไปด้วยกัน

ทรัมป์และภรรยา "ติดโควิด-19"

ขณะที่ นพ.ชอน คอนลีย์ แพทย์ประจำตัวประธานาธิบดี ระบุในบันทึกข้อความที่ส่งให้นักข่าวว่า ประธานาธิบดีและสตรีหมายเลขหนึ่งยังแข็งแรงดีในตอนนี้ และจะกักตัวที่บ้านพักในทำเนียบขาวระหว่างการพักฟื้น  ทั้งนี้ นพ.คอนลีย์คาดว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปโดยไม่ติดขัดระหว่างพักฟื้น

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะไม่ไปร่วมกิจกรรมหาเสียงที่รัฐฟลอริดา ตามกำหนดการในวันนี้  แต่จะยังร่วมประชุมเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับโควิด-19 แก่ผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ผ่านอินเทอร์เน็ต

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากที่ "โฮป ฮิกส์" อดีตผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารประจำทำเนียบขาว ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19  โดยฮิกส์เป็นหนึ่งในผู้ที่อยู่บินเครื่องบินประจำตัวผู้นำสหรัฐฯ “แอร์ฟอร์ซ วัน” ที่นำคณะของทรัมป์ ไปยังรัฐโอไฮโอ เพื่อร่วมศึกประชันวิสัยทัศน์ครั้งแรกกับ โจ ไบเดน คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา 

ทำเนียบขาวได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิทุกคนที่เข้าออกทำเนียบขาว และเริ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบด่วน กับบุคคลใกล้ชิดและผู้ที่สัมผัสกับ ทรัมป์ เป็นประจำทุกวัน โดยก่อนหน้านี้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อหลายครั้งด้วยกัน เช่น เคที มิลเลอร์ โฆษกประจำตัวของไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี และนาวิกโยธินที่เป็นหนึ่งในคนรับใช้ของทรัมป์ ที่ถูกตรวจพบในเดือนพฤษภาคม

รวมถึงกรณีของนายโรเบิร์ต โอ ไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ  นักบินในฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ของทรัมป์ และพนักงานโรงอาหารในทำเนียบขาว ในเดือนกรกฎาคม  อย่างไรก็ตาม  “ฮิกส์”  เป็นทีมงานใกล้ชิดที่สุดที่ถูกตรวจพบเชื้อโควิด-19

 

ผลการตรวจของทรัมป์ถือเป็นความเสียหายครั้งใหญ่ เนื่องจากที่ผ่านมา ทรัมป์ พยายามพูดให้ชาวอเมริกันเชื่อมาตลอดว่า การระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ ผ่านช่วงเลวร้ายที่สุดไปแล้ว  แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยจะยังเพิ่มขึ้นก็ตาม ขณะที่ตัวเขาเองก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันตัวเอง โดยในการปรากฏตัวในที่สาธารณะส่วนใหญ่ ทรัมป์จะไม่สวมหน้ากากอนามัย

ขณะที่ระหว่างการประชันวิสัยทัศน์ครั้งแรก ทรัมป์ ก็พูดจาทับถม ไบเดน ด้วยว่าใส่หน้ากากอนามัยบ่อยเหลือเกิน และหาเสียงได้ไม่ยิ่งใหญ่เหมือนกับรูปร่างตัวเอง

ดีเบต “ทรัมป์” VS “ไบเดน” ศึกยกแรกชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐฯ คนที่ 46

สุดโกลาหล! “ทรัมป์ - ไบเดน” ประชันวิสัยทัศน์ครั้งแรกบนเวทีดีเบต

องค์อนามัยโลกแนะนำว่า ในการลดการติดเชื้อโควิด-19 ควรรักษาระยะห่างจากบุคคลอื่นในที่สาธารณะในระยะ 1 เมตร และเพิ่มการสวมหน้ากากหากไม่สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้  ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะให้เว้นระยะมากกว่า 2 เมตร อย่างไรก็ตาม มีโอกาสที่ไวรัสจะแพร่เชื้อทางอากาศได้ คือ ตามที่สาธารณะที่เป็นพื้นที่ปิด มีคนอยู่แออัด และมีระบบระบายอากาศที่ไม่ดีพอ ซึ่งในการประชันวิสัยทัศน์วันนั้น ก็จัดขึ้นในพื้นที่ปิด และทั้งทรัมป์และไบเดนก็ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย

 

ด้าน ดร.ประพีร์ อภิชาติสกล อุปนายกสมาคมอเมริกาศึกษาในประเทศไทย หัวหน้าโครงการอเมริกันศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) เปิดเผยกับทีมข่าว PPTV ว่า ต้องรอให้ทางคณะกรรมการดีเบต ทางแดโมแครตและรีพับลิกันพูดคุยกันก่อนว่าจะเลื่อนมั้ย หรือจะจัดแบบไหน เพราะจะให้คนอื่นมาดีเบตแทนก็ไม่ได้ แต่ที่น่าสนใจคือตามปกติแล้ว ดีเบตครั้งที่สองจะจัดเป็นแบบทาวน์ฮอล ซึ่งถ้าดูสถานการณ์แบบนี้แล้ว คงจะจัดไม่ได้

โดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการติดเชื้อครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อคะแนนความนิยมของทรัมป์หรือไม่ ซึ่งดร.ประพีร์ มองว่า ก็มีความเป็นไปได้ เพราะสะท้อนให้เห็นถึงการรับมือของทรัมป์ต่อโควิด-19

ทั้งนี้ที่น่าจับตามองอีกอย่าง คือ โจ ไบเดนจะติดเชื้อด้วยหรือไม่ แต่ก่อนการดีเบตในวันนั้นมีการตรวจหาเชื้อทั้งทรัมป์ และคนเข้าร่วมทุกคน ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าในวันนั้นทุกคนปลอดเชื้อจริง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ