สาวออสซี่ช็อก พบตัวอ่อนพยาธิตัวตืดในสมอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หญิงสาววัย 25 ปีคนหนึ่งในออสเตรเลียพบตัวอ่อนพยาธิตัวตืดในสมอง หลังมีอาการปวดหัวมานานกว่า 1 สัปดาห์ คาดเกิดจากการกินหมูไม่สุก

บาริสตาสาววัย 25 ปีคนหนึ่งในออสเตรเลียพบว่า เธอมีตัวอ่อนพยาธิตัวตืดในสมอง หลังมีอาการปวดหัวที่กินเวลานานกว่า 1 สัปดาห์

ช็อก! สาวโพสต์สั่งท้องปลาแซลมอนร้านดังพบพยาธิตัวเป็นๆ

ระวัง! หายใจลำบาก อาจเกิดจากพยาธิในสุนัข 'แพทย์มทส.' เปิดเคสติดเชื้อ คร่าชีวิตทั่วโลก

ผลจากการศึกษากรณีของเธอโดย The American Journal of Tropical Medicine and Hygiene เผยแพร่เมื่อวันที่ 21 กันยายน พบว่า อาการปวดดังกล่าวเกิดจากตัวอ่อนของพยาธิตัวตืดได้ยึดกินพื้นที่ในสมองของเธอ

การศึกษาระบุว่า หญิงรายนี้ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ และเป็นผู้ป่วยโรคนี้รายแรกในออสเตรเลีย โดยผู้เป็นโรคนี้ในออสเตรเลียมักเป็นผู้อพยพหรือประชาชนที่กลับมาจากภูมิภาคที่มีโรคนี้เป็นโรคประจำถิ่น เช่น แอฟริกา เอเชีย และละตินอเมริกา

ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ผู้หญิงคนนี้บ่นว่าปวดหัว ซึ่งจะเกิดขึ้น 2-3 ครั้งต่อเดือน และจะหายเมื่อกินยารักษาไมเกรน อย่างไรก็ตาม อาการปวดศีรษะครั้งล่าสุดของเธอกินเวลานานกว่า 1 สัปดาห์ และมาพร้อมกับอาการทางสายตาที่รุนแรงขึ้น รวมถึงการมองเห็นที่พร่ามัว

ในครั้งแรก ผลการสแกน MRI สมองของเธอทำให้แพทย์เชื่อว่า เนื้องอกอาจเป็นสาเหตุของอาการปวด แต่หลังจากผ่าตัดและเอารอยโรค (Lesion) ออกแล้ว พวกเขากลับพบถุงน้ำที่เต็มไปด้วยตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด ซึ่งหลังจากกำจัดพยาธิออกไป เธอก็ไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษาเพิ่มเติม

ภาวะนี้เรียกว่า Neurocysticercosis ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการทางระบบประสาทเมื่อซีสต์ตัวอ่อนเติบโตขึ้นในสมอง Neurocysticercosis เป็นอันตรายถึงชีวิต และเป็นสาเหตุสำคัญของโรคลมชักในผู้ใหญ่ทั่วโลก

โดยทั่วไป พยาธิตัวตืดจะอาศัยอยู่ในลำไส้ของมนุษย์ ในลักษณะของการติดเชื้อที่เรียกว่า taeniasis โดยทั่วไปแล้วพยาธิจะแพร่เชื้อได้เมื่อผู้คนบริโภคเนื้อหมูที่ไม่สุก เนื่องจากหมูมักเป็นโฮสต์ของพยาธิตัวตืดที่เป็นตัวกลางหรือสัมผัสกับอาหาร น้ำ และดิน ที่ปนเปื้อนไข่พยาธิตัวตืด

เชื่อว่าบาริสตาสาวรายนี้กินไข่พยาธิตัวตืดเข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจจากพาหะแหล่งใดแหล่งหนึ่ง สำหรับแนวทางที่ดีที่สุดในการป้องกันการติดเชื้อที่คล้ายคลึงกันนี้ คือการปรุงเนื้อสัตว์ในอุณหภูมิที่ปลอดภัย ล้างมือด้วยสบู่ก่อนรับประทานอาหาร และรับประทานเฉพาะอาหารที่มั่นใจได้ว่าผ่านกรรมวิธีการปรุงที่ถูกหลักสุขอนามัย

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ