เปิดความต้องการ “เก้งเผือก” ในตลาดมืด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อมูลที่เจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาอ้างว่า เก้งเผือกพระราชทาน ถูกงูกินและหายออกไปจากส่วนจัดแสดง เป็นข้อมูลที่นักอนุรักษ์สัตว์ ยืนยันว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ที่งูจะเข้ามากินเก้ง แต่เชื่อว่า มีขบวนการในการค้าเก้งเผือก เพราะเคยทราบว่า ประเทศเพื่อนบ้านในแถบเอเชียนิยม เพราะเป็นของหายาก โดยมักจะลักลอบขนส่งผ่านชายแดนทางใต้

ผอ.สวนสัตว์ฯ ชี้ สวนสัตว์สงขลาหละหลวมทำลูกเก้งเผือกหาย

เปิดรายละเอียด “เก้งเผือกพระราชทาน” ชนวนสังหาร ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ

ประเด็นนี้ในมุมมองนักอนุรักษ์ นายดุลสิทธิ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ระบุว่า เก้งเผือก ถือเป็นสัตว์ยีนส์ด้อย เพราะทางสวนสัตว์จะเป็นผู้ผสมพันธุ์เอง และจะไม่สามารถนำไปผสมพันธุ์ต่อได้ แต่ที่มีความสำคัญและกลายเป็นของหายาก เพราะเป็นเก้งเผือกพระราชทาน ซึ่งพบข้อมูลว่ามีกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในแถบเอเชีย มีรสนิยมต้องการเก้งเผือก เพื่อไปเสริมบารมี โดยผู้ที่ชื่นชอบส่วนใหญ่จะเป็นคนใหญ่คนโต มีบุญญาธิการสูง แต่ในส่วนตัวไม่ทราบว่า ตลาดจะซื้อขายกันเท่าไหร่แต่มั่นใจว่า เก้งเผือกที่หายไป ยังมีชีวิตอยู่อย่างแน่นอน

ส่วนประเด็นที่สวนสัตว์สงขลา ชี้แจงว่า เก้งเผือก ถูกงูกิน ส่วนตัวในฐานะนักอนุรักษ์สัตว์ เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะสัตว์เลี้ยงในสวนสัตว์ มีคนเฝ้า เวรยามตลอดเวลา แต่หากบอกว่าถูกกินเพราะเป็นเก้งตามธรรมชาติ ก็จะมีความเป็นไปได้ ซึ่งเรื่องนี้ส่วนตัวเชื่อว่าต้องมีขบวนการค้าเก้งเผือก ซึ่งไม่ใช่ขบวนการเล็กๆ แต่ต้องมีข้าราชการเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะในอดีตก็มีการค้าเสือโคร่งโดยใช้ช่องทางภาคใต้ในการขนย้าย

สำหรับเก้งเผือก นอกเหนือจากที่ สวนสัตว์สงขลาแล้ว ปัจจุบัน ยังมีที่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี สวนสัตว์เชียงใหม่ และ สวนสัตว์ขอนแก่น ด้วย

โดย นายอรรถพล ศรีเหรัญ รักษาการ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เขาเขียว ระบุว่า ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว มีเก้งเผือกอยู่จำนวน 2 ตัว ปกติของเก้งเผือก ถือเป็นยีนส์ด้อย อาจจะเป็นการผสมพันธุ์ระหว่างเก้งสีน้ำตาลด้วยกันกลายเป็นเก้งเผือกก็มีซึ่งจะมีลักษณะพิเศษลำตัวเป็นสีขาวทั้งตัว มีตาสีแดง จมูกสีชมพู และมีขนาดลำตัวเท่าเก้งปกติ

ส่วนประเด็น ความต้องการเก้งเผือกในตลาดมืด รักษาการ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เขาเขียว ว่า ตั้งแต่ทำงานมาไม่เคยได้ข่าวว่าเก้งเผือกเป็นที่ต้องการของตลาดมืด ยกเว้นพวกที่ต้องการนิยมชมชอบสัตว์แปลก แต่ไม่น่าจะมีราคาแพงมากถึงขั้นยอมเสี่ยงเอาชีวิตราชการมาแลก หรือจะนำไปขายเป็นเนื้อ เก้งเผือกก็ตัวไม่ใหญ่ ไม่น่าจะคุ้มค่าที่จะขโมย สัตว์ทุกตัวในสวนสัตว์ถือเป็นทรัพย์สินราชการ จะมีกฎระเบียบอย่างชัดเจน ซึ่งกรณีสัตว์ตายหรือสัตว์สูญหาย จะมีการแสดงบัญชีให้กับองค์การสวนสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งทุกอย่างต้องมีหลักฐานชัดเจน

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ